วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

แนะวิธีจัดการไอ้ตั้ง อาชีวะ ต้องวิธีนี้เท่านั้น






วันก่อนที่ประเทศอินโดนีเซียได้ประหารนักโทษค้ายาเสพติดไปหลายราย ซึ่งในจำนวนนักโทษที่โดนประหารก็มีนักโทษชาวบราซิลและนักโทษชาวเนเธอร์แลนด์รวมอยู่ด้วย

จึงทำให้รัฐบาลบราซิลและรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ไม่พอใจประเทศอินโดนีเซียอย่างมาก จนถึงขนาดเรียกตัวเอกอัครราชทูตของตัวเองกลับประเทศ เพื่อเป็นการประท้วงรัฐบาลอินโดนีเซีย

นี่คือวิธีการทางการทูตในการแสดงความไม่พอใจต่อประเทศที่มีความสัมพันธไมตรีทางการทูตต่อกัน

แต่กรณีนี้ผมขอเข้าข้างอินโดนีเซียนะ  เพราะกฎหมายอินโดนีเซียเขากำหนดโทษประหารไว้นานแล้วสำหรับคดีค้ายาเสพติด ก็ในเมื่อคุณไปทำผิดในประเทศของเขา ไม่ให้ความเคารพในกฎหมายบ้านเมืองของเขา ก็ต้องยอมรับกับผลที่จะตามมา

ส่วนในประเด็นเรื่อง โทษประหาร ช่วยลดปัญหายาเสพติดหรือลดปัญหาอาชญากรรมได้หรือไม่ ?

พวกที่ต่อต้านการประหาร ก็มักอ้างว่า เคยมีทำการวิจัยแล้วว่า โทษประหารไม่สามารถลดคดียาเสพติดหรือลดอาชญากรรมลงได้

แต่มีคนถามกลับว่า แล้วถ้าไม่ประหาร แค่ติดคุกอย่างเดียวมันลดอาชญากรรมและคดียาเสพติดลงได้ไหมล่ะ ? ถ้าไม่ได้เหมือนกันก็เงียบไปเหอะ 555

แต่ที่แน่ ๆ การมีโทษประหารทำให้ไปต้องเปลืองภาษีเลี้ยงดูพวกที่ทำผิดร้ายแรงที่ไม่รู้ว่ากลับตัวกลับใจได้จริงหรือไม่ต่อไป

แต่สำหรับความเห็นผมนะ ผมขอยกตัวอย่างเรื่อง มือปืนรับจ้าง แล้วกัน

พวกมือปืนรับจ้างฆ่าคนนั้น ถือเป็นการทำลายระบบคนดี เพราะถ้าคุณเป็นคนดี หรือเป็นข้าราชการที่ดี แล้วการทำดีของคุณเกิดไปขัดผลประโยชน์คนอื่นหรือขัดผลประโยชน์ของผู้มีอิทธิพล แล้วเขาก็เลยจ้างมือปืนมายิงคุณตาย

แล้วแบบนี้ใครล่ะจะกล้าเป็นคนดี จริงไหม ?

นั่นเพราะ พวกมือปืนรับจ้าง นอกจากไม่เกรงกลัวกฎหมายแล้ว พอถูกจับได้ มักได้รับการลดโทษลงกึ่งหนึ่ง เพราะให้การรับสารภาพโดยดี คงเหลือโทษจำคุกตลอดชีวิต แล้วพอทำตัวดีหน่อยก็อาจได้รับการลดโทษมาเรื่อย ๆ สุดท้ายก็ได้ออกจากคุกในที่สุด

ซึ่งมีมือปืนชื่อดังในอดีตหลายคนได้ออกจากคุกไปแล้วมากมาย แม้ส่วนใหญ่ออกไปแล้วจะเลิกเป็นมือปืนรับจ้างก็ตาม

แต่คนดีที่ตายไปแล้วก็ซวย ญาติของเหยื่อที่ถูกลอบสังหารก็ซวย อีกทั้งระบบที่จะทำให้คนดีกล้ายืนหยัดสู้กับคนชั่วก็เสื่อมลง เพราะคนดีจำนวนมากก็จะกลัวโดนมือปืนมาลอบยิงตาย

สุดท้ายเพราะการมีมือปืนรับจ้าง จึงเป็นสิ่งที่ทำให้คนที่อยากเป็นคนดียากขึ้น เพราะใคร ๆ ก็รักชีวิตทั้งนั้น

ผมฝากให้คุณผู้อ่านคิดต่อแล้วกัน

แต่ขอยกตัวอย่างประเทศที่น่าลงทุนและน่าอยู่ที่สุดในโลก คือติดอันดับต้น ๆ ของโลกมาโดยตลอด ก็คือประเทศสิงคโปร์ 

สาเหตุก็เพราะสิงคโปร์เป็นประเทศที่ติดอันดับต้น ๅ ในเรื่องความปลอดภัยมากที่สุดในโลกชาติหนึ่ง ที่ยังมีทั้งโทษประหารชีวิต มีทั้งโทษปรับเงินหนัก ๆ ที่ยังบังคับใช้จริง ๆ ไม่ใช่แค่เสือกระดาษ

-------------

กรณีตั้ง อาชีวะ หรือ นายเอกภพ เหลือแต่รา

ประเทศนิวซีแลนด์ ให้ที่พักให้สัญชาติไอ้ตั้ง อาชีวะ โดยเข้าใจว่า มันเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมือง

ซึ่งทางไทยก็ชี้แจงไปแล้วว่า นี่ไม่ใช่คดีการเมือง แต่เป็นผู้ต้องหาที่บ่อนทำลายความมั่นคงของประเทศไทย เพราะกระทำการหมิ่นพระมหากษัตริย์ ผู้เป็นประมุขของประเทศ และเป็นสถาบันความมั่นคงของชาติไทยด้วย

ที่จริงโทษมาตรา 112 ก็ไมไ่ด้หนักหนาสาหัสมากนัก แค่ผู้ต้องหารับสารภาพและยอมรับผิดโดยดี นักโทษทุกคนก็จะได้รับการพระราชทานอภัยโทษทั้งสิ้น และที่ผ่านมายังไม่เคยมีใครติดคุกจากความผิดมาตรา 112 จนครบกำหนดโทษสักคน (แต่ไม่แน่อาจมีนังดา ตอปิโด คนแรก)

เพราะบุคคลที่ทำความผิดแบบนี้ ทางการนิวซีแลนด์ไม่ควรให้ที่พำนักพักพิงและให้สัญชาติแก่คนร้าย

การที่นิวซีแลนด์ให้สัญชาติไอ้ตั้ง อาชีวะ นั่นเท่ากับนิวซีแลนด์ไม่ให้เกียรติประเทศไทย ไม่เคารพกฎหมายไทย จึงให้การช่วยเหลือผู้ต้องหาที่ทำความผิดตามกฎหมายไทย

ผมจึงอยากให้รัฐบาลไทยดูรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ และรัฐบาลบราซิลเป็นตัวอย่างว่า ทั้งสองประเทศนี้เขารักศักดิ์ศรีของประเทศตัวเองขนาดไหน

คือทั้งสองประเทศเคยร้องขอทางการอินโดนีเซียไปแล้วว่า อย่าประหารชีวิตคนของเขา ควรจะส่งตัวนักโทษกลับมาดำเนินคดีต่อตามกฎหมายที่ประเทศแม่ก็ได้

แต่เมื่อทางการอินโดนีเซียไม่ทำตามคำร้องขอจากทั้งสองประเทศ

ทั้งรัฐบาลบราซิลและรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ก็เลยทำการประท้วงด้วยการเรียกทูตกลับประเทศ

แต่อีกสักพักทั้งสองประเทศก็คงส่งทูตกลับไปเองนั่นแหละ เดี๋ยวเขาก็หาเหตุคืนดีกันเงียบ ๆ เอง แต่ที่ทั้งสองประเทศต้องเรียกทูตกลับ ก็เพื่อแสดงการประท้วงรัฐบาลอินโดนีเซียเท่านั้น

สำหรับรัฐบาลไทย ผมว่า ไม่ต้องไปร้องขอนิวซีแลนด์อะไรให้เสียเกียรติหรอกครับ

แต่รัฐบาลไทยควรออกแถลงการณ์ไปเลยว่า

"ยินดีที่นิวซีแลนด์รับคนเลว ๆ อย่างนายเอกภพ เหลือแต่รา ไปเป็นพลเมืองในประเทศของท่าน เพราะประเทศไทยไม่ต้องการคนเลวไร้ราคาแบบนี้ให้เป็นคนไทยอีกแล้ว เพราะมันอยู่ไปก็รังแต่จะหนักแผ่นดินไทยเปล่า ๆ 

ขอบคุณที่รัฐบาลนิวซีแลนด์ ที่รับคนชั่วคนนี้ไปเป็นพลเมืองนิวซีแลนด์ เพราะถ้านายเอกภพ เหลือแต่รา ยังอยู่ในประเทศไทยต่อไป เกรงว่าประเทศไทยอาจเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ทางภาคเหนือเหมือนเมื่อปี 2557 อีก 

ขอขอบคุณรัฐบาลนิวซีแลนด์"

ในเมื่อขอร้องดี ๆ กันไม่ได้ ก็เกทับแถมพร้อมอวยพรให้มันไปเลย ซึ่งถ้ารัฐบาลไทยทำแบบที่ผมว่านะ รับรองไอ้ตั้งไม่ได้อยู่ในนิวซีแลนด์ต่อแน่นอน

นี่คือที่รัฐบาลไทยควรทำ อาจเป็นครั้งแรกของโลกที่มีแถลงการณ์ประชดแบบนี้ แต่ได้ใจแน่นอน

ส่วนเราคนไทยก็ร่วมกันกดดันให้นิวซีแลนด์ไล่ไอ้ตั้งออกนอกประเทศให้ได้ อย่าให้มันได้อยู่ในประเทศที่สวยงามแบบนิวซีแลนด์ เพราะมันสบายเกินไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics