วันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2557

2 กุมภาพันธ์ ควรไปใช้สิทธิเลือกตั้งหรือไม่ ?






ถ้ายังมีการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ต่อไป

ถามว่า ไปเลือกตั้งแล้วโหวตโน หรือไม่ไปเลือกตั้งเลย อันไหนดีกว่ากัน

ถ้าเราเป็นนักการเมือง ก็คงต้องไปใช้สิทธิ เพราะไม่เช่นนั้นจะสมัครลงเลือกตั้งครั้งต่อไปไม่ได้ (แต่ถ้าต่อไปศาลตัดสินว่าการเลือกตั้ง 2 ก.พ. เป็นโมฆะ ก็จะทำให้สิทธิที่ว่าเสียไปก็จะคืนกลับมาเหมือนเดิม)

แต่ถ้าเราเป็นประชาชนทั่วไป หากเราเห็นว่า การเลือกตั้งคราวนี้ยังไม่ควรมี ยังไม่ควรจัด เราก็ต้องไม่ไปเลือกตั้งครับ เพื่อประกาศว่า เราไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งเพื่อช่วยฟอกตัวนักการเมืองชั่ว ๆ ครั้งนี้

เพราะหากเรายังไปใช้สิทธิ และยังมีคนไปใช้สิทธิกันมาก แม้จะไปใช้สิทธิโหวตโนก็ตาม

พวกชั่วก็จะอ้างได้ว่า นี่ไงมีคนอยากใช้สิทธิ มีคนอยากเลือกตั้งกันเยอะแยะ นั่นก็เท่ากับเราไปสร้างความชอบธรรมให้การเลือกตั้งครั้งนี้โดยตรง

และกลายเป็นเราไปทำให้ กปปส. ไร้ความชอบธรรมมากขึ้นโดยอ้อมครับ

ดังนั้น !! ผมขอฟันธง และผมก็ได้บอกน้องชายที่เป็นข้าราชการในองค์กรอิสระแห่งหนึ่งไปเหมือนกันแล้วว่า

"2 ก.พ. เราจะนอนหลับทับสิทธิกัน ไม่ไปเลือกตั้งแน่นอน"

เพราะกฎหมายในตอนนี้ คะแนนโหวตโน หรือกาช่องไม่ประสงค์จะลงคะแนน ยังไม่มีผลที่รุนแรงมากพอในการจัดการกับนักการเมืองชั่ว ๆ

เช่นในเขตที่มีผู้สมัครแค่คนเดียว ที่ต้องชนะคะแนนโหวตโนด้วยนั้น แต่ท้ายที่สุดคะแนนโหวตโนก็ยับยั้งได้แค่ชั่วคราวเท่านั้น เพราะถ้าผ่านการเลือกตั้งใหม่ซ้ำไป 3 ครั้งแล้ว

สุดท้ายผู้สมัครเพียงคนเดียวคนนั้นที่แม้จะยังแพ้โหวตโน มันก็จะได้เป็น สส. อยู่ดี


หรือ กรณีที่ในเขตนั้นมีพรรคการเมืองส่งผู้สมัครตั้งแต่ 2 พรรคขึ้นไป คะแนนโหวตโนในเขตนั้น ๆ ก็จะไม่มีผลใด ๆ เลย เพราะ สส.ที่แพ้คะแนนโหวตโน ก็จะได้เป็น สส.เหมือนเดิม


กรณีเสียสิทธิถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ?

อันนี้ยิ่งไม่ต้องสนใจ เพราะไม่เคยมีการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองโดยประชาชนได้จริง กรณีประชาชนเข้าชื่อถอดถอนนั้น เป็นแค่กฎหมายเห่ย ๆ ในกระดาษเท่านั้น

สรุปสั้น ๆ เลยว่า ถ้าคุณเห็นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ชอบธรรม ก็ไม่ต้องไปเลือกตั้งนั้นคือ วิธีที่ดีที่สุด

แต่ไม่ต้องห่วงไป เพราะไม่เกิน 31 มีนาคม 2557 ก็จะมีการเลือกตั้งวุฒิสภาอีกแล้ว เมื่อเราไปเลือกตั้งวุฒิสภา เราก็จะได้สิทธิที่เคยเสียไปกลับมา

และนี่คือครั้งแรกในโลกที่

"2 ก.พ.ร่วมกันนอนหลับทับสิทธิ คือการรักษาประชาธิปไตยต่อต้านคอรัปชั่น"



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics