วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

กรณีนักร้องญี่ปุ่นแต่งพระควรจบ สำนักพุทธฯไม่ต้องดราม่าต่อ






จากกรณีนักร้องญี่ปุ่นวงหนึ่ง แต่งกายเลียนแบบพระ ซึ่งหลายคนบอกว่า คล้ายพระไทยนั้น

ตอนนี้นักร้องวงนี้ได้โพสขอโทษคนไทยแล้วนะครับ ตามข่าวนี้ กรุณาดูคลิปให้จบ



ถ้าได้ดูคลิปที่สรยุทธ กับน้องไบรท์ อธิบายที่มาที่ไปของเรื่องนี้จนจบคลิป ผมว่า เมื่อเขาขอโทษ พร้อมเขียนว่า "ถึงพวกคุณคนไทย ผมขอโทษครับ พวกรักประเทศไทย" คนไทยเราเรื่องแค่นี้ให้อภัยกันได้ครับ

เพราะว่า เราอย่าลืมว่า บริบททางศาสนาพุทธของญี่ปุ่น แม้กระทั่งจีน เขาแตกต่างกับพุทธเถรวาทแบบไทยนะครับ

คนที่เขาชินกับสภาพสังคมและวัฒนธรรมอีกแบบหนึ่ง บางทีเขาก็นึกในบริบทของเขาว่า แค่แต่งกายคล้าย ๆ พระ แล้วร้องเพลงไม่เห็นจะผิดตรงไหน ??

ซึ่งผมก็ว่า เขาไม่ผิดเพียงแต่อาจดูไม่เหมาะสมในสายตาคนไทยบ้างนิดหน่อยเท่านั้น

เพราะหลวงจีนวัดเส้าหลิน ก็รำมวยจีน โชว์ศิลปะการต่อสู้ ซึ่งถ้าเราเอาบริบทความคิดเถรวาทแบบไทยเราไปตัดสิน เราก็คงว่า ถ้าพระไทยไปทำแบบนั้นก็ไม่เหมาะเช่นกัน

หรือเคยมีพระญี่ปุ่นวัดหนึ่ง (หรือหลวงจีนไม่แน่ใจ) เขายังร้องเพลงแร๊พ จนเป็นข่าวดังมาแล้ว เพราะเขาถือว่า การร้องเพลงไม่ใช่เรื่องผิดของพระมหายาน

และแม้แต่เถรวาทอย่างไทย ก็มีพระแหล่ เช่นกัน อีกทั้งการสวดมนต์ของพระให้เป็นทำนอง ก็คือ การร้องเพลงอย่างหนึ่งในสมัยพุทธกาล

ดังนั้น เมื่อนักร้องญี่ปุ่นเขาขอโทษแล้ว เพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ คนไทยเราก็ควรให้อภัย

โดยเฉพาะสำนักพุทธศาสนาไทยที่ว่าจะตามไปเอาเรื่องเขาอีก ถ้าตรวจพบว่า เขาแต่งกายเลียนแบบสงฆ์ไทยจริง ก็ควรจบได้แล้วอย่าดราม่าต่ออีก

เพราะพวกแต่งกายเลียนแบบสงฆ์ในไทย ทำเลว ทำชั่วมากกว่านี้ เสือกไม่ค่อยสนใจทำดราม่าเอาจริงเอาจัง จนมีพระปลอมเต็มบ้านเต็มเมือง พระที่ไม่ปฏิบัติกิจที่ถูกต้องของสงฆ์ก็เต็มบ้านเต็มเมือง

หรือแม้แต่คนที่บวชเป็นพระแล้ว แต่ดันปาราชิกแล้ว ก็ยังหากินในผ้าเหลืองต่อไปได้ เช่น เจ้าสำนักลัทธิจานบินย่านรังสิต สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติก็เสือกไม่ไปดราม่าเอาผิดมันสักที ทั้ง ๆ ทั้งมันปาราชิกมาหลายปีแล้ว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics