วันพุธที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ต้นข้าวสูง 3 เมตรทำตื่นเต้นไปได้







เมื่อช่วงหลายวันที่ผ่านมา มีข่าวว่า พบต้นข้าวสูงกว่า 3 เมตร ในอำเภอแม่ฟ้าหลวง ทำผู้คนฮือฮาเห็นเป็นของแปลกว่า นี่คือต้นข้าวที่สูงที่สุดในโลกประมาณนั้นเลย

ทำให้ผมนึกถึงตอนผมเด็ก ๆ พ่อผมเคยเล่าให้ฟังเสมอว่า ตอนพ่ออายุ 14-15 หรือช่วงก่อนพ.ศ.2500 ต้นข้าวในนาข้าวก็สูงท่วมหัวพ่อ เลยหัวพ่อผมทั้งนั้น

พ่อผมสูง 177 ซม. ตอนพ่ออายุ 14-15 พ่อก็น่าจะสูงเกิน 170 ซม.ไปแล้ว นั่นแสดงว่า ต้นข้าวสมัยพ่อผมยังวัยรุ่น ก็น่าจะสูงถึง 2 เมตรทั้งสิ้น

จริง ๆ แล้ว ข้าวพันธุ์พื้นเมืองของไทยในอดีต ก็น่าจะมีความสูงตั้งแต่ 2 เมตร ถึง 3 เมตรทั้งสิ้น

แต่พอยุคหลังแผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับที่ 1 เรื่อยมา ต้นข้าวที่ชาวนาไทยปลูก ก็ไม่ใช้พันธุ์พื้นเมืองอีกแล้ว เป็นพันธุ์ข้าวที่ได้รับการปรับปรุงพันธุ์เพื่อให้กินปุ๋ยได้ดี ได้ผลผลิตต่อไร่สูง ๆ

จึงทำให้ข้าวสายพันธุ์พื้นเมืองของไทยเริ่มไร้คนปลูก คงเหลือแต่พันธุ์ข้าวที่พัฒนาเพื่อการส่งออก ที่รัฐบาลหลอก เอ้ย ! ให้ชาวนาปลูกเรื่อยมา ซึ่งข้าวพันธุ์ใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น ต้นจะเตี้ย ปลูกได้ผลผลิตเร็วขึ้น

ในขณะที่ข้าวพันธุ์พื้นเมืองของไทยต้องปลูกในระยะเวลาที่นานกว่าคือ ประมาณ 5 เดือน แต่พันธุ์พื้นเมืองนั้น ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า ธรรมชาติสร้างมาให้เหมาะสมแก่ภูมิประเทศนั้น ๆ

พันธุ์ข้าวพื้นเมืองของไทยจึงมีลักษณะลำต้นที่สูงมาก ธรรมชาติสร้างมาเพื่อให้สูงเหนือน้ำท่วมทุ่งที่มาในทุกฤดูฝนของแผ่นดินสุวรรณภูมิ

ที่เขาเรียกว่า ดินแดนสุวรรณภูมิ ก็เพราะมีที่มาจาก ดินแดนที่เต็มไปด้วยทุ่งนา เวลาข้าวออกรวงสุกจนเหลืองอร่าม และดูเป็นทุ่งสีทองทั้งแผ่นดิน

---------------------

การที่คนไทยยุคนี้ตกใจเมื่อได้เห็น ต้นข้าวสูง 3 เมตรกว่า ๆ

จึงเป็นสิ่งประจักษ์ชัดแจ้งว่า ธรรมชาติได้มาช่วยเตือนว่า คนไทยกำลังหลงลืมรากเหง้าของต้นข้าวพันธุ์พื้นเมืองไปแล้ว

หันกลับมาสนใจข้าวพันธุ์พื้นเมืองกันบ้างเถิด เพราะถ้าน้ำท่วมไม่ถึง 3 เมตร ข้าวไทยรอดตายได้แน่นอน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics