วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ถ้าดับทุกข์ยังไม่ได้ ทำไงดี ?






วิธีดับทุกข์ พูดเหมือนง่ายนะ จริง ๆ แล้วการดับทุกข์ให้หมดจริง ๆ เป็นเรื่องยาก

แต่วิธีที่ง่ายก็คือ ให้รู้เท่าทันทุกข์ไปเรื่อย ๆ  แต่อย่าพาใจจมกับทุกข์ให้ลึกจนเกินไป

ให้รู้ตัวว่า กำลังทุกข์ ให้รู้ตัวว่า ทุกข์ นั้นเป็นอนิจจัง ไม่ยั่งยืน

หากยังหาทางแก้เหตุแห่งทุกข์ไม่ได้ ก็ให้ยอมรับว่า นี่คือกรรมที่เรากำลังชดใช้ หากกรรมเบาบางลง ทุกข์ก็จะน้อยลงไปเอง แค่รอเวลา แล้วระหว่างนั้นก็หาอะไรทำเช่นทำงาน หรือทำหน้าที่ที่คั่งค้างอยู่ซะ เพื่อที่จะได้ไม่ฟุ้งซ่านจนเกินไป

เราไม่มีทางหนีกฎแห่งกรรมไปได้หรอก เช่น ทุกข์เหลือเกิน เลยคิดฆ่าตัวตายหนีทุกข์

สุดท้ายกลับกลายทุกข์ยิ่งกว่า เพราะโลกหน้าภพหน้าที่รอเราอยู่ ก็รอให้เราไปชดใช้กรรมหนัก ที่ยิ่งมีมากกว่าเดิมนั่นเอง

ถ้าตายอย่างผู้แพ้ เกิดในภพใหม่ ก็ต้องเกิดแบบผู้แพ้ และจะแพ้ไปตลอดไม่จบไม่สิ้น หากยังเอาแต่หนีทุกข์เรื่อยไป ครับ ^^

----------------

ตัวผมเองนั้นก็มีทุกข์มากมาย แต่ที่ยังทนได้ เพราะเชื่อมั่นในกฎแห่งกรรม

เชื่อว่า เพราะเราทำบาปมาจึงต้องชดใช้ นี่คือความยุติธรรมของกฎแห่งกรรม

ผมเชื่อมั่นในพระพุทธเจ้าว่า ต้องอดทน แม้จะทุกข์แค่ไหนก็ตาม ก็ต้องพยายามอดทนให้ผ่านไปให้ได้

ผมอธิษฐานจิตและตั้งใจเสมอว่า ต่อให้ทุกขฺ์ที่สุด ก็จะไม่ฆ่าตัวตายเด็ดขาด

เพราะแม้จะต้องผจญกับทุกข์ที่แก้ไม่ตกไปตลอดชีวิต เพราะสร้างบาปมามาก แต่จะขอตายไปพร้อมกับใจที่ชนะ ไม่ยอมพ่ายแพ้กลางทาง พร้อมจะชดใช้กรรมที่ตนเองได้ก่อมาให้ถึงที่สุด

ผมเป็นคนมีกิเลสมาก คงดับทุกข์ให้หมดสิ้นแบบพระอรหันต์ไม่ได้ แต่จะขออดทนต่อทุกข์ตราบสิ้นลมหายใจไปเอง

ขอตายอย่างผู้ชนะ แต่เป็นชนะใจตนเอง !!

ไม่ว่าทั้งชีวิตของคุณอาจทุกข์ยากลำบากสาหัส หรือล้มเหลวมาตลอดทั้งชีวิตก็ตาม แต่จงภูมิใจและดีใจในวันสุดทีายแห่งลมหายใจของคุณเถอะว่า คุณได้เอาชนะทุกข์ได้จนถึงวันสุดทีายวินาทีสุดท้ายของชีวิตคุณแล้ว

^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics