วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2558

ขอบสีน้ำตาลของขนมปังมีประโยชน์มาก อย่าทิ้ง






เวลาเราซื้อขนมปังขาวชนิดแผ่นทั่วไป ก็จะมีขอบสีน้ำตาลที่จะหยาบและแข็งกว่าเนื้อขนมปังใช่ไหม



หลายบ้าน หลายคนจะไม่ชอบกินตรงขอบขนมปัง ก็มักจะตัดขอบทิ้งไป อย่างพวกร้านทำแซนวิชขาย ก็จะตัดขอบขนมปังส่วนนี้ออกทุกด้าน แล้วส่วนขอบนี้เขามักจะเก็บไปเป็นอาหารปลาแทน



จนกระทั่งต่อมา ผู้ผลิตขนมปังก็เลยผลิตขนมปังขาวชนิดตัดขอบออกมาขาย ซึ่งราคาแพงขึ้น แต่ประโยชน์น้อยนิด

ปกติครอบครัวผม ในตอนเช้าผมจะกินขนมปังมาตั้งแต่เด็กก่อนไปโรงเรียน โดยแม่ของผมจะเป็นคนทำให้ทุกเช้า หรือถ้าแม่จะทำแซนวิช ก็จะไม่ตัดขอบทิ้ง ซึ่งผมเคยเห็นพวกฝรั่งส่วนใหญ่เขาจะทำแซนวิชโดยไม่ตัดขอบทิ้งเหมือนกันนะ




หลัก ๆ ที่ผมกินก็คือ ขนมปังปิ้งทาเนยอลาวรี่โรยน้ำตาลทั้งหมด 4 แผ่น กับโมโล 1 แก้ว ผมกินมาจนโต ส่วนปัจจุบันผมเปลี่ยนมากินชนมปังโฮลวีทกับลูกเกด แทนแล้ว

พ่อผมเคยสอนผมตั้งแต่ผมยังเด็กว่า "ขอบขนมปังมีประโยชน์นะ อย่าทิ้ง กินซะ เพราะมีแต่คนโง่ที่ไม่กินขอบขนมปัง"

พ่อผมสอนเรื่องนี้มานานร่วม 30 กว่าปีแล้ว

ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าพ่อไปได้ยินหรือได้รู้ความรู้เรื่องนี้มาจากไหนหรือเปล่า

แต่ผมก็เชื่อพ่อนะ เพราะผมไม่ได้รังเกียจรสชาติอะไรของขอบขนมปัง แต่ผมเดาเองว่า ที่พ่อผมสอนแบบนี้ คงเพราะพ่อเป็นคนที่ชอบเสียดายของมั้ง ถ้าทิ้งขอบขนมปังไปก็เสียของเปล่า ๆ  แถมมันยังช่วยให้อิ่มท้องมากขึ้นด้วย

ต่อมาพอผมโต ก็เหมือนจะเคยได้ยินอีก แต่จากที่ไหนไม่รู้สอนว่า ขอบขนมปังมีประโยชน์ เพราะมีวิตามินมาก

แล้วผมเคยสังเกตว่า ร้านขายอาหารปลาบางร้านเขาจะมีเศษขอบขนมปังขายเป็นถุงใหญ่ เพื่อสำหรับคนซื้อไปเลี้ยงปลา หรือให้ทานแก่ปลาตามวัด

ผมรู้มาว่า เศษขอบขนมปังพวกนี้ ได้มาจากร้านทำแซนวิชแบบขายส่ง เขาขายให้ร้านอาหารปลาราคาถูก

------

สรุปคือ ผมได้ยินเรื่องขอบขนมปังมีประโยชน์ครั้งแรกจากที่พ่อสอน และเคยได้ยินอีกสักครั้งหรือสองครั้งจากสื่อนี่แหละ

แต่แล้วก็เพิ่งได้ดูคลิปยืนยันชัดเจนว่า ขอบสีน้ำตาลของขนมปังมีประโยชน์มากจริง ๆ แถมมีสารต้านอนุมูลอิสระมากอีกด้วย (สารต้านอนุมูลอิสระ ก็คือ สารต้านมะเร็ง)

ลองดูคลิป 3.57 นาทีนี้สิครับ แถมมีวิธีที่ทำให้เกิดสารต้านอนุมูลอิสระในขนมปังมากขึ้นด้วย

Did you Know ? คุณรู้หรือไม่ ขอบสีน้ำตาลขนมปังมีประโยชน์กว่าเนื้อขนมปัง


ถ้าคุณได้ดูคลิปสักนิด ก็คงรู้ว่า สารต้านอนุมูลอิสระในขนมปังสามารถเพิ่มขึ้นได้ถ้ารู้วิธี

ขอสรุปท้ายบทความนั้น ๆ ว่า "ฝรั่งฉลาดชอบกินแซนวิชไม่ตัดขอบ ส่วนแซนวิชที่ขายในเมืองไทยตัดขอบมันซะทุกยี่ห้อ"

----------

เรื่อง สามีที่รักภรรยา




มีสามีภรรยาคู่หนึ่งอาศัยอยู่ด้วยกันมานาน ถึงวันครบรอบแต่งงาน 30 ปี ทั้งสองจึงจัดฉลองวันครบรอบแต่งงานเล็ก ๆ ที่บ้าน

หลังเลิกงานทั้งคู่เดินเข้าครัวเพื่อจะช่วยกันเตรียมมื้อค่ำในวันแสนโรแมนติกนี้ ภรรยาหันไปเตรียมเครื่องดื่ม ส่วนสามีหยิบขนมปังและแฮมออกมาเพื่อจะทำแซนวิช

ขณะที่สามีหั่นขนมปังนั้น สามีได้ส่งส่วนของขอบขนมปังให้ภรรยา เหมือนที่เคยทำมาตลอด 30 ปี

ฝ่ายภรรยาหันมามองขอบขนมปังนั้นด้วยสายตาที่เปลี่ยนไป เธอพุดเสียงดังด้วยอาการอารมณ์เสีย

"พอกันที!! ฉันไม่ชอบขอบขนมปัง และฉันไม่เคยคิดที่จะชอบมันด้วยซ้ำ และฉันเกลียดที่สุดเวลาที่คุณส่งมันมาให้ฉันทุกครั้งที่คุณทำแซนวิชน่ะ"

ภรรยาตวาดออกมาถึงสิ่งที่เธอต้องอดทนมานานแสนนาน สามีไม่ได้ว่าอะไร ได้แต่มองใบหน้าของภรรยาที่เธอมีใบหน้าแสดงอาการอารมณ์เสีย แล้วสามีก็พูดขึ้นเบา ๆ ว่า

"ที่รัก ส่วนของขอบขนมปังคือส่วนที่ผมชอบมันมากที่สุด แต่เพราะมันมีประโยชน์ที่สุด ผมถึงให้คุณ"

คลิกอ่าน วิธีข้าวเหนียวทำหมูปิ้งที่อร่อย วิธีที่ดีที่สุด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics