วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558

เมื่อคุณนิธินาฏ อ่านข่าวในพระราชสำนักผิดพลาด







เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ 27 ก.พ. 58 ที่ผ่านมาเวลาประมาณเกือบตี 4  ในรายการครอบครัวข่าวเช้าทางช่อง 3 นำโดยผู้ประกาศข่าวมากประสบการณ์อารมณ์ดี มุขเยอะ คือ คุณนิธินาฏ ราชนิยม ได้อ่านพระนามและพระอิสริยยศของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ผิดเต็ม ๆ  ในข่าวที่พระองค์โสม ฯ เสด็จไปเปิดงานสัปดาห์พุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชา

http://imgur.com/aFKR2o8,swCOgKf#0

นี่คือช่วงจังหวะที่คุณนิธินาฏอ่านพระนามผิด ซึ่งคุณนิธินาฏเริ่มต้นด้วยการพูดนำไปก่อน แล้วจึงก้มหน้าอ่านข่าวตาม

คือผมได้ดูถ่ายทอดสดรายการครอบครัวข่าวเช้าในวันนั้นพอดี ผมยังสะดุดใจว่า คุณนิธินาฏ อ่านพระนามและพระราชอิสริยศแบบผิดมาก ไม่ใช่ผิดน้อย ๆ ได้อย่างไร

ที่ผิดคือ พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้า ....(พระนามผิด).... พระวร...(อิสริยศก็ผิด)...

แต่ผู้ประกาศชายที่นั่งอยู่ข้าง ๆ รวมไปถึงผู้กำกับฝ่ายรายการ ไม่มีใครได้ยินว่าคุณนิธินาฏอ่านพระนามผิดหรือ ?

คือ ถ้าผู้กับกับรายการดูอยู่ตลอดเวลา ก็น่าจะได้ยินเหมือนที่คนดูทางบ้านได้ยิน แล้วควรจะรีบแจ้งให้คุณนิธินาฏ รีบขอโทษและรีบแก้ไขคำให้ถูกต้องทันที แต่กลับไม่มีการแก้ไขอะไรเกิดขึ้นเลย ทุกอย่างถูกปล่อยผ่านไปโดยเสมือนไม่มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น

ซึ่งผมถิอว่า เป็นความผิดพลาดอย่างมากของทางรายการโดยรวมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ได้ผิดที่คุณนิธินาฏเพียงคนเดียว

แล้วต่อมา ทาง กสทช. ก็ได้มีหนังสือด่วนเพื่อให้ช่อง 3 อธิบายถึงความผิดพลาดครั้งนี้ ตามข่าวนี้ครับ

คลิกที่รูปเพื่อขยาย

เหตุเกิดวันที่ 27 ก.พ. 58 ไม่ใช่วันที่ 2 มี.ค. ตามข่าว

และหลังจากเกิดเหตุความผิดพลาดดังกล่าว ทางช่อง 3 ก็ยังเงียบ ไม่มีหนังสือเพื่อแสดงความขอโทษเกี่ยวกับความผิดพลาดนี้แต่อย่างใด

หากมีหนังสือขอโทษ ขอทรงประทานอภัยโทษ ในเวลาต่อมาทันที เรื่องนี้ก็น่าจะดีขึ้น คือเหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2558 ถ้ารู้ตัวว่าผิดพลาด ก็รีบทำหนังสือให้รายการข่าวช่อง 3 ในแต่ละช่วงอ่านหนังสือขอโทษ หรือ ขอประทานอภัยโทษทันที เรื่องก็น่าจะจบลงด้วยดี

แต่จนวันที่ 5 มีนาคม 2558 ขณะที่ผมเขียนบทความนี้ ก็ยังไม่เห็นช่อง 3 มีหนังสือขอโทษ หรือ ขอประทานอภัยโทษแต่อย่างใด

ผิดกับตอนที่ฐาปนีย์ เอียดศรีไชย เคยไปรายการข่าวงานพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จจนโรดม สีหนุ ซึ่งเธอได้นำพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็นนโรดม สีหนุวางบนพื้น ขณะรายงานข่าว ทำให้คนกัมพูชาไม่พอใจ จนทำให้ฐาปนีย์และช่อง 3 รีบมีหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษทางพระราชวงศ์กัมพูชาทันที รวมถึงฐาปนีย์ก็ไปกราบขอพระราชทานอภัยโทษ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนโรดม สีหนุ ที่หน้าพระราชวังจตุรมุขมงคล ทันทีเช่นกัน

-----------------

หลังจากที่คุณนิธินาฏอ่านพระนามและพระราชอิสริยยศของพระองค์โสมฯ ผิด ก็ทำให้ตั้งแต่เช้าวันจันทร์ที่ 2 มีนาคม 2558 เป็นต้นมา คุณนิธินาฏก็ไม่ได้มาอ่านข่าวครอบครัวข่าวเช้ามาหลายวันแล้ว

ผมติดตามการอ่านข่าวของคุณนิธินาฏ มาตลอดตั้งแต่จัดรายการคู่กับคุณวิศาล ดิลกวณิช มาเกือบ 10 ปี ในข่าวเช้าตอนตี 4

ส่วนตัวผม ผมชื่นชมคุณนิธินาฏ มาก และเมื่อมาจัดรายการครอบครัวข่าวเช้า คุณนิธินาฏก็ดำเนินรายการได้ดีมาก เป็นที่ชื่นชอบของแฟนข่าวอย่างมาก เพราะคุณนิธินาฏเป็นผู้ประกาศข่าวอารมณ์ดี ครื้นเครง เรียกรอยยิ้มให้ผู้ชมได้ทุกช่วงเวลา

จนผมคิดว่า ถ้าช่อง 3 จะถอดรายการเรื่องเล่าเช้านี้ของสรยุทธออกไปเมื่อไหร่ ก็สามารถนำช่วงครอบครัวข่าวเช้า ที่นำโดยคุณนิธินาฏ มาเสียบแทนได้ทันที แถมน่าจะดีกว่าด้วยซ้ำ

คือ ผมว่า คราวนี้เหมือนเป็นคราวเคราะห์ของคุณนิธินาฏ จริง ๆ ที่พลาดแบบไม่รู้ตัว และพลาดอย่างมาก ซึ่งผมเชื่อว่า เป็นการพลาดโดยไม่ได้ตั้งใจ 

ซึ่งผมเชื่อว่า หากคุณนิธินาฏ รีบขอทรงประทานอภัยโทษกับพระองค์โสม ฯ โดยเร็ว ก็เชื่อว่า เรื่องนี้ก็น่าจะจบลงด้วยดี เพราะพระเมตตาของพระองค์โสม ฯ มีต่อช่อง 3 อย่างมากมาตลอด (น้องสาวของพระองค์ คือคุณน้ำผึ้ง สราลี ก็จัดรายการทางช่อง 3 มาหลายปีแล้ว พระองค์โสมฯ และพระมารดาก็เคยร่วมในรายการนี้หลายครั้ง)

จนผมก็อดสงสัยไม่ได้ว่า ทำไมจนถึงตอนนี้ช่อง 3 และคุณนิธินาฏกลับเงียบไปเฉย ๆ

สังคมไทยเราให้อภัยแก่ผู้กระทำผิดเสมอ เพียงแต่รู้สำนึกและขอโทษอย่างจริงใจก็พอ

ผมยังหวังว่า คุณนิธินาฏจะได้กลับมาอ่านข่าวในครอบครัวข่าวเช้าต่อไปในเร็ว ๆ นี้ เพราะชอบในฝีมือ และคิดว่าเรื่องแค่นี้ความจริงไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่เป็นเรื่องของกาลเทศะ มารยาทและการให้อภัยซึ่งกันและกัน

คลิกอ่าน พระองค์โสม ทรงเมตตามอบดอกไม้ให้กำลังใจคุณนิธินาฏ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics