วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2557

ประโยคเด็ดศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยแก้ไขมาตรา 190






คดีแก้ไขรัฐธรรมนูฐมาตรา 190 ว่าขัดมาตรา 68 ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่

สุดท้ายวันนี้ ศาล รธน. ก็ตัดสินไปแล้ว ว่ามีการกระทำขัดรัฐธรรมนูญหลายมาตรา แต่ศาลก็ไม่ได้เอ่ยถึงบทลงโทษอะไร เพราะไม่ใช่ศาลฎีกา

อดีตฝ่ายค้านก็เลยต้องไปยื่นต่อ ป.ป.ช. อีกเรื่อง

คำวินิจฉัยของศาลยาวมาก ใครสนใจก็ไปหาอ่านเอาเองนะจ๊ะ

แต่ผมที่ชอบมากคือ ประโยคนี้ของศาล รธน.

"หลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตยยังมีองค์ประกอบที่สำคัญอีกหลายประการ การที่องค์กร สถาบัน ในฐานะผู้ใช้อำนาจรัฐ มักจะอ้างอยู่เสมอว่า ตนมาจากการเลือกตั้งของประชาชน แต่กลับนำแนวความคิดของบุคคลใดบุคคลหนึ่งหรือกลุ่มบุคคลใดบุคคลหนึ่งมาปฏิบัติหาใช่วิธีการปกครองแบบประชาธิปไตยที่มีความมุ่งหมายเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนโดยส่วนรวม ภายใต้หลักนิติธรรม

เนื่องจากประชาธิปไตยมิได้หมายถึงเพียงการได้รับเลือกตั้งหรือชนะการเลือกตั้งของฝ่ายการเมืองเท่านั้น เพราะเสียงส่วนใหญ่จากการเลือกตั้งมีความหมายเพียงสะท้อนถึงความต้องการของประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งในแต่ละครั้งเท่านั้น หาใช่เป็นเหตุให้ตัวแทนใช้อำนาจได้โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องและชอบธรรมตามหลักนิติธรรมแต่อย่างใด"

/@akecity

-----------------------

ถ้าใครไม่โง่เหมือนฟายแดง ไม่ชั่วเหมือนนักวิชาการแดงเถือก คำวินิจฉัยของศาลในประเด็นเรื่อง การชอบอ้างว่าตนมาจากการเลือกตั้ง นั้น

ศาลสั่งสอนได้สุดยอดมากครับ ชัดเจนมาก ลึกซึ้งมาก ผู้ที่มีธรรมาธิปไตยในใจย่อมเข้าใจได้ทันที


---------------------

ข้อคิด เปรียบเทียบ ??

ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ขึ้นเวที กปปส. ไอ้ รมว.มหาดไทย จะเอาผิดวินัยร้ายแรง ถึงขั้นปลดออก

ทีรัฐบาลยิ่งลักษณ์กับ สส.เพื่อไทย ได้ร่วมกันกระทำขัดรัฐธรรมนูญหลายครั้ง แถมไม่ยอมรับคำตัดสินของศาล รธน. รัฐบาลก็ยังหน้าด้านอยู่ในตำแหน่ง เพราะอ้างว่า รัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง

แล้วทำไม ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ก็มาจากการเลือกตั้งเหมือนกันนะโว้ย แค่ขึ้นเวทีแสดงความคิดเห็นตามสิทธิเสรีภาพ พวกมึงจะมาเอาผิด แถมจะปลดออกได้ไงวะ

ไอ้เผด็จการ จารุพวยหัวคง !!

55555/@akeicty

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ8 มกราคม 2557 เวลา 17:30

    อะ อ้า จารุพอหัวดง ถูกศอกกลับของกำนันผู้ใหญ่บ้านของจังหวัดชุมพรแล้วเป็นไง..!!

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ9 มกราคม 2557 เวลา 00:23

    พวกนี้(ฟายแดง&แก๊งค์)ถ้าได้ประโยชน์หรือชนะก็จะบอกว่ายุติธรรมและทุกคนต้องเคารพคำตัดสิน แต่ถ้าแพ้ก็จะบอก1เป็นพวกอำมาตย์2ไม่ยอมรับคำตัดสินหรือเป็นอำนาจของ.....กูจะทำใครจะทำไม3รู้คำตอบดีอยู่แล้วต้องเป็นอย่างนี้ หรือสรุปให้ง่ายที่สุดคือตัวพ่อที่อยู่ดูไบต้องการสถาปนาตัวเองเป็น"จอมเผด็จการ"อย่างสมบูรณ์แบบ แต่มันคงลืมไปแล้วว่า สุดท้ายจอมเผด็จการมีจุดจบอย่างไรทุเรศอย่างไร

    ตอบลบ




counter statistics