วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557

เกมเพรสซิ่ง กลยุทธไม้ตายไว้ปราบทีมฟุตบอลทีมชาติไทย






ทั้งทีมฟุตบอลทีมชาติเกาหลีใต้ และทีมชาติญี่ปุ่น เขาท่องเป็นสูตรไว้นานหลายสิบปีมาแล้วว่า ถ้าเจอกับทีมฟุตบอลทีมชาติไทยครั้งใด ให้ใช้สูตรการเล่นแบบเกมเพรสซิ่งเท่านั้น

เพราะทีมชาติไทย และนักฟุตบอลไทยไม่คุ้นเคยกับการถูกเพรสซิง เพราะนักฟุตบอลไทยและทีมชาติไทยจะคุ้นเคยกับทีมที่ตั้งโซนมากกว่า

เกมเพรสซิ่ง คืออะไร ?

ก็คือ การให้ผู้เล่นไปไล่บอลไล่กดดันคู่ต่อสู้อย่างรวดร็ว ไม่ให้มีเวลาคิด ไม่มีเวลาแต่งบอล ไล่บอลแบบถึงตัวทันที ตั้งแต่อยู่ในแนวรับคู่ต่อสู้

ทุกครั้งที่ทีมชาติเกาหลีใต้ หรือทีมชาติญี่ปุ่น พบกับทีมชาติไทยทุกครั้ง เขาจะใช้เกมเพรสซิงกดดันไทยอย่างหนักทันทีแบบนี้ทุกครั้ง เป็นการบีบให้ทีมไทยต้องเล่นเร็วตามสปีดบอลที่เร็วกว่าของพวกเขา

ซึ่งนักเตะไทยส่วนใหญ่โดยธรรมชาติจะมีสปีดบอลที่ช้า ทั้งการรับบอล ส่งบอล และการเข้าทำจะช้ากว่านักเตะทั้งสองชาตินี้อย่างมาก

เนื่องจากประเทศไทยเป็นเมืองร้อนชื้น จึงเป็นผลให้คนไทยจะทำอะไรช้ากว่าคนเกาหลีใต้และคนญี่ปุ่นโดยธรรมชาติ

สังเกตจากการเดินของคนญี่ปุ่นและคนเกาหลีใต้ก็จะเดินเร็วกว่าคนไทย เพราะทั้งสองประเทศเป็นเมืองหนาว ในขณะที่คนไทยจะเดินช้ากว่า เพราะยิ่งเกินเร็ว ก็ยิ่งรู้สึกร้อน

ในการเล่นฟุตบอลกลางแจ้งก็เช่นกัน คนไทยก็จะมีสปีดการเล่นที่ช้ากว่า สาเหตุก็มาจากพื้นฐานอากาศบ้านเรามันร้อนชื้นนี่เอง

แต่แค่มีสปีดบอลที่ช้ากว่าอย่างเดียวไม่พอ การที่เล่นช้ากว่า จึงทำให้ความแข็งแกร่งจึงน้อยกว่าไปด้วย หมายถึง ถ้าอยู่ ๆ ไปเล่นสปีดบอลที่เร็วขึ้น ก็จะร้อนง่าย เหนื่อยง่าย

จึงมีส่วนทำให้การฝึกซ้อมเรื่องพลกำลังของนักฟุตบอลไทยก็เลยไม่ถึงจุดฟิตที่สุด ที่เรียกว่า วิ่งสู้ฟัด 120 นาที 

----------------

ให้เราสังเกตการเล่นฟุตบอลในลีกต่างๆ ของบ้านเรา เราแทบไม่เคยเห็นทีมฟุตบอลทีมไหนจะใช้รูปแบบการเล่นแบบเพรสซิง เพราะรูปแบบนี้มันใช้พละกำลังมาก ทำให้หมดแรงได้ง่าย

ดังนั้น นี่คือจุดบอดที่ผ่านมาของทีมชาติไทยทุกยุกทุกสมัย ที่จะเล่นได้ดีถ้าเจอกับทีมในตะวันออกกลาง เพราะทีมโชนตะวันออกกลางมักเล่นแบบคุมโซนไม่ไล่บอลกดดันหนักตั้งแต่แนวรับ

ในขณะที่ทีมชาติเกาหลีใต้ และทีมชาติญี่ปุ่น ชอบเล่นเกมเพรสซิงกับทีมชาติไทยมาก เพราะเขารู้ดีว่าทีมไทยเราจะไม่ถนัดถ้าเจอคู่ต่อสู้มาไล่กดดันไล่บอลอย่างรวดเร็ว

ดังนั้น หากทีมชาติไทยจะก้าวผ่านระดับเอเซียอย่าง ทีมชาติเกาหลีใต้และทีมชาติญี่ปุ่นไปได้ ก็ต้องเอาชนะเกมเพรสซิงให้ได้เท่านั้น

------------------

วิธีเอาชนะเกมเพรสซิง ทำยังไง ?

ให้ดูทีมชาติสเปนยุคเป็นแชมป์โลก เป็นตัวอย่างครับ

ทีมที่ว่าพลกำลังดี แรงดี เล่นรวดเร็วแค่ไหน แต่พอมาเจอทีมที่นักเตะมีความสามารถเฉพาะตัวสูงอย่างนักเตะสเปน การจะมาเพรสซิ่งนักเตะสเปน ก็เลยกลายเป็นเสมือน วัวกระทิงวิ่งเข้าหามาธาดอร์

เพราะนักเตะสเปน ไม่จำเป็นต้องเคลื่อนไหวรวดเร็วตามนักเตะที่เข้ามาไล่หรือกดดัน

แต่นักเตะสเปนจะใช้เทคนิคชั้นเชิงการครองบอลที่สูงมาก จ่ายบอลเท้าสู้เท่าแม่นยำ จัดการกับนักเตะชาติที่ว่าแรงดี ที่เข้าเพรสซิงเก่ง ๆ จนหัวปั่นกลายเป็นวัวกระทิงที่โดนมาธาดอร์หลอกไปเลย

ดังนั้น ทีมชาติไทยเวลาอุ่นเครื่อง เพื่อจะไปเตะในทัวร์นาเมนท์สำคัญ ๆ อีก ก็ต้องฝึกเจอเกมเพรสซิงให้เยอะ ๆ ไม่งั้นถ้าเจอเกมเพรสซิงทีไร ทีมชาติไทยก็ตกม้าตายทุกที

--------------

ผมไม่รู้ว่า ในลีกระดับโลก เขาใช้เครื่องมืออะไรวัด ระยะทางการวิ่งของนักฟุตบอลในแต่ละนัด

อย่าง กาก้า นักเตะทีมเอซีมิลาน และอดีตทีมชาติบราซิล ตอนที่กาก้ายังรุ่งสุดขีด กาก้าจะมีค่าเฉลี่ยนในการวิ่งไม่ต่ำกว่า 10 กิโลเมตรต่อนัด ซึ่งมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดในทีมเอซีมิลาน เพราะค่าเฉลี่ยทั่วไป นักเตะจะวิ่งประมาณ 7-9 กิโลเมตรต่อนัดเท่านั้น

ผมว่า นักเตะไทยต้องฟิตให้ถึงจุดนั้นให้ได้คือ ในเวลา 90 นาที ควรวิ่งให้ไม่ต่ำกว่า 10 กิโลเมตร โดยที่แรงไม่ตก แบบนี้แหละที่เขาเรียกว่า ฟิตระดับวิ่งสู้ฟัด

ถ้าไม่ฟิตถึงระดับสูงสุด ก็ยากที่จะทนการเพรสซิงจากคู่ต่อสู้ได้


คลิกอ่าน จากกระแสฟุตบอลไทยแพ้เกาหลี จนถึงเกาหลีล้อเลียนติ่งไทย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics