วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2557

ตรรกะโง่ ๆ กับข่าวอินเดียส่งยานอวกาศไปดาวอังคาร






คือวานนี้มีข่าวที่คนอินเดียทั้งประเทศต้องดีใจ ก็คือ ข่าวอินเดียประสบความสำเร็จในการส่งยานอวกาศเข้าสู่วงโครจรดาวอังคาร

แถมยานอวกาศนี้ใช้เงินสร้างเพียง 2 พันกว่าล้านบาทเท่านั้น ซึ่งถูกกว่ามูลค่าของยานอวกาศที่นาซ่าเพิ่งส่งไปดาวอังคารไม่กี่วันก่อนเช่นกันร่วม ๆ 10 เท่า โดยที่ยานอวกาศของนาซ่าใช้เงินมากถึง 2 หมื่นล้านบาทต่อลำ

ทำให้สื่อทั่วโลกชื่นชมยกย่องอินเดียว่า ได้สร้างยานอวกาศโลว์คอสต์สำเร็จ หรือ ยานอวกาศต้นทุนต่ำ




ยานอวกาศของอินเดียชื่อ มงคล หรือบางสื่ออ่าน มังคลา ที่มีมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาทถูกกว่ายานมาเวน (MAVEN) ขององค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐ (นาซา) ที่เพิ่งไปถึงวงโคจรของดาวอังคารก่อนหน้านี้ 2 วันประมาณ 10 เท่า หลายสำนักข่าวจึงเรียกยานอวกาศลำนี้ว่า "ยานโลว์คอสต์"


แล้วผมก้ไปเจอมีคนไทยบางคนแสดงความโง่ในเรื่องนี้ ด้วยตรรกะที่ว่า อินเดียน่าจะเอาเงินไปพัฒนาประเทศช่วยคนจนด้านอื่นยังดีกว่า หรือไม่ก็ตรรกะกล่าวหาทำนองว่า เอาเงินมาผลาญเล่นแท้ ๆ แทนที่จะเอาไปช่วยคนจนหลายร้อยล้านคนในประเทศก่อน

เฮ่อ... นี่คือ พวกคนไทยโง่ ๆ โดยแท้ ที่คิดได้แค่นี้

ก่อนอื่นต้องย้ำว่า นี่คือเทคโนโลยีสู่อวกาศของคนอินเดียเอง ต่อให้ประเทศไทยเอาเงินสัก 2 ล้านล้านบาท มาคิดสร้างยานอวกาศไปดาวอังคารด้วยเทคโนโลยีของตัวเองในวันนี้ ถามว่า ไทยจะทำได้ไหม ?

ดังนั้นประเด็นนี้มันคือ เรื่องการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ชั้นสูงของอินเดีย อินเดียเขามีนักวิทยาศาสตร์เก่ง ๆ ส่งออกไปทำงานหาเงินในต่างประเทศทั่วโลกมากมาย แถมเรื่องคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะเรื่องซอฟแวร์ อินเดียก็ได้รับการยกย่องว่า เก่งอันดับต้น ๆ ของโลก

ทุกวันนี้อินเดียเขาผลิตดาวเทียมของตัวเอง ผลิตอาวุธนิวเคียร์ของตัวเอง ผลิตรถยนต์ยี่ห้อของตัวเอง มอเตอร์ไซค์ด้วยเทคโนโลยีตัวเองล้วน ๆ ไปส่งขายได้ในหลายประเทศ ในขณะที่ประเทศไทยยังผลิตรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ด้วยเทคโนโลยีของตัวเองไม่ได้เลย

การพัฒนาวิทยาศาสตร์ของชาติ จะมัวมาอ้างว่า ต้องมารอนั่นรอนี่ก่อน รอเอาเงินไปทำอย่างโน้นก่อนอย่างนี้ก่อน แบบที่คนไทยโง่ ๆ บางคนคิด มันก็เหมือนตรรกะเรื่องการมีลูก 5 คน พ่อต้องรอให้ลูกฉลาดและเก่งเท่ากันก่อน ถึงจะส่งลูกไปเรียนต่อ

หรือคล้าย ๆ กับกับที่ศาลไทยบางคน ใช้ตรรกะโง่ ๆ ที่ว่า รอให้ถนนลูกรังหมดไปก่อนดีไหม ค่อยมาคิดเรื่องทำรถไฟฟ้าความเร็วสูง

ไม่ว่าอินเดีย อเมริกา รัสเซีย หรือจีน ก็มีคนจนอยู่ทุกประเทศ และมีจุดที่สาธารณูปโภคเข้าไม่ถึงในทุกประเทศนั่นแหละ

อย่างจีนในชนบทน่ะ บางแห่งยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่มีน้ำประปาใช้ ซึ่งถ้าคิดแบบคนไทยโง่ ๆ ก็คงไปบอกจีนว่า อย่าเพิ่งสร้างยานอวกาศเลย เอาเงินไปสร้างไฟฟ้า น้ำประปาให้คนจีนใช้ทั่วประเทศก่อนเถอะ

หรือคนไทยโง่ ๆ คงอยากจะบอกสหรัฐอเมริกาว่า จะรีบพัฒนาอาวุธเยอะแยะไปทำไม เอาเงินไปพัฒนาประเทศดีกว่ามั้ง

นี่แหละหนาที่เขาว่าคนไทยโง่ ๆ มันเยอะจริง ๆ ประเทศไทยมันเลยไม่มีเทคโนโลยีของตัวเองสักที ได้แต่ซื้อเขาใช้แบบโง่ ๆ ต่อไป

นี่แหละที่ผลสำรวจล่าสุดเขาถึงบอกว่า การศึกษาไทยต่ำสุดในอาเซียนและแพ้ลาวไปแล้วด้วย !!

อินเดียเขาสร้างยานอวกาศแบบพอเพียง ด้วยงบ 2 พันล้านบาท ซึ่งเงิน 2 พันล้านบาทของไทย ก็ได้แต่เอาไปซื้อแท็บเล็ตห่วย ๆ ของจีนมาแจกเด็กป. 1 เท่านั้น

ข่าวในสื่อหลายสื่อ เขาเปรียบเทียบด้วยซ้ำว่า อินเดียสร้างยานอวกาศลำนึงไปถึงดาวอังคารได้ ด้วยทุนสร้างถูกกว่าหนังฮอลลีวู้ดบางเรื่องด้วยซ้ำ

---------------

เรื่องบางเรื่อง เราไม่อาจใช้ตรรกะและเหตุผลบนพื้นฐานความคิดของเราไปตัดสินเรื่องชาติอื่นได้

เช่น คนอินเดียที่ยากจน พวกเขายังภูมิใจเลยว่า ชนชาติเขาฉลาดที่สามารถมียานอวกาศของตัวเอง ด้วยเทคโนโลยีของตัวเองได้จนสำเร็จ

คลิกอ่าน ตัวอย่างการไม่มีเทคโนโลยี ช่วยสร้างอัจฉริยะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics