วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ใช้เหตุผลของมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก อธิบายเรื่องชุดนักเรียนไทย






คือพวกลิเบอร์ร่าน รุ่นใหม่ หรือพวกชอบแหกกฎและไม่เห็นด้วยกับกฎระเบียบในสังคมเดิม ๆ นำโดย เนติวิทย์ กับเมียของเนติวิทย์ ที่ชื่อนายศรัณย์ ฉุยฉาย

ทั้งสองคนนี้ คือพวกที่ต่อต้านขนบระเบียบเดิม ๆ หรือกฎระเบียบในสังคมเดิม ๆ ด้วยข้ออ้างว่า กฎระเบียบของสังคมไทยมีแต่การบังคับ ทำให้พวกลิเบอร์ร่านรุ่นใหม่อย่างเนติวิทย์ และเมียมันที่ชื่อ อั้มเนโกะ รับไม่ได้ แล้วก็ยกเรื่องสิทธิเสรีภาพเห่ย ๆ ออกมาอ้าง

อย่างเช่นทั้งสองคนนี้ไม่ชอบเรื่องการใส่เครื่องแบบนักเรียน หรือ นักศึกษา เป็นต้น

โดยเฉพาะเนติวิทย์ ก็รู้เหตุผลนะว่า ทำไมโรงเรียนไทยถึงให้นักเรียนต้องใส่ชุดนักเรียนไปเรียนหนังสือ เพราะเนติวิทย์ เคยพูดเองว่า "เขาอ้างเหตุผลว่า เพื่อไม่ให้นักเรียนแตกต่างกัน เป็นการลดปัญหาฐานะทางสังคมของนักเรียนแต่ละคน จะได้ไม่มีนักเรียนคนไหนมาอวดเสื้อผ้ากัน และจะได้ดูน่ารักมีระเบียบ"

ใช่ครับ เหตุผลของชุดนักเรียนจริง ๆ ก็มีสาเหตุหลักจากการลดความแตกต่างของฐานะของนักเรียน ไม่ว่าจะรวย หรือ จน ก็ต้องใส่ชุดนักเรียนเหมือน ๆ กัน ไม่แบ่งแยกฐานะ

ที่จริงแล้ว เรื่องชุดนักเรียนไทยนั้น ก็ได้อิทธิพลมาจากอังกฤษนั่นแหละ เพราะผู้นำในสังคมไทยในอดีต ตั้งแต่เชื้อพระวงศ์ ลูกท่านหลานเธอ ลูกเศรษฐี ก็มักจะได้ไปร่ำเรียนจากอังกฤษมากที่สุด เพราะในอดีตอังกฤษถือเป็นประเทศมหาอำนาจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดนั่นเอง

ดังนั้น พอมีการวางระบบการศึกษาของประเทศไทยยุคใหม่ขึ้นมา  ก็เลยเลียนแบบระบบการศึกษาจากอังกฤษมามากที่สุด ซึ่งโรงเรียนในอังกฤษ นักเรียนจะต้องใส่ชุดนักเรียนทุกคน

ทำให้ระบบการศึกษาไทยก็เลยกำหนดให้นักเรียนใส่ชุดนักเรียนตามอังกฤษเช่นกัน

สังเกตได้ง่าย ๆ อย่างเรื่อง พ่อมดน้อย แฮรีพอตเตอร์ นักเรียนที่ฮอกวอตส์ก็ยังต้องใส่ชุดนักเรียนเวลาเรียน

แต่เหตุผลที่ผมชอบมากที่สุดว่า ทำไมนักเรียนถึงต้องใส่ชุดนักเรียน ก็คือเหตุผลที่ว่า ในตอนเช้านักเรียนจะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาคิดว่าจะต้องแต่งตัวชุดอะไรไปโรงเรียน ไม่ต้องมาแข่งขันประกวดประชันกันกับเรื่องเสื้อผ้าและชุดแต่งกาย เพราะมันยังไม่ใช่วัยที่เด็ก ๆ จะมาให้ความสำคัญในเรื่องนี้มากเกินเหตุ

อย่างในสหรัฐอเมริกา แม้โรงเรียนในสหรัฐอเมริกา จะไม่บังคับให้ใส่ชุดนักเรียนก็ตาม เด็ก ๆ จะใส่ชุดอะไรมาเรียนก็ได้ ขอเพียงให้มันเรียบร้อยเท่านั้น

แต่เด็กนักเรียนในสหรัฐอเมริกา ก็มักจะมีแพทเทิร์นเฉพาะตนของตัวเอง คือใส่ชุดรูปแบบเดิม ๆ ทุกวันเพื่อไปโรงเรียน นักเรียนแต่ละคนก็ใส่ชุดในสไตล์เดิม ๆ จนเป็นเสมือนเครื่องแบบของตัวเองนั่นแหละ

แต่ถ้าเราสังเกตดี ๆ มนต์ขลังของความเป็นโรงเรียน และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ความภูมิใจในสถาบันเดียวกัน การมีชุดนักเรียนแบบอังกฤษจะดูมีขลังและดูเป็นตำนานมากกว่า (แต่ต้องภูมิใจในทางสร้างสรรค์ ไม่ใช่ภูมิใจแบบพวกเกรียนนรกแตกเหมือนพวกเด็กช่างกลบางแห่ง)

---------------------

ขอใช้เหตุผลของมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก มาใช้อธิบายข้อดีของการใส่ชุดซ้ำ ๆ แล้วกัน

จริง ๆ แล้ว อัจฉริยะด้านวิทยาศาตร์และเทคโนโลยี ก็มักจะเป็นแบบนี้กันทั้งนั้น คือ ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงแฟชันเสื้อผ้าของตัวเองให้ทันสมัย เขาพอใจที่จะใส่ชุดรูปแบบเดิม ๆ ซ้ำ ๆ กันได้อย่างไม่อายใคร 

มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ก็เป็นแบบนี้เช่นกัน

ข่าว ฟัง"มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก"ไขปริศนา ทำไมชอบใส่เสื้อ"เหมือนกัน"ทุกวัน คำตอบ"สุดคม"-ถึงกับ"สะอึก"

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้ง"เฟซบุ๊ค"เครือข่ายชุมชนออนไลน์ยอดนิยมของโลก ได้เปิดเผยข้อสงสัยของผู้คนทั่วโลกว่า เพราะเหตุใดเขาจึงชอบใส่เสื้อยืดสีเดียวกันในทุก ๆ วัน


โดยเจ้าพ่อเฟซบุ๊กกล่าวถึงกรณีที่เขาชอบใส่เสื้่อยืดสีเทา ว่า ทำไมคนเราต้องมาเสียเวลากับหน้ากระจกว่าจะ "แต่งตัว" อย่างไรในทุก ๆ วัน หรือแม้แต่การที่เราต้องมานั่ง "เสียเวลา" กับการตัดสินใจในเรื่องหยุมหยิมเล็กน้อย เช่น การแต่งตัว การกินอาหารเช้า และอื่นๆ

ซึ่งสำหรับเขาไม่ชอบที่จะมานั่งเสียเวลาหรือเสียพลังงานไปกับเรื่องหยุมหยิมพวกนี้ เพราะในแต่ละวัน เรามีเรื่องสำคัญให้คิดมากกว่ามานั่งใส่ใจใน"สิ่งที่เป็นรายละเอียดปลีกย่อย"ของกิจวัตรประจำวัน

"ผมอยู่ในสถานะที่โชคดี ที่ผมได้ตื่นขึ้นในแต่ละวัน และได้ทำงานรับใช้ผู้คนนับพันล้านคน และคิดว่า ผมคงไม่ได้ทำงานเช่นนี้ หากต้องมา"เปลืองแรง"กับเรื่องหยุมหยิมไร้สาระที่เข้ามาในชีวิต และว่า ผมต้องการเคลียร์ชีวิตตัวเองให้ชัดเจนเพื่อสามารถตัดสินสิ่งต่าง ๆ ได้น้อยลงมากเท่าที่จะทำได้ ไม่นับเรื่องการทำงานรับใช้ผู้คน และผมไม่ใช่แค่ชอบใส่เสื้อสีเหมือนกันทุกวัน แต่ผมยังมีเสื้อแบบนี้อีกเยอะแยะมาก"



------------------

ไทยเรารับวัฒนธรรมการแต่งชุดนักเรียนมาจากอังกฤษ ใครอยากรู้ว่า ทำไมต้องใส่ชุดนักเรียน สงสัยต้องไปถามที่รากเหง้าของชุดนักเรียนคือ ที่ประเทศอังกฤษครับ

แต่นักเรียนอังกฤษ เขาไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องชุดนักเรียนเหมือนนักเรียนไทย แล้วพอโตขึ้นมา เขาก็เข้าใจประชาธิปไตยแบบรัฐธรรมนูญที่ไม่มีลายลักษณ์อักษรได้อย่างลึกซึ้ง ไม่มีพวกนักการเมืองศรีธนญชัยที่คอยแต่จะหาช่องโหว่ใน รธน. เพื่อแสวงหาผลประโยชน์เข้าตัวเองและพวกพ้อง

ไม่แน่นะ เรื่องความเข้าใจประชาธิปไตยแบบฉลาด ๆ ของคนอังกฤษ อาจเกี่ยวข้องกับการที่นักเรียนอังกฤษเขาไม่บ้าเสรีภาพจนเกินไปแบบนักเรียนไทยในยุคนี้ก็ได้

คือนักเรียนอังกฤษเขาเอาเวลาไปสนใจการเรียนและพัฒนาสมองดีกว่ามาสนใจว่า กูอยากแต่งชุดอะไรดีมาโรงเรียน หรือมัวแต่หาตรรกะไปเถียงกับอาจารย์ว่า ทำไมผมต้องใส่ชุดนักเรียน

ริง ๆ แล้ว ประเทศไทยก็ไม่มีการบังคับว่า ทุกโรงเรียนจะต้องมีเครื่องแบบนักเรียน ถ้าโรงเรียนไหนอยากจะไม่มีเครื่องแบบนักเรียนก็ทำได้ เป็นสิทธิของโรงเรียนแต่ละโรงเรียนจะกำหนดเอง

เพียงแต่ว่า ทุกโรงเรียนในไทยดันบังคับให้นักเรียนของตนเองต้องใส่เครื่องแบบที่โรงเรียนกำหนดเท่านั้น

คือ ถ้าใครไม่อยากใส่ชุดนักเรียนไปโรงเรียน ก็ควรหาโรงเรียนที่เขาไม่บังคับให้ใส่ชุดนักเรียน แล้วไปสมัครเรียนที่นั่นซะ

แต่ถ้าหาโรงเรียนในไทยที่ไม่บังคับให้นักเรียนต้องใส่ชุดนักเรียนได้แล้วล่ะก็ แนะนำให้คุณไปตั้งโรงเรียนใหม่ขึ้นมาเองซะ แล้วโรงเรียนของคุณก็ไม่ต้องบังคับให้นักเรียนใส่ชุดนักเรียน

นี่แหละการใช้สิทธิเสรีภาพที่ถูกต้องที่สุด

คลิกอ่าน จิตวิเคราะห์ กรณีกระเทยจิตเสื่อม อั้ม เนโกะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics