วันพฤหัสบดีที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2557

หมาเห่าโง่ ๆ คือหมาจัญไรเป็นกาลกิณีต่อเจ้าของ







สิ่งหนึ่งที่ผู้เลี้ยงหมาต้องควรระวังก็คือ หมาของคุณได้เห่ารบกวนหนวกหูเพื่อนบ้านหรือไม่ ?

ถ้าหมาดี หมาฉลาด จะไม่เห่าส่งเดช ไม่เห่าแบบไร้กาละเทศะ ซึ่งเรื่องพวกนี้เจ้าของที่ดีจะฝึกหมาให้เป็นหมาฉลาดแบบนั้นได้

ย้ำว่า หมาแทบทุกตัวสามารถฝึกให้เป็นหมาที่ดีได้ แต่เจ้าของต้องรู้วิธีเอาชนะหมา เพราะเคยมี รายการทีวีแชมป์เปี้ยนของญี่ปุ่น เคยพาไปดูแชมป์ฝึกหมาที่เก่งที่สุดของญี่ปุ่น มาสอนวิธีกำราบหมาให้เชื่องและเชื่อฟังเจ้าของ

เขาสามารถสอนวิธีดัดสันดานหมาที่นิสัยไม่ดีจนมาเป็นหมาที่นิสัยดีได้ในเวลาไม่นาน แต่เจ้าของหมาต้องรู้จักวิธีที่ถูกต้อง และที่สำคัญเจ้าของหมาจะต้องใจแข็ง อย่าสงสารหมาในช่วงของการฝึกหมา

ซึ่งถ้าเจ้าของหมาทำตามคำแนะนำของครูฝึกหมาแล้ว อย่างช้าไม่เกิน 1 อาทิตย์ หมาที่ว่าเคยมีนิสัยห่วยแตก เห่าหนวกหู ดื้อ ไม่เชื่อเจ้าของ จะสามารถกลับมาเป็นหมาที่นิสัยดีและเชื่อฟังเจ้าของได้


แต่ก็มีหมาฉลาด ๆ ที่แม้เจ้าของไม่ต้องสอน ไม่ต้องฝึก หมาฉลาดมันจะรู้ได้เองว่า เมื่อใดควรเห่า เมื่อใดควรเงียบ

อย่างเช่น เวลาเจ้าของพาคนแปลกหน้าเช่น ช่างประเภทต่าง ๆ หรือเพื่อนเจ้าของบ้านเข้ามาในบ้าน หมาดีหมาฉลาดจะเห่าแค่พอเป็นพิธี พอให้รู้ว่า ข้าคือหมาเฝ้าบ้าน ข้าเป็นเจ้าถิ่นแห่งนี้

แต่พอมันเห็นว่าเจ้าของรู้จักคุ้นเคยกับผู้ที่มาด้วย เจ้าของมีอาการเป็นมิตรกับผู้ที่มาด้วย หมาดีหมาฉลาดก็จะหยุดเห่าอย่างเร็ว และจะไม่เห่าคน ๆ นั้นอีก หากคน ๆ นั้นเดินตามลำพังในบ้าน

แต่ถ้าเป็นหมาโง่ หมาจัญไร แม้เห็นว่าเจ้าของพาคนเข้ามาในบ้าน หมาโง่มันก็จะเห่าแบบไม่ยอมหยุดง่าย ๆ หรือหากคน ๆ นั้นเป็นช่างเดินออกมาลำพังในบ้าน หมาโง่ก็จะยิ่งเห่าหนักเข้าไปอีก




ผมอยากจะบอกคนรักหมาทั้งหลายว่า การที่หมามันรักคุณ เชื่อฟังคุณ ซื่อสัตย์ต่อคุณ เพราะหมาเห็นคุณเป็นจ่าฝูงของมัน หรือเจ้านายของมัน มันก็จะจงรักภักดีกับคุณยิ่งกว่าชีวิตของมันเสียอีก

ที่เขาว่าหมาซื่อสัตย์ คือซื่อสัตย์ต่อเจ้าของมันหรือคนที่เลี้ยงดูมันเท่านั้น หมาไม่ได้ซื่อสัตย์กับคนทุกคน อันนี้คุณควรต้องเข้าใจไว้ก่อน

และหมาไม่ได้มองเจ้าของว่า เจ้าของคือพ่อแม่พี่น้องหรือญาติของมันเลยนะครับ อันนี้ไปหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องจิตวิทยาและสัญชาติญาณของหมาอ่านดูได้ (คลิกอ่านจิตวิทยาหมา)

ส่วนหมาที่ดื้อ ไม่เชื่อฟังเจ้าของ เหตุเพราะเจ้าของหมาเลี้ยงอย่างตามใจมันมากเกินไป หมามันก็จะดื้อ เพราะมันจะไม่เห็นว่าคุณคือจ่าฝูงของมันหรือเจ้านายของมัน แต่หมามันมองคือลูกฝูงของมันนั่นเอง

ดังนั้นการเลี้ยงหมาที่ถูกต้อง ก็คือ ต้องทำตัวให้เป็นเจ้านายของหมา ไม่ใช่เป็นขี้ข้าของหมา

------------

ผู้ใหญ่รุ่นโบราณเคยสอนผมว่า หมาที่เห่าไม่รู้จักเวลาร่ำเวลา มักแสดงถึงเจ้าของหมานั้น ก็จะเป็นคนปากไม่ดี ชอบซุบซิบนินทาผู้อื่น

จะจริงหรือไม่ ก็แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละบุคคล


แต่ที่แน่ ๆ เจ้าของหมาที่มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม และมีความเกรงอกเกรงใจเพื่อนบ้าน เขาจะไม่ปล่อยให้หมาเห่าหนวกหูเพื่อนบ้านแน่นอน

แม้เพื่อนบ้านบางคนจะนิสัยดี จะเกรงใจไม่กล่าบ่นว่าความหนวกหูของหมาของเพื่อนบ้านก็ตาม แต่โดยมารยาท ผู้ที่เลี้ยงหมาควรจะรู้เองว่า หมาเรามีนิสัยสันดานเป็นอย่างไร

หมาของเรามันเห่าเสียงดังหนวกหูหรือไม่ ?

เพราะในสังคมคนกรุงเทพ มักอยู่ในบ้านจัดสรรที่ปลูกติด ๆ กัน เสียงเห่าของหมาขนาดใหญ่จะดังและหนวกหูมาก ยิ่งหากเห่าไม่หยุดหย่อน เห่าแบบโง่ ๆ ในตอนที่เพื่อนบ้านจะนอนหลับพักผ่อน ก็จะเป็นการสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้เพื่อนบ้านอย่างมาก

หรืออย่างตามคอนโดบางแห่ง ห้ามเลี้ยงหมา แต่ดันมีคนแอบเลี้ยง แล้วตอนเจ้าของไม่อยู่บ้าน หมามันก็เห่าทั้งวันประหนึ่งเห่าหาพ่อมันให้รีบกลับบ้านเร็ว ๆ

แต่คนข้างห้องกลับมานอนหลังออกกะ ต้องนอนไม่หลับ เพราะมีหมาข้างห้องเห่ารบกวน

"การนอนไม่พอ เป็นทุกข์อย่างมากของคนทุกคน"

ยิ่งยุุคนี้ ผู้คนทำงานเป็นกะ บางครั้งต้องมานอนกลางวัน บางครั้งก็ต้องมานอนตอนเย็น หากมีหมาข้างบ้านที่โง่ เห่าไม่รู้เวร่ำเวลา เห่าไม่บันยะบันยัง เห่าหอนหาพ่อมันได้ทั้งวันแบบไร้เหตุผล

แบบนี้ก็อาจทำให้เพื่อนบ้านกลายเป็นศัตรูกันก็เป็นไปได้


ผู้เลี้ยงหมามักชอบคิดไปเองว่า เรารักหมา หมาเห่าไม่เห็นจะหนวกหูเลย นั่นคือความคิดเข้าข้างตนเอง เป็นความคิดที่เห็นแก่ตัว ที่คิดไปเองว่า เพื่อนบ้านเขาไม่หนวกหูหรอก เขาคงรักหมาเราเหมือนกันนั่นแหละ

ผมจำได้ว่า เมื่อไม่นานมานี้เอง เคยมีข่าวเพื่อนบ้านกันฆ่ากันตายเพราะหมาเห่าหนวกหูมาแล้ว


ยิ่งบ้านใดมีเด็กเล็กที่ต้องนอนมาก ๆ เสียงหมาเห่าก็จะทำให้เด็กเล็กตกใจตื่นร้องไห้งอแงได้ ทำให้เด็กพักผ่อนไม่เพียงพอ จะทำให้เด็กป่วยง่าย ต่อไปจะกลายเป็นเด็กชอบงอแง และจะกลายเป็นเด็กเลี้ยงยากมากขึ้นเพราะสิ่งแวดล้่อมจากมลภาวะทางเสียงกระทำให้เด็กกลายเป็นแบบนั้น


หรือถ้าบ้านใดมีคนแก่ คนป่วย ซึ่งควรได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่ หากได้พบมลภาวะทางเสียงก็อาจทำให้ล้มป่วยลง หรืออาการโรคเป็นมากขึ้น

โดยเฉพาะในผู้ป่วยโรคหัวใจ หากข้างบ้านมีหมาเห่าเสียงดัง ก็จะทำให้กระทบต่ออาการของผู้ป่วยโรคหัวใจอย่างมาก เพราะผู้ป่วยโรคหัวใจจะตกใจง่าย  ยิ่งเมื่อตกใจแล้วจะหัวใจเต้นเร็วและแรง และไม่หายง่าย ๆ และจะทำให้นอนหลับต่ออีกยาก หรืออาจหลับอีกไม่ได้เลย ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยพักผ่อนน้อย ย่อมจะเป็นอันตรายต่ออาการโรคหัวใจ ซึ่งจะทำให้อาการโรคกำเริบได้งายขึ้น


หมาที่เห่าหนวกหูรำคาญแก่เพื่อนบ้าน ย่อมทำให้เพื่อนบ้านไม่พอใจ จนอาจกร่นด่าไปถึงเจ้าของหมา ซึ่งจะไปเป็นมงคลต่อเจ้าของหมาแน่นอน

เช่น หลายคนพอโมโหเสียงหมาเห่าหนวกหู อาจสบถว่า "พ่อมึงตายห่ารึไง (หมายถึงเจ้าของหมา) เห่าหาพ่อมึงอยู่ได้"

ซึ่งการที่มีคนด่า แม้จะไม่ด่าให้ได้ยินตรง ๆ ก็ตาม ย่อมไม่เป็นผลดีต่อเจ้าของหมาแน่ ๆ เพราะการถูกคนอื่นด่า ย่อมไม่ใช่สิ่งเป็นมงคลเลย


ฉะนั้น จงนำหลักใจเขามาใส่ใจเรา อย่าเห็นแก่ตัวรักหมาจนไปทำความเดือดร้อนให้แก่คนอื่น ๆ เพราะมันเป็นการสร้างบาปกรรม

ผลแห่งบาปกรรมที่ไปสร้างความรบกวนให้คนอื่น ก็จะตกแก่เจ้าของหมาเอง อาจทำให้ไปตัดรอนความเจริญก้าวหน้าในอาชีพ หรืออาจซวยติดขัดในเรื่องต่าง ๆ ในชีวิตได้ เป็นต้น

การเลี้ยงหมา รักหมา แม้จะได้บุญจากการเลี้ยงสัตว์ แต่ก็เทียบไม่ได้กับการทำบาปกรรมสร้างความเดือดร้อนให้แก่คนอื่น ๆ เพราะการทำบาปแก่คน เป็นบาปกรรมที่หนักกว่าได้บุญจากการเลี้ยงหมา

ฉะนั้น คนรักหมาต้องรู้จักสั่งสอนหมาครับ อย่าตามใจหมาจนหมาเสียนิสัย แต่ถ้าไม่รู้วิธีสอนที่ถูกต้อง ก็ควรส่งไปให้คนที่เขารู้ฝีกสอนให้ ไม่ใช่เลี้ยงแบบไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคมครับ

คลิกอ่าน คนเลี้ยงหมาระวังได้บาป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics