วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ตู้น้ำ RO หยอดเหรียญ ส่วนใหญ่มั่วนิ่ม







ทุกวันนี้มีคนไทยนิยมไปกดน้ำดื่มที่ตู้ข้างทางลิตรละ 1 บาท กันเป็นจำนวนมาก โดยน้ำดิ่มที่ว่านั้น คือน้ำที่ผ่านการกรองในระบบริเวอร์ส ออสโมซิส หรือ RO ซึ่งระบบนี้สามารถเปลี่ยนน้ำทะเลให้เป็นน้ำจืดได้เลยทีเดียว

ด้วยคุณภาพการกรองที่ผ่านไส้กรองที่มีความละเอียดสูง ที่ยอมให้โมเลกุลของน้ำผ่านไปได้เท่านั้น จึงทำให้สามารถกรองสิ่งปนเปื้อน ตลอดจนกรองเชื้อโรคได้จนสะอาดหมดจด ใกล้เคียงน้ำกลั่นเลยทีเดียว

แต่ปัญหาก็คือ การดูแลรักษาความสะอาดตู๋ให้สะอาดปราศจากฝุ่นและเชื้อโรคไปเกาะติดตามตู้ ตามก๊อก หรือส่วนต่าง ๆ ภายนอกของตู้น้ำดื่ม ส่วนใหญ่คือ บกพร่องห่วยแตก

รวมทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคเองก็ซกมก ไม่ช่วยกันดูแลรักษา เช่น พอเติมน้ำเสร็จก็ไม่ปิดฝาตู้ให้สนิทเพื่อป้องกันฝุ่นและควันพิษจากรถ


ต่อมา การบำรุงรักษาดูแลไส้กรองว่าสมควรเปลี่ยนตามอายุการใช้งานหรือไม่ ? ทางบริษัทเจ้าของตู้ก็มักจะละเลยไม่มาดูแลรักษาซ่อมแซมให้ตู้อยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งาน

จึงเกิดปัญหาที่ว่า การกรองของระบบ RO จึงบกพร่อง หรือบางตู้พอกรองน้ำแล้ว ก็ไม่ได้คุณภาพน้ำเท่ากับคุณภาพน้ำ RO ที่ควรจะเป็น เช่น กลายเป็นน้ำประปาผ่านตู้โดยแทบไม่ได้กรอง เพราะเครื่องเสีย ตัวกรองหมดสภาพ จนกลายเป็นขายน้ำประปาลิตรละบาทไปซะงั้น โดยที่ผู้บริโภคก็ไม่รู้ และไม่ทันสังเกต

เมื่อไม่กี่วันก่อนมีข่าวว่า อย. ได้ตรวจตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ พบว่า คุณภาพน้ำไม่ผ่านมาตรฐานมากถึง 57% คลิกอ่านข่าวนี้ที่นี่

ซึ่งผมเองก็ขอร่วมยืนยันว่า น้ำ RO หยอดเหรียญตามตู้ต่าง ๆ ล้วนไม่ได้มาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ เพราะที่บ้านผมมีเครื่องมือตรวจวัดคุณภาพน้ำ เพราะที่บ้านมีตู้น้ำROไว้ใช้ในบ้าน


เครื่องตรวจวัดคุณภาพน้ำ ราคาประมาณ 450 บาท

ผมเคยนำน้ำจากตู้น้ำแถวบ้านผม คือ ถนนโชคชัย 4 มาตรวจวัดคุณภาพ บอกตามตรง น้ำ 1 ลิตรราคา 1 บาท ส่วนใหญ่เป็นแค่น้ำประปามาผ่านตัวกรองธรรมดา ๆ นี่เอง หาใช่คุณภาพมาตรฐานในระดับน้ำ RO จริง  ๆ

คำแนะนำ ถ้าบ้านคุณอยู่กันหลายคน ผมว่า หาซื้อเครื่องผลิตน้ำ RO มาไว้ใช้ที่บ้านเลยจะคุ้มค่ากว่าครับ เพราะแค่เรากินกันแค่คนในบ้าน คุณภาพไส้กรองก็ใช้ได้นานเป็นปี แถมได้น้ำสะอาดมั่นใจได้ 100 % จริง ๆ

โดยค่าสิ่งปนเปื้อนในน้ำ RO ควรอยู่ในค่าระดับประมาณ 4-20 เท่านั้น ยิ่งตัวเลขน้อยมากเท่าไหร่ ก็แสดงว่า มีสิ่งเจือปนในน้ำน้อยลงเท่านั้น

ไม่ใช่เสียเวลาแบกแกลลอนไปเติมน้ำที่ตู้ตั้งเยอะแยะ สุดท้ายกลายเป็นว่า เสียเงินซื้อน้ำประปามาดื่มตั้งลิตรละ 1 บาท ทั้ง ๆ ที่ ต้นทุนน้ำประปาจริง ๆ คือ 12 บาทต่อ 1,000 ลิตร

แต่ถ้าใครไม่สามารถที่จะซื้อตู้ผลิตน้ำ RO มาไว้ที่บ้านได้ อันนี้ ผมก็จนปัญญาจะแนะนำครับ เพราะเครื่องผลิตน้ำ RO เดี๋ยวนี้ไม่ได้แพงมาก เครื่องขนาดเล็กก็ราคาแค่หลักไม่กี่พันบาทเท่านั้น

เครื่องกรองน้ำระบบอาร์โอหลายรุ่น เดี๋ยวนี้ราคาถูกกว่าสมาร์ทโฟนบางรุ่นเสียอีก !!

ยิ่งพักหลัง ๆ น้ำประปามักมีปัญหาค่าความเค็มเพิ่มขึ้นจากน้ำทะเลหนุนสูงไปจนถึงโรงกรองน้ำ ถ้าเรามีเครื่องกรองน้ำ RO ไว้ที่บ้านสักเครื่องจะทำให้เราไม่ต้องห่วงปัญหาน้ำดื่มเลย ประหยัดกว่าไปซื้อน้ำขวดกินเยอะครับ

-----------------

แต่ถ้าใครยังกลัวว่า น้ำประปาอาจจะไม่ไหลอีก แต่ถ้าคุณรวย  ก็ขอแนะนำ ลองค้นในกูเกิ้ลเกี่ยวกับ เครื่องผลิตน้ำจากบรรยากาศครับ คือ ไม่ต้องมีน้ำประปา แต่สามารถผลิตน้ำดื่มได้ทุกวัน แต่ราคาเครื่องก็ตั้งแต่ 4 หมื่นบาทขึ้นไป ราคาเครื่องขึ้นอยู่กำลังการผลิตน้ำต่อวัน

หลักการทำงาน ก็คล้ายที่เราเปิดแอร์ แล้วเราเห็นน้ำจากแอร์หยดออกนอกบ้านนั่นแหละครับ เพียงแต่เครื่องทำน้ำจากอากาศเขาจะทำน้ำให้สะอาดด้วยระบบ RO อีกขั้นตอน

แต่ผมว่าคงไม่จำเป็นขนาดใช้เครื่องทำนำจากอากาศหรอกครับ แค่เรามีเครื่องกรองน้ำ RO ก็เกินพอแล้ว หากมีปัญหาเรื่องน้ำดื่มอาจขาดแคลน เราก็กรองน้ำเก็บไว้ให้มาก ๆ ไว้ก็พอ ประหยัดกว่าไปซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดสำเร็จรูปเยอะครับ

-----------------

น้ำกลั่นบริสุทธิ์ที่เติมแบตเตอรี่รถ ส่วนใหญ่เป็นน้ำกลั่นปลอม

ผมก็ใช้เครื่องวัดค่าความบริสุทธิ์ของน้ำ ไปใช้วัดน้ำกลั่นบริสุทธิ์ที่สำหรับเติมแบตเตอรี่รถยนต์ ผลที่ได้คือ น้ำกลั่นบริสุทธิ์ในท้องตลาดส่วนใหญ่เกือบทั้งหมด ล้วนเป็นน้ำกลั่นปลอมทั้งสิ้น คือ ไม่มีความบริสุทธิ์เหมือนน้ำกลั่นแท้ ๆ เลย

เพราะถ้าเป็นน้ำกลั่นบริสุทธิ์ ค่าความสิ่งเจือปนในน้ำจะต้องมีค่าเท่ากับ ศูนย์ หรือแปลว่า ไม่มีการปนเปื้อนของแร่ธาตุหรือสารต่าง ๆ ในน้ำกลั่นเลย

ถ้าให้ผมแนะนำน้ำกลั่นสำหรับเติมแบตเตอรี่รถยนต์ หรือน้ำกลั่นสำหรับใช้เติมหม้อน้ำเพื่อไม่ให้หม้อน้ำเป็นสนิมได้ง่าย ๆ

ผมขอแนะนำ น้ำกลั่นยี่ห้อ เทสโก้ หาซื้อได้ที่ห้างเทสโก้โลตัส หรือ โลตัสเอ็กซ์เพรส ได้ครับ

ผมวัดค่าสิ่งเจือปนน้ำกลั่นยี่ห้อเทสโก้หลายครั้งแล้ว ผลปรากฎว่า มีค่าสิ่งปนเปื้อนในน้ำเท่ากับ ศูนย์ หรือแปลว่า ไม่มีสิ่งใดเจือปนในน้ำเลย จึงถือว่า เป็นน้ำกลั่นแท้ ๆ





1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ29 สิงหาคม 2556 เวลา 00:47

    มาตรฐานชีวิตคนไทยมันก็ได้แค่นี้แหละครับ ผมเข้าใจว่าคนที่ไปกดน้ำตู้หยอดเหรียญ(ผมก็เคย)คงไม่ได้หวังคุณภาพอะไรมากมาย เป็นเพียงแต่ความรู้สึกเท่ห์หน่อย ดีกว่าไปกดน้ำฟรีที่การประปาไปทำไว้ให้กดฟรีๆบางที่ก็ไม่มีหาก็ยาก ครั้นจะซื้อน้ำดื่มที่ขายตามร้านสะดวกซื้อก็แพงเกิน อยู่หอบ้านเช่าจะซื้อพวกนี้มาก็เกะกะย้ายหนีค่าเช่าเจ้าหนี้ไม่สะดวก คนรักษ์สุขภาพจริงๆก็คงไม่กินน้ำพวกนี้ละ แต่ทำอย่างที่แนะนำนี้ก็เข้าท่านะ

    ตอบลบ




counter statistics