วันพุธที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2558

ค่ายมือถือไทยเห็นแก่ตัวที่สุด






ความห่วย กสทช. เอื้อประโยชน์คำตอแหลของค่ายมือถือกรณีคิดค่าโทรเป็นวินาที

ผมจะไม่เท้าความมากนะครับ เพราะเขียนมาหลายบทความแล้วเกี่ยวกับเรื่องนี้ จึงขอเข้าเรื่องเลย

เรื่องการคิดค่าโทรเป็นวินาที ที่ สปช. ชงเรื่องให้ กสทช. ไปจัดการให้ค่ายมือถือทุกค่ายเลิกเอาเปรียบผู้บริโภคเรื่องการปัดเศษวินาทีค่าโทรเต็มนาที

เพราะทำให้ผู้ใช้บริการต้องจ่ายเงินในส่วนที่ตนเองไม่ได้ใช้ไปฟรี ๆ ให้ค่ายมือถือเอาไปกินฟรี กินเปล่า เดือนละไม่ตำกว่า 3 พันล้านบาท ปีนึงไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาทรวมทุกค่าย

ล่าสุดผลการเจรจาของ กสทช. กับค่ายมือถือเมื่อวันที่ 7 ม.ค. 58 ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า ค่ายมือถือสัญญาว่าจะออกโปรใหม่ เป็นโปรคิดเวลาโทรตามจริงเป็นวินาที

นี่คือความห่วยของ กสทช. หน่วยงานที่สิ้นเปลืองภาษีประชาชนจริง ๆ

เพราะการคิดค่าโทรเป็นวินาทีควรทำในทุกโปร ไม่ใช่ไปเปิดโอกาสให้ค่ายมือถือไปออกโปรใหม่ !!

แถมค่ายมือถือทุกค่าย ต่างร่วมกันฮั้วบอกว่า จะออกโปรคิดค่าโทรตามจริงเป็นวินาที ในเดือนมีนาคม ??

ทีพวกมันจะต้องเสียผลประโยชน์ล่ะ แม่งชักช้าดีนัก คิดดู อีก 3 เดือนถึงจะออกโปรคิดตามจริงเป็นวินาที แล้วช่วง 3 เดือนที่ต้องรอกินฟรีจากการปักเศษไปอีกเท่าไหร่

ข้ออ้างอีกเรื่องของค่ายมือถือคือ ถ้าจะให้คิดตามจริงเป็นวินาทีทุกโปรทั้งระบบ จะต้องใช้เวลาปรับระบบ ปรับเทคนิคอีกอย่างน้อย 6 เดือน !!

แถอีกแล้ว พอจะเสียผลประโยชน์ล่ะก็ ทำเป็นเรื่องยาก ทำเป็นปัญหาเทคนิคมีมากมาย แต่ทีปัดเศษวินาทีกินฟรีกับประชาชนเนี่ยทำง่ายฉิบหายเลยนะ

แถมกินฟรีค่าโทรจากการปัดเศษวินาทีมาหลายสิบปีแล้ว ยังมาทำเป็นแกล้งโง่ว่า การปรับระบบการคิดค่าโทรใหม่ต้องใช้เวลานานอย่างน้อย 6 เดือน (ตั้ง 6 เดือนโว้ย)

ค่ายมือถือไทยมันเลวไม่แพ้กับปรับลดราคาน้ำมันของ ปตท. เลยจริงๆ

ทีต้องเสียผลประโยชน์ล่ะชักช้า ทีจะได้ประโยชน์ล่ะเสือกเร่งเร็ว

เช่น การประมูล 4 จียังไม่ทันจะเกิด 3 จีไทยก็ยังห่วยแตกไม่ได้มาตรฐานโลก ค่ายมือถือแม่งก็แย่งรีบโฆษณากันจังว่า ค่ายตัวเองใช้ 4 จีได้แล้วนะ

ถุย !! 

โชคดีที่ผมยังไม่ใช้สมาร์ทโฟน เพราะผมยังทำใจไม่ได้ที่ต้องตกเป็นทาสค่ายมือถือจากเรื่องใช้เน็ตผ่านมือถือ

ที่สำคัญ ค่ายมือถือไม่ได้เอาเปรียบแค่เรื่องปัดค่าโทรวินาทีเป็นนาทีเต็ม ๆ แค่เรื่องเดียวนะ

เรื่องปัดไบต์ของการเล่นอินเตอร์เน็ต คนไทยก็ถูกปัดเศษเช่นกัน มันเอาเปรียบผู้บริโภคทุกทาง ที่จริงผมไม่อยากใช้คำว่าเอาเปรียบ แต่ควรเรียกว่า โกง มากกว่า

ส่วน กสทช. นี่ก็ห่วยจริง ๆ อย่างเช่น เรื่องห้ามกำหนดหมดอายุวันใช้งานสำหรับแบบเติมเงิน ก็ดันไปซูเอี๋ยกับค่ายมือถือ โดยยอมให้ค่ายมือถือยังระบุวันหมออายุได้ต่อไป เพียงแต่เติมเงินอย่างน้อย 10 บาทก็ได้วันใช้งานครั้งละ 30 วัน

ถามว่า ทำไมแค่ 30 วัน ทำไม 3 เดือนไม่ได้ ?

กสทช. นี่ห่วยจริง ๆ




----------------------

ถ้าคิดค่าโทรตามจริงเป็นวินาทีได้ เช่น คนที่โทรสั้น ๆ

เช่นโทรไปบอกว่า "ถึงบ้านแล้วออกมาเปิดประตูหน่อย" แค่ 10 วินาที ก็จะเสียค่าโทรเพียง 10 สต.เท่านั้น (ไม่รวมvat)

หรือเช่น คุณได้โปร โทรฟรี 300 นาที ถ้าคุณโทรครั้งนึงประมาณ 2 นาทีกว่า คุณก็จะถูกปัดเศษว่าคุณโทรไป 3 นาที ทำให้ยอดรวมโทรฟรี 300 นาทีของคุณหมดไวกว่าปกติ

อีกประเด็นคือ กสทช. ได้ออกกฎแล้วว่าค่าโทรต้องไม่เกินนาทีละ 99 สต. แต่ทุกวันนี้ค่ายมือถือยังใช้วิธีการเลี่ยงและหาช่องโหว่ในรูปโปรแบบมัดมือชก ในการคิดค่าโทรเกิน 99 สต.อยู่

รายงานข่าวจากช่อง 5 เมื่อเย็นวานรายงานว่า ค่าเฉลี่ยของคนไทยคือ โทร 60 ครั้งจะโดนปัดเศษเกินวินาทีเป็นนาทีถึง 59 ครั้ง

ผลงานวันนี้ ต้องให้เครดิต สปช. ในฝ่ายคณะกรรมมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค โดยคุณสารี อ่องสมหวัง เป็นตัวตั้งตัวตีเรื่องนี้

ลำพัง กสทช. น่ะเหรอ เลี้ยงไว้ก็เปลืองภาษีชาติ สมควรปฏิรูป กสทช. โดยด่วน

คลิกอ่าน ค่ายมือถือไทยเอาเปรียบทาสไทยมานาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics