วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สรยุทธ สื่อจอมปลอมรับใช้ ปตท.







ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ปตท. เป็นสปอนเซอร์ให้รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ให้สรยุทธ สุทัศนะจินดามาหลายปี คงจะเป็นเงินหลายสิบล้านบาท

ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ที่คนไทยต้องเผชิญกับวิกฤติราคาน้ำมันและพลังงานแพงแบบบ้าเลือด

สรยุทธ ไม่เคยเลยที่จะนำเสนอข้อมูล 2 ด้าน ว่าทำไมคนไทยต้องใช้น้ำมันแพง

เห็นแต่สรยุทธ จะนำแต่ข้อมูลฝ่ายเดียวจาก ปตท. เชิญแต่นักวิชาการของปตท. เชิญรมว.พลังงาน มาชี้แจงข้อมูลด้านเดียวให้ประชาชนฟัง ถึงเหตุผลที่คนไทยต้องใช้น้ำมันแพงขึ้น ใช้แก๊สแพงขึ้น ต่างๆ นานา

ไม่เคยเลยที่สรยุทธจะนำนักวิชาการที่เห็นต่าง หรืออย่างท่าน สว.รสนา มาออกรายการเพื่อให้ข้อมูลอีกด้านที่คนไทยจำนวนมากไม่เคยรู้

เรียกว่า สรยุทธ เป็นสื่อด้านเดียว และเป็นด้านที่เป็นประโยชน์กับ ปตท. อย่างเต็มที่ แบบที่เรียกว่า ร่วมกันแดกทรัพยากรชาติบนทุกข์ของประชาชน

----------------

ล่าสุด กรณีน้ำมันดิบรั่วลงทะเล บริเวณใกล้เกาะเสม็ด

สรยุทธ รีบนำเสนอเรื่องนี้ในรายการ เจาะข่าวเด่นกับสรยุทธ แต่ดูก็รู้เป็นการทำรายการเพื่อช่วย ปตท. โดยเฉพาะ

ไม่รู้สรยุทธ ได้ถูก ปตท. ซื้อเวลารายการเจาะข่าวเด่นไปหรือไม่ ?

เพราะสรยุทธ ยังคงนำเสนอข้อมูลด้านเดียวเหมือนเดิม คือ ให้คนของปตท. เช่นบิ๊กไฝ ประเสริฐ บุญสัมพันธ์ มาแก้ตัว และ รมว. พลังงาน ที่ออกให้ข้อมูลด้านเดียว

หรือที่สรยุทธ ได้นำเสนออาสาสมัครที่มาช่วยแก้ไขปัญหาคราบน้ำมันตามชายหาด  ซึ่งดูเหมือนจะยกย่องอาสาสมัคร จนทำเป็น MV ถึงความร่วมแรงร่วมใจของอาสาสมัครที่มาชวยกู้วิกฤติ ทั้ง ๆ ที่คนเหล่านี้ เขาไม่ได้ร่ำรวยจากกองเงินกองทองของ ปตท.เลย

ส่วนไอ้คนที่ร่ำรวยมหาศาลอย่าง ปตท. กลับไม่ลงทุนเพื่อความปลอดภัยให้มากพอ รวมถึงมาตรการจัดการปัญหาโดยรวดเร็ว อย่างที่บริษัทอันดับที่ 81 ของโลกควรจะมีพร้อม

โดยเจตนาลึก ๆ จริง ๆ แล้ว ที่สรยุทธทำรายการ ก็คือพยายามช่วยให้ภาพลักษณ์ ปตท. ดูดีขึ้นมาต่างหาก เพราะหากเราไปดูสื่ออื่น ๆ หรือแม้แต่คุณวิศาล ดิลกวาณิช ก็วิเคราะห์ข่าวนำเสนอข้อมูลอีกด้านที่ตรงข้ามกับที่ ปตท. ให้ข้อมูล

ส่วนสรยุทธแทบไม่ยอมนำเสนอข้อมูลอีกด้านจากนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมที่ให้ข้อมูลตรงข้ามกับที่ ปตท. ได้นำเสนอ หรือถ้านำเสนอก็น้อยมาก ทั้งในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ และรายการเจาะข่าวเด่นฯ 

ที่ผมเห็นล่าสุดเมื่อเช้า ในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ได้นำเสนอข่าวความเห็นของดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ เกี่ยวกับสารเคมีที่ใช้ในการกำจัดคราบน้ำมัน แค่นาทีเดียว

สรยุทธพยายามจะบอกว่า ได้นำเสนอข้อมูลทุกด้าน แถมย้ำว่า ได้ถามคำถามแรง ๆ ตรง ๆ กับผู้บริหาร ปตท. แล้วก็ตาม แต่เหมือนจะชงให้ ปตท. แก้ตัวมากกว่า

สรยุทธให้เวลา ปตท. แก้ตัวในรายการ 2 วันเต็ม ๆ  แต่ให้เวลาฝ่ายเห็นแย้งปตท. นิดเดียว !!

-------------------

ถึงแม้สรยุทธ จะสามารถระดมหาเงินทุนบริจาคอะไรได้มากมายเพื่อช่วยสังคมก็ตาม

สิ่งเหล่านี้ได้ช่วยให้ภาพลักษณ์สรยุทธ ดูดีขึ้น และช่วยให้รายการเรื่องเล่าเช้านี้พลอยได้ประโยชน์จากการประชาสัมพันธ์โครงการต่าง ๆ ไปด้วย

แต่เมื่อมาดูกรณีน้ำมันดิบรั่วของ ปตท. แล้ว นี่คือบทพิสูจน์ชัดเจน ที่ตอกย้ำซ้ำ ๆ อีกครั้งว่า

สรยุทธ เป็นแค่สื่อจอมปลอม !! รับใช้นายทุนที่ชื่อ ปตท. !!

------------------

ล่าสุด เมื่อเจาะข่าวเด่นกับสรยุทธ เมื่อเย็นวันที่ 31 ก.ค. 56 ที่ผ่านมา

สรยุทธ ได้นำผู้ประกอบการท่องเที่ยว รีสอร์ท ร้านอาหาร โรงแรม ชาวประมง จากอ่าวอื่น ๆ บนเกาะเสม็ด ที่ไม่ได้โดนคราบน้ำมันมาร่วมพูดคุยถึงปัญหาผลกระทบของพวกเขาในรายการ

แม้ใครอาจมองว่า สรยุทธเจตนาดีพยายามจะช่วยการท่องเที่ยวของเกาะเสม็ดในส่วนอื่น ๆ ก็ตาม

แต่ผมกลับมองว่า สรยุทธไม่ได้มีเจตนาบริสุทธิ์ 100 % แล้ว

เพราะผมมองว่า สรยุทธก็แค่สร้างภาพว่าช่วยเหลือชาวเกาะเสม็ดเท่านั้น

สรยุทธก็แค่ให้ชาวเกาะเสม็ดมาระบายทุกข์ มาบ่น เพื่อลดความกดดันที่มีต่อปตท.เท่านั้น

แต่เจตนาที่แท้จริงของสรยุทธ ผมยังมองว่า สรยุทธช่วยเหลือปตท. ทางอ้อม เพราะถ้าสรยุทธจริงใจกับชาวเกาะเสม็ดจริง ๆ ต้องนำผู้บริหาร ปตท. มารับฟังทุกข์ของชาวเกาะเสม็ดจะจะด้วย

แต่สรยุทธกลับนำชาวบ้านมาบ่นข้างเดียว !! โดยที่ไม่กล้าให้เจ้านายของสรยุทธอย่างผู้บริหาร ปตท. มาร่วมนั่งฟัง

หรือแม้แต่การทำรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ที่อ่าวด้านที่ไม่โดนคราบน้ำมัน

ผมก็มองว่า เป็นการลดความกดดันให้ผู้ประกอบการเท่านั้น เพราะความจริงแล้ว นักท่องเที่ยวเขาไม่สนหรอกว่า อ่าวไหนไม่มีคราบน้ำมัน

แต่นักท่องเที่ยวเขาสนว่า มันคือท้องทะเลเดียวกัน เพราะสารพิษที่มองไม่เห็นเหมือนคราบน้ำมันดำ ๆ นักท่องเที่ยวเขาไม่มั่นใจทั้งนั้นแหละ

นี่แหละ คือการสร้างภาพของสรยุทธ


คลิกอ่าน ข่าวตะกอนคราบน้ำมัน ช่อง3 ช่อง9 รายงานต่างกัน




1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ30 กรกฎาคม 2556 เวลา 23:18

    คนแฉคนจริงชั่วโมงนี้โดนเก็บไปแล้ว สู้ก้มหน้าก้มตาเลียเก็บเงินสบายกว่ากันเยอะ

    ตอบลบ




counter statistics