วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

ความโง่ของคลิปนักเรียนต่อต้านเรียนประวัติศาสตร์ไทย







พอดีเพิ่งเห็นข่าว มีนักเรียนอัดคลิปต่อต้านการเรียนประวัติศาสตร์ที่สอนให้คนไทยเกลียดชังชาติเพื่อนบ้าน




ผมว่า นักเรียนคนนี้มั่วครับ ไม่เคยมีหนังสือเรียนประวัติศาสตร์ไทยเล่มไหนสอนให้คนไทยเกลียดชาติเพื่อนบ้านเลยครับ

แน่จริงบอกมาสิว่า มีเล่มไหน ประโยคไหน ที่สอนให้คนไทยเกลียดชาติเพื่อนบ้าน ??

การเรียนการสอนประวัติศาสตร์ สิ่งที่สำคัญที่สุดคืออะไร ?

ก็คือ สอนในสิ่งที่นักประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่ได้ลงความเห็นแล้วว่า สิ่งใดคือความถูกต้องมากที่สุด

ไม่ใช่เรียนประวัติศาสตร์ก็ห้ามพูดถึงประเทศนั้นประเทศนี้ เพราะเกรงว่าจะทำให้ไปเกลียดประเทศนั้นประเทศนี้ หรือเกรงว่าประเทศนั้นประเทศนี้จะโกรธ

ไม่มีหรอกครับ ที่หนังสือประวัติศาสตร์ไทยจะสอนให้ไปเกลียดใคร มีแต่สอนความจริงในสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต

อย่างเช่นสงครามโลกครั้งที่ 2 เกิดเพราะนาซีเยอรมัน จะให้ไปสอนว่า เกิดจากฮิตเลอร์ และนาซีเท่านั้น โดยไม่อ้างถึงประเทศเยอรมันเลย มันก็คงไม่ถูกต้อง

หรืออย่าง ประเทศญี่ปุ่นก็ก่อสงครามมหาเอเซียบูรพา จะพูดถึงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในเอเซียโดยไม่เอ่ยถึงญี่ปุ่นเลยได้หรือไม่ ?

ก็คงไม่ได้ เพราะความจริงก็คือความจริง  ไม่มีหรอกครับ ไม่มีประเทศไหนเขาทำกันหรอกครับ

เช่น หากประเทศญี่ปุ่นเคยไปสร้างความเสียหายและความเลวร้ายที่ใดจริง ๆ  การเรียนประวัติศาสตร์ที่ถูกต้องก็ต้องไม่ละเลยที่จะเอ่ยถึง

นักประวัติศาสตร์ที่ดีเขาจะเรียนรู้ความจริงในอดีต โดยต้องไม่มีอคติกับประวัติศาสตร์ จึงจะทำให้การศึกษาและค้นคว้าด้านประวัติศาสตร์ถูกต้องแม่นยำขึ้น

เพราะมันเป็นแค่อดีตที่ผ่านมาแล้ว เรียนรู้ไว้เพื่อเป็นความรู้ เป็นสิ่งเตือนใจ เป็นบทเรียน

การที่น้องในคลิปคนนี้คิดว่า ประวัติศาสตร์ไทยสอนให้เกลียดประเทศเพื่อนบ้าน แสดงว่า เป็นความบกพร่องของครูผู้สอนที่ไม่สอนให้นักเรียนเข้าใจนิยามและความหมายของการเรียนประวัติศาสตร์ที่ถูกต้องดีพอ


อย่างเดี่ยวนี้เวลาไทยเราทำหนังประวัติศาสตร์อาณาจักรไทยในอดีตรบกับอาณาจักรเพื่อนบ้าน ช่วงสมัยอยุธยา ไทยเราก็หลีกเลี่ยงที่จะใช้คำว่า รบกับพม่าแล้ว เพราะไม่ตรงกับความเป็นจริงทางประวัติศาตร์

ด้วยเหตุที่การรบในสมับโบราณ เป็นการรบของอาณาจักรต่าง ๆ ก่อนจะมีการกำเนิดเป็นประเทศในยุคปัจจุบัน เพราะการเป็นประเทศไทย ประเทศพม่า เพิ่งจะมีเมื่อร้อยกว่าปีมานี่เอง

เช่นในสมัยพระนเรศวร รบ ก็คือ อาณาจักอยุธยาหรืออโยธยา รบกับ อาณาจักหงสาวดี หรือรบกับอาณาจักรตองอู เป็นต้น

ในหนังนเรศวร ก็จะเรียกเป็นทหารตองอู หรือเรียกทหารหงสาวดี แทน ไม่ได้เรียกทหารพม่า แต่อย่างใด

ส่วนประวัติศาสตร์สมัยใหม่หลังกำเนิดเป็นประเทศแล้ว หากเรื่องใดมันเกิดจากประเทศใดกระทำ ก็ต้องนำความจริงมานำเสนอ

ถ้าใครเคยดูหนังต่างประเทศ หรือ ซีรีย์ต่างประเทศ เขาไม่มีกั๊กเลยครับที่จะเอ่ยถึงประเทศเพื่อนบ้าน ถ้าความจริงมันคือความจริง

เช่น อังกฤษเคยทารุณกับคนอินเดียอย่างไร ในหนังเรื่องมหาตมะคานธี หรือ ญี่ปุ่นเคยโหดร้ายอย่างไร ในหนังสงครามโลกของจีน หรือของเกาหลีใต้

ต่างประเทศเขานำเสนอความจริงอย่างไม่มีความเกรงใจเลยด้วยซ้ำ แต่สิ่งสำคัญคือ การสอนให้นักเรียนเข้าใจว่า มันเป็นเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์เท่านั้น

อย่างเช่น กรณีเขาพระวิหาร ไทยเรามีปัญหากับกัมพูชา จะให้เราสอนประวัติศาสตร์เรื่องนี้โดยไม่เอ่ยถึงประเทศกัมพูชาเลยก็คงทำไม่ได้ เพราะนั่นถือว่า บิดเบือนประวัติศาสตร์

แต่อยากให้ทุกคนที่เรียนประวัติศาสตร์รู้ไว้ว่า คนไทยกับคนชาติอื่น ๆ ไม่ได้มีปัญหาเกลียดชังกัน แต่ปัญหาระดับประเทศ หรือความขัดแย้งกับประเทศ มันเป็นเรื่องของระดับรัฐบาลแต่ละประเทศนั้น ๆ

อย่างเช่น ช่วงนี้คนไทยเราด่าสหรัฐอเมริกา ที่มาวุ่นวายแทรกแซงกิจการภายในของประเทศไทยเรามากเกินไป  ก็ไม่ได้แปลว่า คนไทยต้องเกลียดคนอเมริกันด้วย

หรืออย่างที่ประเทศนิวซีแลนด์ ที่รับไอ้ตั้ง อาชีวะ เป็นพลเมือง คนไทยเราก็ต่อต้านรัฐบาลนิวซีแลนด์ หรือต่อต้านการซื้อสินค้านิวซีแลนด์เพื่อเป็นการประท้วง แต่ไม่ได้แปลว่า คนไทยต้องไปเกลียดคนนิวซีแลนด์

ที่จริงในอาเซียนนี่ การเรียนประวัติศาสตร์ของไทยนับว่าให้เกียรติเพื่อนบ้านอย่างมากที่สุดแล้ว เพราะแม้แต่ในกัมพูชา การเรียนการสอนประวัติศาสตร์ของเขาในวันนี้ ยังมีการสอนให้เกลียดคนไทยอยู่เลย เช่นวรรณคดีเรื่องพระโคพระแก้ว เป็นต้น

ดังนั้นที่นักเรียนคนนี้อ้างว่า การเรียนประวัติศาสตร์ของประเทศเพื่อนบ้านไม่มีสอนให้เกลียดประเทศเพื่อนบ้าน จึงไม่เป็นความจริง

ก่อนจบบทความ ผมอยากถามนักเรียนในคลิปคนนี้ว่า

เคยเห็นข่าว ชาวเวียดนามเผาโรงงานของคนจีนไหม ?

เคยเห็นข่าว คนกัมพชาเผาสถานทูตไทยไหม ??

เคยเห็นคนญี่ปุ่นเดินประท้วงนางเอกเกาหลีใต้ที่ชื่อ คิมแตฮี ไหม ?

ทำไมประเทศเหล่านี้จึงเกิดข่าวแบบนี้เกิดขึ้น ??


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics