วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

ต้องให้หนี้จำนำข้าวเป็นบทเรียนสั่งสอนชาวนาไทย






คุณเชื่อหรือไม่ ?

แม้ทุกวันนี้จะมีชาวนายังไม่ได้เงินจากจำนำข้าวหลายจังหวัด เป็นเงินรวม ๆ แสนกว่าล้านบาทก็ตาม แต่ถ้าไปถามชาวนาว่า ถ้าได้เงินจำนำข้าวจากรัฐบาลแล้ว ยังอยากจะให้มีโครงการรับจำนำข้าวต่อไปหรือไม่ ?

ชาวนาส่วนใหญ่ก็ยังตอบว่า อยากให้มีโครงการจำนำข้าวต่อไป

แล้วคุณรู้หรือไม่ ตอนนี้พวกหัวคะแนนของพรรคเพื่อไทย ได้ไปปล่อยข่าวว่า ถ้าเพื่อไทยได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีก ชาวนาจะได้รับเงินจำนำข้าวรวดเร็วเหมือนเดิม แต่ที่วันนี้ได้เงินช้าเพราะรัฐบาลเป็นแค่รัฐบาลรักษาการ และหากเพื่อไทยไม่ได้เป็นรัฐบาลอีก โครงการจำนำข้าวก็จะถูกยกเลิกแน่นอน

นี่แหละครับ ว่าทำไมพรรคเพื่อไทยถึงอยากให้มีการเลือกตั้ง นั่นเพราะพวกมันเชื่อมั่นว่า พวกมันจะได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกแน่นอน

-----------------------

แถมตอนนี้ชาวนาเสื้อแดง ก็หลงเชื่อพวกแกนนำแดงว่า เพราะ กปปส. ทำให้รัฐบาลไม่มีเงินมาจ่ายชาวนา

นี่แหละครับ ชาวนาโง่ ๆ เห็นแก่ตัวในประเทศนี้ยังมีอยู่มากมาย ถ้าไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา

ทั้ง ๆ ที่เงินที่ไปใช้ในการซื้อข้าวจากชาวนาเป็นเงินภาษีของคนไทยทั้งชาติ แต่ชาวนาเสื้อแดงกลับไปเทิดทูนไอ้พวกชั่วที่เอาเงินภาษีของพวกเราไปซื้อเสียงผ่านนโยบายประชานิยมเลว ๆ

---------------------

ชาวนาไทยจะคิดได้จริงหรือ ?

เมื่อวันก่อนผมได้ยินแกนนำชาวนาคนหนึ่งไปชี้ทางสว่างแก่ชาวนาว่า ชาวนาควรปลูกข้าวตามแนววิถีพอเพียงตามที่ในหลวงทรงสอนไว้ นั่นคือ ทางรอดที่ยั่งยืนของชาวนา

ผมก็ไม่รู้หรอกนะว่า ชาวนาส่วนใหญ่จะยอมเชื่อแกนนำชาวนาคนนั้นหรือไม่ ?

เพราะการทำนาแบบแนววิถีพอเพียง ต้องขยันกว่าปกติ อดทนกว่าปกติ คือ ต้องลงแรงทำเองเป็นส่วนใหญ่ ที่ไม่ใช่อะไร ๆ ก็จ้างเอาทุกขั้นตอนเหมือนชาวนาขี้เกียจสมัยนี้

เชื่อหรือไม่ว่า ชาวนาในจังหวัดเชียงใหม่กลับได้เงินจำนำข้าวครบทุกคน และได้เงินรวดเร็วกว่าชาวนาทุกจังหวัดในประเทศนี้ นี่คือการเลือกปฏิบัติแน่นอน 

คือผมได้ยินมานานแล้วว่า ถ้าจังหวัดไหนเส้นสายการเมืองดี ก็จะได้เงินจำนำก่อนจังหวัดอื่น ๆ ตามนโยบายทักษิณ "ใครเลือกผม ก็ได้รับการจัดสรรงบก่อน"

ที่ชาวนาเชียงใหม่ได้เงินจำนำไม่เคยพร่องหรือช้า เพราะเป็นบ้านเกิดของทักษิณ ยิ่งลักษณ์ และมีนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เป็น สส.

เพราะเงินมีไม่พอจ่ายชาวนาทุกคน ก็เลยต้องเลือกพื้นที่ในการจ่ายก่อนจ่ายหลัง นี่ก็คือตัวอย่างหนึ่งที่เรียกว่า ความไม่เท่าเทียมกัน!!

--------------------

รัฐบาลชั่ววิ่งรอกหาเงินกู้

ผมขอคัดค้านธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งให้รัฐบาลกู้เงินมาจ่ายหนี้ชาวนา

เพราะพวกชั่วมันทำโครงการจำนำข้าวเจ๊ง ขาดทุน ล้มเหลว แต่ไอ้พวกชั่วกลับไม่ต้องรับผิดชอบอะไรเลย เงินของพวกมันก็ไม่ต้องเสียสักบาท แต่พวกมันกลับได้อำนาจรัฐจากการใช้เงินภาษีของพวกเราไปทำประชานิยมเฮงซวยนี้

และพวกมันก็ยังจะไปกู้เงินอีก แล้วก็เอาเงินภาษีของชาติไปใช้หนี้อยู่ดี

ฉะนั้น ถ้าธนาคารไหนให้เงินกู้แก่รัฐบาลเพื่อไทย ผมขอประณามเลยว่า ธนาคารพวกนั้นเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าผลประโยชน์ของชาติ เพราะเท่ากับไปให้การสนับสนุนนโยบายชั่ว ๆ ผิด ๆ นี้ให้ดำรงอยู่ต่อไป

ซึ่งถ้าชาวนายังได้เงินจากไอ้พวกชั่วที่ไปกู้มาจ่ายอีก ชาวนาไทยก็จะไม่เลิกโง่เสียที ชาวนาไทยก็จะเลือกไอ้พรรคชั่ว ๆ กลับมามีอำนาจอีก

แล้วปัญหาหนี้เน่าจากโครงการจำนำข้าวก็จะสะสมเป็นดินพอกหางหมูต่อไปอีก

ผมถึงคิดว่า ต้องให้โครงการจำนำข้าวเป็นบทเรียนให้ชาวนาว่า อย่าเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวจนพาชาติส่วนรวมต้องล่มจมไปด้วย

แม้ผมสงสาร และเห็นใจชาวนาไทยมาก เพราะผมก็ลูกหลานชาวนาเหมือนกัน แต่ถ้าไม่ใจแข็งตัดไฟเสียแต่ต้นลม ชาวนาไทยก็จะไม่มีทางยืนบนลำแข้งตัวเองได้สักที

ฉะนั้น เราต้องต่อต้านธนาคารทุกธนาคารที่ยอมปล่อยเงินกู้ให้รัฐบาลชั่วไปจ่ายชาวนา

ล่าสุด ขอชื่นชมสหภาพแรงงานฯ ธนาคารออมสิน ที่ออกมาคัดค้านการนำเงินฝากไปปล่อยกู้ให้โครงการจำนำข้าวครับ




ไอ้รัฐบาลชั่ว Yingluck Shinawatra หน้าที่ของพวกมึง คือ ขายข้าวในโกดัง แล้วเอาเงินมาจ่ายชาวนา

ไม่ใช่ไปกู้เงินธนาคารไปจ่าย แล้วเอาภาษีพวกกูไปใช้หนี้ธนาคาร

ถ้าพวกมึงอยากกู้ มึงก็ไปกู้เอสซีแอทเซทสิ พวกมึงจะเอาข้าวเน่าในโกดังไปค้ำประกันก็ได้ พวกกูอนุญาต

แม่งชั่วไม่สิ้นสุดจริง ๆ เอาเงินชาติไปหาเสียงกับประชานิยมชั่ว ๆ

/@akecity

4 ความคิดเห็น:

  1. ดร.สุเมธ ท่านพูดไว้น่าสนใจครับ http://www.thairath.co.th/content/edu/392865

    เรื่องการหาเสียงนี้พูดยากครับ มันเป็นการหาเสียงที่มุ่งเอาชนะอย่างเดียว (แต่แฝงไว้ด้วยการทำลายระบบ) ทั้งค่าแรง 300 ทั้งจำนำข้าว ผมไม่สามารถเรียกสิ่งเหล่านี้ ว่านโยบายได้ สำหรับผมมันคือการสัญญาจะให้น่ะครับ น่าเศร้าครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. จริง ๆ ประชานิยมที่ตีค่าเป็นตัวเงินได้ มันผิดกฎหมายเลือกตั้งมานานแล้ว แต่เพราะ กกต. ที่ผ่านมา ไม่ทำให้เข้มงวดครับ ผมเคยเขียนไว้แล้วเรื่อง

      พรรคการเมืองสัญญาว่าจะให้ผิดกฎหมายเลือกตั้ง

      ลบ
    2. จริงๆ ผมว่าเมืองไทยควรมีกระทรวงข้าวได้แล้ว เพราะข้าวเป็นเศรษฐกิจหลักของประเทศมาตั้งแต่บรรพบุรุษ และต้องให้ชาวนา นักวิชาการ นักวิจัยเรื่องข้าวมาทำงานในกระทรวง ไม่ใช่เอาคนไม่เคยปลูกข้าวมาบริหาร ชาวนาควรรู้เรื่องตลาดข้าวโลกด้วย ว่าราคาจริงๆ เขาเท่าไร ไม่ใช่รู้แต่เรื่องปลูก เขาจะได้รู้ว่าควรขายข้าวให้รัฐราคาเท่าไร รัฐจะได้เอาไปขายในตลาดโลกได้กำไรเท่าไร แต่ละปีควรวางแผนปลูกข้าวอย่างไร ปลูกมากไปหรือน้อยไปรึเปล่า มีปัญหาอะไร ควรพัฒนาข้าวไทยไปอย่าง เรื่องแบบนี้มีแต่คนที่ปลูกข้าวเท่านั้นครับที่รู้ และวันนี้รวมถึงอนาคต ชาวนาไทยควรรู้เรื่องการตลาดด้วย จะได้ไม่เอาแต่ได้ คิดแค่อยากได้เงินเยอะๆ จากจำนำข้าว โดยไม่สนใจความเป็นจริงของโลก

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ28 มกราคม 2557 เวลา 23:01

    ในช่วงแรกๆของการที่มีผู้ออกมาท้วงติงหรือคัดค้านการทำแบบนี้ของพรรคเพื่อทักสินพวกสิ้นคิดเห็นแก่ได้ต่างดาหน้ากันออกมาเอะอะโวยวายชี้หน้าด่าคนที่ค้านกันใหญ่ แต่ก็ไม่อาจทานกระแสน้ำชั่วที่กำลังเชี่ยวได้ก็เลยต้องเงียบไปสู้ให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ดีกว่าเพราะถึงอย่างไร"ขึ้นชื่อว่าความชั่วแล้วย่อมไม่มีที่ลับ ความจริงก็ต้องเป็นความจริง"มันเป็นความจริงที่เจ็บปวดพอสมควรกับเรื่องนี้แต่ที่แย่กว่าก็คือ ทัศนคติที่ผู้คนยุคนี้เปลี่ยนไปสู่"ยอมรับโกงแล้วแบ่งให้ก็ยังดี"อันเป็นต้นตอของการนำไปสู่ปัญหาที่ใหญ่กว่าก็คือ"ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรไปรวมกัน"หรือคนชั่วเลือกคนชั่วเหมือนกัน แล้วอย่างนี้คนดีมีฝีมือจะขึ้นมาปกครองบ้านเมืองได้อย่างไรจึงจำเป็นต้องมีการ"ปฏิวัติครั้งใหญ่ในสยามประเทศนี้เท่านั้น"ที่จะเป็นคำตอบได้ และนำทฤษฎี"พอเพียง"ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาปรับใช้เป็นแนวนโยบายจึงจะนำพาประเทศฝ่าวิกฤตกระแสทุนนิยมที่มุ่งแต่จะกอบโกยผลประโยชน์แบบไร้ขอบเขตไปได้ ซึ่งในเรื่องนี้ชาวนาไทยหากได้ลงมือทำไปตามกำลังเท่าที่มีปัญหาอย่างนี้ก็จะไม่เกิดและอยู่ได้ด้วยลำแข้งของตัวเองไม่จำเป็นต้องพึ่งพิงนโยบายของรัฐอย่างที่ผ่านๆมาเลย แต่ทฤษฎี"พอเพียง"นี้เป็นปฏิปักษ์ต่อนายทุน เจ้าของสินค้าเครื่องไม้เครื่องมือทางการเกษตรไปจนถึงผู้ผลิตปุ๋ยต่างๆ จึงไม่ได้รับการสานต่อให้เป็นรูปร่างอย่างจริงจังไม่ว่าจะรัฐบาลไหนๆก็ตาม เคยๆคุยกับบางคนที่มีญาติทำนาก็บอกว่าทำไม่ได้หรอก ทั้งๆที่ยังไม่ได้ลงมือทำก็ถอดใจเสียแล้ว อย่างนี้มีแต่เป็นขี้ข้าเขาไปตลอดดูทีวีเห็นข่าวชาวนาบางคนทนไม่ไหวกับหนี้ที่มีอยู่ไม่ได้รับเงินหลายเดือนก็เห็นใจ แต่ทั้งนี้ก็เป็นไปตาม"สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม"ทำไว้อย่างไรก็ได้อย่างนั้น

    ตอบลบ




counter statistics