จากชื่อบทความ เด็กวัดมีเกียรติและมีจริยธรรมสูงกว่านักศึกษาธรรมศาสตร์บางตัว
พวกคุณเชื่อไหม ?
ถ้าถามผม ผมตอบได้เลยว่า ผมเชื่อ 100 % เพราะเด็กวัดอาศัยอยู่วัด กินอาหารก้นบาตรหรืออาหารที่เหลือจากที่พระบิณฑบาตรกลับมา จึงไม่รู้สึกว่า กูเก่ง กูหยิ่ง กูไม่ได้ไปขอใครกิน
เด็กวัดอยู่ในวัด อยู่ฟรี ที่ไม่ใช่บ้านของตัวเอง ก็ต้องพึ่งพาอาศัยหลายสิ่งหลายอย่างจากญาติโยมมาทำบุญ เด็กวัดจึงไม่ยะโสโอหังว่า ที่กูมาเรียนเนี่ย กูสอบเข้ามาได้ แถมกูเสียค่าเทอม เสียค่าหน่วยกิจมาเรียนนะโว้ย กูไม่ได้มาเรียนฟรี ๆ
จากกรณี นักศึกษาธรรมศาสตร์บางคนไม่ยอมนั่งบนเก้าอี้สำหรับเรียน แต่อยากจะนั่งกับพื้นเรียนแทน อาจารย์เลยบอกให้นักศึกษาไปนั่งบนเก้าอี้ เพราะที่นี่มีเก้าอี้เยอะ ไม่เหมือนเด็กวัดที่เขานั่งพื้น เพราะที่วัดไม่มีเก้าอี้ให้นั่ง
แล้วอาจารย์ก็พูดว่า อาจารย์สอนนักศึกษา ไม่ได้สอนเด็กวัด !!

น้องกร เด็กวัดรู้จักสัมมาคารวะ
--------------
นักศึกษาธรรมศาสตร์หลงตัวเอง ดูถูกเด็กวัด
ซึ่งอาจารย์ก็พูดถูก 100 % ว่า อาจารย์ไม่ได้สอนเด็กวัดนะ (ซึ่งแตกต่างจากประโยคที่ว่า อาจารย์ไม่สอนเด็กวัด)
แต่พวกนักศึกษาธรรมศาสตร์บางตัว มันหลงอัตตา หลงตัวกูของกู พวกมันเลยเจ็บใจ ที่โดนอาจารย์นำพวกมันไปเปรียบเทียบกับเด็กวัด
พวกนักศึกษาพวกนี้ มันคิดว่า ตัวมันสูงส่งกว่าเด็กวัด มันเลยโกรธอาจารย์ที่นำเด็กวัดมาเปรียบเทียบกับพวกมัน แต่ถ้าพวกมันจะบอกคนในสังคมว่า ตัวมันเองสูงส่งเลอเลิศ ก็คงจะไปสร้างกระแสด่าอาจารย์ไม่ได้
มันก็เลยกล่าวหาว่า อาจารย์ดูถูกเด็กวัด แทน
ทั้ง ๆ ที่ความจริงในปัจจุบัน ผมว่า เด็กวัดมีเกียรติ มีจริยธรรมสูง มีสัมมาคารวะสูงกว่าพวกนักศึกษาธรรมศาสตร์ในยุคนี้เสียอีก

น้องกร เด็กวัด ไม่นิ่งดูดาย
การที่อาจารย์นำเด็กวัดมาเปรียบเทียบกับนักศึกษาธรรมศาสตร์ นั่นเท่ากับ อาจารย์ให้เกียรตินักศึกษาธรรมศาสตร์มากเกินไปแล้วครับ แถมกลายเป็นการไปลดเกียรติและศักดิ์ศรีของเด็กวัดลงด้วยซ้ำ
เพราะเด็กวัดมีสัมมาคารวะ เคารพครูบาอาจารย์ เด็กวัดไม่เอาเรื่องสิทธิเสรีภาพมาอ้างเพื่อใช้แหกกฎระเบียบของวัด เหมือนที่นักศึกษาธรรมศาสตร์หลายคนชอบอ้าง ชอบกระทำ
ดราม่าเรื่อง อาจารย์ไม่สอนเด็กวัด เรื่องนี้ จึงไม่ใช่กรณีอาจารย์ดูถูกเด็กวัด แต่เป็นนักศึกษาธรรมศาสตร์บางตัวดูถูกเด็กวัดต่างหาก
เพราะถ้านักศึกษาธรรมศาสตร์กลุ่มนี้เชื่อในเรื่องความเท่าเทียมกันจริง ๆ จะต้องไม่โกรธที่อาจารย์พูดว่า อาจารย์ไม่ได้สอนเด็กวัด เพราะเด็กวัดกับนักศึกษาธรรมศาสตร์ย่อมมีเกียรติและศักดิ์ศรีเท่ากัน
(ซึ่ง นศ.ทำมะสาด ควรจะดีใจและควรภูมิใจด้วยซ้ำที่ได้โอกาสมีเกียรติเท่าเทียมกับเด็กวัด)
เพียงแต่เด็กวัดเขาไม่มีเก้าอี้จะนั่ง เขาเลยนั่งกับพื้น เด็กวัดไม่ทำตัวมีปัญหา ทำตัวสร้างกระแสควาย ๆ ในสังคมแบบนักศึกษาธรรมศาสตร์บางตัวชอบกระทำ
แต่พวกที่มีเก้าอี้ให้นั่ง แต่เสือกไม่อยากนั่ง แถมพยายามบิดเบือนใส่ร้ายเพื่อแฉว่าอาจารย์ดูถูกเด็กวัด แถมตะโกนด่าอาจารย์ว่า อีเหี้ย ไอ้เหี้ย อีก
ไอ้นักศึกษาธรรมศาสตร์พวกนี้นี่แหละ เลวและควรไปกราบตีนเด็กวัดซะ
เพราะนักศึกษาธรรมศาสตร์บางตัว (หรือส่วนใหญ่ไม่แน่ใจ) อ้างแต่สิทธิเสรีภาพ แต่ไม่เคยรู้จักคำว่า หน้าที่พลเมือง คืออะไร
---------
ฟังคลิปเต็ม ๆ อาจารย์พูดจาดีมาก ใจเย็นมาก อาจารย์ต้องเสียเวลาอย่างมาก ที่พยายามให้พวกที่ชอบเรียกตัวเองว่า ปัญญาชน อยู่ในระเบียบ
แต่นักศึกษาธรรมศาสตร์เลว ๆ บางตัวมันเหี้ยที่แปลเจตนาอาจารย์บิดเบือน
สิทธิเสรีภาพของนักศึกษาพวกนี้คืออะไร ??
ต่อไปอีกไม่นาน เราอาจได้เห็นนักศึกษาธรรมศาสตร์ปีนขึ้นไปขี่ขึ้นคร่อมคอรูปปั้นท่านอาจารย์ปรีดีก็ได้ ใช่มะ ??
คลิกอ่าน ความโง่ของอั้มเนโกะ กับความเท่าเทียมในพุทธศาสนา
สงสารอาจารย์ครับที่ถูกลูกศิษย์บิดเบือนเจตนา เขาเรียนมาถึงขั้นที่สังคมรับว่าเป็นบุคคลระดับที่เรียกว่าปัญญาชนหรือผู้มีปัญญา แต่เหตุใดเขาไม่เขาใจข้อเปรียบเทียบชี้ให้เห็นชัดอุปมาอุปไมย ถูกต้องแล้วครับอาจารย์ไม่ได้ดูถูกเด็กวัดเลยในทางตรงกันข้ามกลับสรรเสริญว่าแม้เขาจะยากจนต้องอาศัยข้าวก้นบาตร เพราะมีใจรักเรียนเขียนอ่านก็ยอมรับชะตากรรมอาศัยพื้นศาลาวัดนั้นแหละเป็นที่เรียนจนบางท่านเป็นผู้ประสพผลสำเร็จสูงสุดในชีวิตของเขาเป็นถึงนายกรัฐมนตรีคนดีศรีประเทศ ต่างกับที่เรียกว่าปัญญาชนลูกผู้ดีมีเงินที่ขาดการพิจารณาแยกแยะผิดถูก มีเก้าอี้นั้งมีโต๊ะเรียนสถานที่พร้อมเอื้ออำนวยแต่ใช้ความยินดีพอใจของตนเป็นใหญ่เลือกที่จะนั้งพื้น เรียกว่าไม่รู้กาลไม่รู้สถานที่ และที่สำคัญถ้าคนในสังคมเห็นคล้อยตามว่านักศึกษากลุ่มที่ว่าถูกต้อง ก็เท่ากับว่าเราเป็นสนับสนุนบ่อนทำลายชาติบ้านเมืองในทางอ้อม และอนาคตพวกเขาได้มีโอกาสเข้าไปเป็นผู้มีอำนาจบริหารชาติบ้านเมืองแล้วม้ันคงจะไม่มีอะไรที่แตกต่างกับการบริหารบ้านเมืองของนักการเมืองบางพวกบางกลุ่ม ที่บิดเบือนไม่กระทำสิ่งอันสมควรทำบ้านเมืองจึงเป็นเช่นนี้ และนี้จะเป็นการส่งไม้ผลัดต่อของการปฏิรูปการศึกษาของไทยว่าก้าวหน้าหรือถดถอย พัฒนาชาติพัฒนามนุษย์จึงไม่ใช้เรืองของ จีดีพีเพียงอย่างเดียวรูปนามส้มพันธุ์กัน
ตอบลบเป็นเพราะเราเติบโตในรั้วการศึกษาคนละสถาบันครับ คนที่ไม่ได้เรียนที่ธรรมศาสตร์หรือได้เรียนแต่ไม่ได้รับรู้ถึงความเป็นธรรมศาสตร์ จะไม่มีวันทราบถึงความคิดหรือวิธีคิดของชาวธรรมศาสตร์ครับ
ตอบลบเพราะสังคมข้างนอก ครูบาอาจารย์คือเทพเจ้าที่จะต้องเอาดอกไม้ธูปเทียนกราบไหว้ ท่านเป็นคนที่ประเสริฐยอดเยี่ยมไม่มีที่ติ
การที่คนในสังคมไม่เข้าใจว่าทำไมต้องบ้าเสรีภาพขนาดนี้ เพราะสังคมไทยไม่มีเสรีภาพครับ
คนไทยไม่เคยรับรู้รสของเสรีภาพอย่างแท้จริง สิ่งที่ชาวธรรมศาสตร์ต้องการสื่อคือ ไม่ว่าจะอยู่สูง หรือต่ำ ทุกคนมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น
คุณคิดว่าในสังคมไทย คนที่อยู่สูงกว่า เราสามารถวิจารณ์ได้หรือไม่ ถ้าคุณตอบว่าได้ ถ้าไม่มีกฏหมายใดรองรับคุณ สังคมประชาทัณฑ์รอคุณอยู่ครับ ขอให้โชคดี
และเรื่องการแต่งกายนี้ จะโยงไปถึงระบอบเผด็จการทหารครับ ที่การแต่งเครื่องแบบได้สนองความต้องการของท่านผู้นำ
ธรรมศาสตร์ต่อสู้เพื่อเสรีภาพครับ ไม่ใช่การเรียกร้องความสนใจ และไม่ว่า นศ.จะต่อสู้เพียงใด สุดท้ายก็แพ้ครับ เพราะสังคมไทยยึดติดอยู่กับระบบชนชั้นวรรณะ
ความยุติธรรมในสังคมจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีความเท่าเทียม สนใจศึกษากรณีประเทศเยอรมันและเกาหลีใต้ไหมครับ ผมแนะนำให้ไปหาอ่านครับ
ความเท่าเทียมกันประเทศเยอรมันทำได้ตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่สองครับ ชาวเยอรมันปฏิบัติตัวกับทุกคนที่ไม่ว่าจะมาจากประเทศใดก็ตามอย่างเท่าเทียมกัน
ประเทศเกาหลีใต้ได้พัฒนาประเทศในระดับประเทศที่พัฒนาแล้วในเวลาไม่กี่สิบปี เพราะเขาสามารถปราบเผด็จการให้หมดไปจากประเทศเขาครับ