วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2556

รัฐบาลยิ่งลักษณ์เห็นชีวิตคนไทยไร้ค่า กรณีอ่าวพร้าว







เพราะรัฐบาลยิ่งลักษณ์มองเห็นชีวิตของคนไทยไร้ค่า มองเป็นชีวิตคนไทยสำคัญน้อยกว่าการท่องเที่ยว จึงพยายามปกปิดความจริงทุกอย่างมาตั้งแต่เกิดปัญหาคราบน้ำมันดิบรั่วเข้าอ่าวพร้าว

หากได้ตามข่าวมาโดยตลอด เราจะเห็นรัฐบาลปกปิดข้อมูลหลายต่อหลายอย่างต่อประชาชน โดยคนในรัฐบาลนี้จะเข้าข้าง ปตท. อย่างออกนอกหน้า

จนกระทั่งกรณีล่าสุด เรื่องสารปรอทปนเปื้อนในน้ำทะเลอ่าวพร้าว ซึ่งผมจะลำดับเหตุการณ์ให้เห็นดังนี้

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 56 อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ แถลงว่าน้ำทะเลอ่าวพร้าวมีค่าสารปรอทเกินกว่าค่าปกติถึง 29 เท่า และได้เตือนประชาชนว่าไม่ควรลงเล่นน้ำทะเลอ่าวพร้าวในช่วงนี้

พออธิบดีกรมควบคุมมลพิษแถลงออกไปเท่านั้น ก็ทำให้ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าไม่เชื่อ และสั่งให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่เป็นเจ้ากระทรวงที่กรมควบคุมมลพิษสังกัดอยู่ ให้กลับไปตรวจสอบใหม่

ส่วน รมว.กระทรงทรัพยากร ก็มีท่าทีไม่พอใจการแถลงข่าวของกรมควบคุมมลพิษ โดยให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวว่า ไม่ได้ตำหนิ แต่ถ้าจะแถลงอะไรที่มีผลกระทบวงกว้าง ก็ควรมาปรึกษาหารือกันก่อน

หรืออย่างนายปลอดประสพ สุรัสวดี ที่ได้ไปว่ายน้ำสร้างภาพที่อ่าวพร้าวมาแล้ว ก็ถึงกับออกมาตำหนิอธิบดีกรมควบคุมมลพิษว่า

"ตนได้ตำหนินายวิเชียรว่าการให้ข้อมูลต้องแม่นยำ เนื่องจากข้อมูลผลตรวจจัดเก็บคุณภาพน้ำ เป็นข้อมูลเก่าของวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา แต่มาเปิดเผยวันที่ 13 ส.ค.นี้ ทำให้คนตกใจ ทั้งนี้ยอมรับว่าการทำงานวิเคราะห์ต้องล่าช้า แต่บางประเด็นอะไรที่เร่งด่วนก็จะต้องเร่งห้องแล็บเพราะอยู่ในวิสัยที่ทำได้ในระยะเวลา 48 ชั่วโมง นอกจากนี้ควรต้องวัดคุณสมบัติน้ำอันเกิดจากน้ำมันโดยตรงเน้นที่สารไฮโดรคาร์บอนมากกว่าเพราะน้ำมันรั่วจากเรือ"

"ผมยืนยัน 100% ว่าตอนนี้ว่าคุณภาพน้ำทะเลปลอดภัยลงเล่นน้ำได้ ประชาชนไม่ต้องตกใจ เพราะข้อมูลผลตรวจเป็นข้อมูลเก่า ซึ่งวันนี้ผ่านมา 10 วันแล้ว ถ้าให้ผมไปว่ายน้ำก็ยังจะไป และจะให้อธิบดี คพ.ลงไปว่ายน้ำกับผม แต่จะไม่ไปว่ายกับนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ รวมทั้งจะไม่ไปตรวจสุขภาพแน่นอน อย่างไรก็ตาม ส่วนอาหารทะเล เป็นห่วงโซ่อาหารระยะยาว จำเป็นต้องติดตาม ผลกระทบระยะยาวอย่างต่อเนื่อง" นายปลอดประสพกล่าว

ต่อมาวันที่ 14 สิงหาคม นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กลับบอกว่าเล่นน้ำทะเลอ่าวพร้าว-อ่าวทับทิม ปลอดภัย เผยสารปรอทที่ตกค้างหลังน้ำมันดิบรั่วไม่เข้าสู่ร่างกายผ่านการสัมผัส เว้นแต่เผลอกิน-สูดดมในปริมาณมาก ๆ

ต่อมากรมควบคุมมลพิษจนัดว่าจะแถลงผลตรวจสารพิษปนเปื้อนครั้งต่อมาอีกครั้ง ในวันที่ 15 สิงหาคม 56 แต่อยู่ ๆ ก็ถูกเลื่อนการแถลงข่าวออกไป ทำให้หลายคนสงสัยว่า โดนอำนาจทางการเมืองเข้าแทรกแซงหรือไม่ ?

จนเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 56 กรมควบคุมมลพิษ ถึงได้ออกมาแถลงผลตรวจสารพิษปนเปื้อนในทะเลรอบอ่าวเสม็ดอีกครั้ง

และแล้ว ผลตรวจล่าสุดกลับพบว่า ค่าสารปรอทในทะเลอ่าวพร้าว ก็ได้กลับมามีค่าต่ำกว่าค่าปกติแล้วอย่างมหัศจรรย์ จากที่เคยมีค่าสารปรอทเกินค่าปกติถึง 29 เท่า

บอกตามตรง เราคนไทยควรยึดปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่า อย่าไปฟังพวกรัฐบาลให้ข่าวมากนัก ไม่งั้นคุณอาจตายฟรี !!

เพราะรัฐบาลนี้เห็นแก่เงินและตัวเลขทางเศรษฐกิจ มากกว่าความปลอดภัยของชีวิตคนไทย !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics