วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ความห่วยกระทรวงสาธารณสุข กับการป้องกันอีโบลา







จากกรณีชายชาวเซียร์ลาลีโอน ที่เป็นผู้ต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้ออีโบลาหายตัวไปนั้น

ตำรวจและกระทรวงสาธารณสุขห่วยมาก ถึงกับปล่อยผู้ต้องสงสัยจากประเทศที่มีการระบาดของโรคนี้อย่างหนัก กลับโรงแรมไปอย่างสบาย ๆ โดยนัดให้มารายงานตัววันรุ่งขึ้น

แต่พอกลับไปถึงโรงแรม ผู้ต้องสงสัยคนนี้ก็รีบเช็คเอาท์ออกจากโรงแรมทันที แล้วก็หายเข้ากลีบเมฆ ไปตั้งแต่วันที่ 15 พศจิกายน

กระทรวงสาธารณสุข รีบออกมาแถลงข่าวแก้ตัวพัลวัน แต่ก็ฟังไม่ขึ้น กระทรวงสาธารณสุข พยายามจะยืนยันว่า ชายชาวเซียร์ร่าลีโอน ไม่ได้เป็นผู้ติดเชื้อ

แต่ที่ต้องตามล่าตัวกลับมาเพราะ กระทำผิดกฎหมายควบคุมโรค ภายใน 21 วัน

พอมองออกไหมครับ ?

คือ ก.สาธารณสุข พยายามบอกความจริงด้านเดียวคือ ยืนยันว่า ชายคนนี้ยังไม่ใช่ผู้ติดเชื้อ แต่ไม่ยอมบอกตรง ๆ กับประชาชนว่า ระยะฟักตัวของเชื้ออีโบลา มีระยะเวลา 2 - 21 วัน

ซึ่งหมายถึงว่า ตั้งแต่ที่ชายคนนี้เข้าประเทศไทยมาในวันที่ 13 แม้จะยังไม่มีไข้ ไม่แสดงอาการผิดปกติ แต่ก็ไม่ได้หมายความ เขาจะไม่ได้ปลอดเชื้ออีโบล่า 100 % เพราะมันยังไม่ครบกำหนดดูอาการ 21 วัน

ดังนั้นนี่คือความห่วยแตกของมาตรการป้องกันโรคของไทย ที่อ้างว่านี่คือมาตรการควบคุมสูงสุด แต่ดันให้ผู้ต้องสงสัยกลับไปโรงแรมได้อย่างสบาย ๆ จนหนีไปได้

คือถ้ามาตรฐานการป้องกันและควบคุมโรคของไทยมีเท่านี้ ผมว่า เลียนแบบบางประเทศที่เขาห้ามคนจากประเทศที่มีการระบาดเข้าประเทศเลยดีกว่า

คือจากเหตุการณ์นี้ มาตรการป้องกันของกระทรวงสาธารณสุขไม่มีความน่าเชือถือแล้วล่ะ



ล่าสุดตำรวจจับชายชาวเซียร์ลาลีโอน ได้แล้ว และปรับเงินจำนวน 1 พันบาท

“ทั้งนี้ นายซีเซ ถือว่าทำผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2523 มีโทษปรับ 1,000 บาท อย่างไรก็ตาม จะเร่งประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อส่งตัวนายซีเซ่ออกนอกประเทศไทยไปยังประเทศแถบยุโรปตามที่เจ้าตัวต้องการ ส่วนการป้องกันการหลบหลีกการสอบสวนโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลานั้น กรมควบคุมโรคจะต้องเพิ่มการสร้างความเข้าใจกับผู้เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา คือ กินี เซียร์ราลีโอน และไลบีเรีย นอกจากนี้ ยังเพิ่มมาตรการป้องกันควบคุม พัฒนาระบบและซักซ้อมการรับสถานการณ์ให้เข้มข้นขึ้น” นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics