วันอังคารที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ตั๊น จิตภัสร์ กับประเด็นดูถูกคนชนบท ?







ในฐานะที่ผมเป็นนักเขียนบทความสมัครเล่น และในหลาย ๆ บทความที่ผมเขียนถึงข้อด้อยของคนไทย ผมได้สังเกตมานานแล้วว่า มักจะมีคนไทยจำนวนมากเป็นพวกไม่ยอมรับความจริง ไม่ยอมรับข้อด้อยหรือจุดบกพร่องของคนไทย

คนไทยชอบที่จะให้คนชม แม้คำชมนั้นจะไม่ใช่ความจริง หรือเป็นคำลวงก็ตาม

หากมีใครมาชี้ข้อด้อยของคนไทย ก็มักจะมีคนไทยที่ไม่ยอมรับความจริง ออกมาพูดทำนองว่า คุณเป็นคนไทยหรือเปล่า? ทำไมต้องมาว่าคนไทยด้วยกันด้วย

แน่นอน เวลาพูดหรือเขียนอะไรที่เป็นข้อด้อยของคนไทย หากผู้มีปัญญาจะแยกแยะได้ว่า เขาไม่ได้ว่าคนไทยแบบเหมารวมไปหมดทุกคน แต่เขาว่าโดยค่าเฉลี่ยว่า คนไทยส่วนมากมักจะเป็นแบบนั้น

อย่างเช่น การศึกษาของไทยห่วยจนตกไปเป็นที่ 8 ในอาเซียน

การพูดเรื่องการศึกษาของไทยห่วย ก็ไม่ได้แปลว่า นักเรียน นักศึกษาไทยทุกคนจะต้องห่วยไปหมด แต่เขาหมายถึงโดยค่าเฉลี่ยของการศึกษาไทยมันห่วย

-----------------------

กรณีตั๊น จิตภสร์ กับประเด็นดูถูกคนชนบทจริงหรือ ?

จริงแล้ว ๆ เราทุกคนต้องยอมรับว่า คนไทยส่วนใหญ่ในประเทศยังมีความไม่เข้าใจในระบอบประชาธิปไตยที่ถูกต้องจริง ๆ คนไทยจึงถูกซื้อเสียงหรือถูกใช้ประชานิยมแบบผิด ๆ มาล่อหลอกได้โดยง่าย

อย่างเช่น นโยบายคืนภาษีรถคันแรก หากคุณเป็นคนที่เข้าใจในระบอบประชาธิปไตยที่ถูกต้อง คุณก็ต้องรู้ว่า นโยบายแบบนี้ไม่ได้มีผลดีต่อประเทศชาติ และประชาชนส่วนใหญ่ และโลกใบนี้เลย

มันเป็นนโยบายที่นำภาษีชาติมาซื้อเสียงโดยแท้ เป็นนโยบายที่เอื้อประโยชน์ให้บริษัทรถยนต์ นำภาษีชาติมาทำการตลาดให้บริษัทรถยนต์ และบริษัทน้ำมันโดยแท้ แถมเป็นการส่งเสริมให้คนไทยจำนวนมากรีบเป็นหนี้ด้วยความไม่จำเป็น

ทีนี้ประเด็นที่คุณจิตภัสร์ พูดถึงคนชนบทนั้น เป็นการที่เธอให้สัมภาษณ์แก่สื่อต่างประเทศ(AFP) และเธอได้พูดประโยคนี้ คือ


The problem, she added, is that many Thais lack a “true understanding of democracy . . . especially in the rural areas.”

ปัญหาที่เธอเสริมอีกเรื่องคือ, มีคนไทยจำนวนมาก "ขาดความเข้าใจที่แท้จริงในระบอบประชาธิปไตย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแถบชนบท"


จากประโยคที่คุณจิตภัสร์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศดังกล่าว หากเรามองอย่างคนมีความเข้าใจและยอมรับความจริง เราไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า สิ่งที่เธอพูดเป็นความจริง

แต่เป็นความจริงที่คนไทยส่วนใหญ่มักไม่ยอมรับ เพราะคนไทยชอบที่จะให้คนชมว่า คนไทยฉลาด คนไทยเก่งไม่แพ้ชาติใดในโลก

ด้วยเหตุนี้ ผมถึงเคยเขียนบทความเรื่อง คนไทยแม่ง...ไม่แพ้ชาติใดในโลกจริง ๆ

เพื่อประชดค่านิยมหลงตัวเองของคนไทย ที่มักหลงตัวเองว่าเก่งดีเลิศกว่าชาติอื่น ๆ

ทั้ง ๆ ที่ความเก่งของคนไทยมันเก่งเฉพาะบุคคล แต่โดยค่าเฉลี่ยแล้ว เราต้องยอมรับความจริงว่า คนไทยมันห่วยไม่แพ้ชาติใดในโลก มากกว่า

---------------------

นายสันติ ภิรมย์ภักดี ต่างหากที่ดูถูกคนชนบท

คนไทยในชนบทเป็นผู้ที่มีอัตราการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ค่าเฉลี่ยสูงในอันดับต้นๆ ของโลก

ไม่ว่าจะเหล้า เบียร์ คนไทยดื่มได้ทั้งนั้น แต่โดยมากคือเหล้าขาว จะมีอัตราการบริโภคมากที่สุด แต่นั่นคือธุรกิจในเครือคู่แข่งของสิงห์ที่ครองเจ้าตลาด นั่นคือตระกูลสิริวัฒนภักดี เจ้าของบริษัทในเครือช้าง นั่นเอง

แต่ถ้าพูดถึงตลาดเบียร์ของคนไทย เบียร์ในเครือสิงห์ คือ เบียร์สิงห์ และลีโอ ตอนนี้คือผู้ครองเจ้าตลาดอันดับ1 ในไทยไปแล้ว

ฉะนั้นเพื่อต้องให้สินค้าในเครือสิงห์คอร์เปอเรชั่นยึดผู้นำในตลาดเบียร์ต่อไป หรือแปลง่าย ๆ ว่า อยากจะมอมเมาคนไทยในชนบทให้เมาเบียร์ในเครือสิงห์มากที่สุดต่อไป

นายสันติ ภิรมย์ภักดีจึงจำเป็นต้องออกมาปกป้องสินค้าในธุรกิจหลักของตนเอง คือ เบียร์ เพื่อให้คนชนบทไทยเมาเบียร์ไม่สร่างตลอดไปนั่นเอง


คลิกอ่าน เมื่อ จิตภัสร์ ละทิ้ง ภิรมย์ภักดี


3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ24 ธันวาคม 2556 เวลา 23:13

    ผมเห็นต่างไปหน่อยขอรับ คือคนไทยมีความเข้าใจอยู่พอสมควรแต่ทว่าความอยากได้หรือความโลภมากหรือเห็นแก่ได้(ในระยะสั้นๆ)บดบังสายตาจึงยังแยกไม่ออกว่าผลร้ายในระยะยาวที่คนในรุ่นตัวเองหรือที่จะตกทอดไปสู่รุ่นลูกหลานนั้นจะเป็นอย่างไร อ้ายตัวบัดซบแห่งชาติมันจับจุดได้มันจึงล่อด้วยของรางวัลเป็นรูปธรรมที่มองเห็นจับต้องได้ทั้งแบบนโยบายและแบบมีเล่ห์เหลี่ยมเหมือนหน้ามัน ตามมาด้วยการอุปโลกน์นามธรรมอะไรก็ได้สักอย่างสองอย่างขึ้นมาเป็นสิ่งที่คนชนบทยากจะเข้าใจมาหลอก ผมคิดว่าภูมิคุ้มกันความชั่วคนไทยเวลานี้บกพร่องอย่างแรงส์

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ26 ธันวาคม 2556 เวลา 10:21

    เห้นด้วย

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ12 มกราคม 2557 เวลา 09:09

    คนไทยชอบเหล้าอยู่แล้ว ทำกินกันเอง แต่พอสิงห์ นามสกุลใหญ่คับฟ้า ต้องการควบคุมแบบว่าขายผูกขาด ก็ออกพรบ หล้า 55555 นากสกุลไร ใกล้ชิดกับใคร แหม รู้กันอยู่ เลยผูกขาดไง เข้าใจไม๊ แล้วบอกว่าเพียงพอ ( ฮา )

    ตอบลบ




counter statistics