วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2557

ฟุตบอลไทยเจอเกาหลีใต้รอบรองเอเชียนเกมส์ กับอายุที่ต่างกัน







ฟอร์มทีมฟุตบอลชายทีมชาติไทยชุดเอเชียนเกมส์ 2014หรือ "ทีมช้างศึก" นับว่า พัฒนารูปแบบการเล่นที่เป็นอินเตอร์มากขึ้น ถือเป็นก้าวที่พัฒนาจริง ๆ

โดยเฉพาะรูปแบบการทำเกม การส่งบอล จ่ายบอลที่แม่นยำ เปลี่ยนทางรวดเร็ว ไม่มัวเสียเวลาแต่งบอลนานเกินไป ซึ่งเป็นข้อเสียของทีมชาติไทยในอดีตมาโดยตลอด

โดยเฉพาะในจังหวะยิง ทีมชาติไทยในอดีตที่ผ่าน ๆ มา นักเตะไทยมักต้องเสียเวลาแต่งบอล 1 จังหวะทุกครั้ง จนทำให้จังหวะการยิงจึงช้าเกินไป เพราะคู่แข่งเข้ามาบล็อกได้ทัน

อีกทั้งเรื่องพลกำลังของทีมชาติไทยในแทบทุกยุคทุกสมัย มักแรงไม่ดี ทำให้จังหวะการเล่นช้า และมักจะหมดแรงก่อนหมดเวลา ซึ่งแตกต่างจากทีมชั้นนำอย่างเกาหลีใต้ หรือญี่ปุ่น ที่วิ่งสู้ฟัดได้ตลอด 120 นาทีด้วยซ้ำ

แต่ในทีมชาติไทยเอเชียนเกมส์ 2014 ชุดนี้ ได้พัฒนาดีขึ้นมาก จนลบข้อด้อยของทีมชาติไทยในอดีตต่าง ๆ ได้จนหมด ทำให้ทีมชุดนี้มีเกมที่ไหลลื่น มีความคิดสร้างสรรค์ในการเข้าทำมากขึ้น เป็นที่น่าประทับใจแก่ผู้ชมคนไทยทุกคน

แฟนฟุตบอลไทย หลายคนยกย่องทีมฟุตบอลชุดนี้ว่า นี่มันเล่นสไตล์บาร์เซโลน่าชัด ๆ

คือ สวยงาม ทีมเวิร์คเยี่ยม สร้างสรรค์การเข้าทำได้ดีเลิศ โดยเฉพาะตั้งแต่แมทต์พบอินโดนีเซียเป็นต้นมา

จนกระทั่งมาเจอทีมชาติจีน ที่ชนะ 2:0 ด้วยฟอร์มที่สุดยอด

และล่าสุดเจอทีมชาติจอร์แดน ที่ไทยสามารถชนะไปได้ 2:0

แล้วทีมชาติไทยก็ได้เข้ารอบรองเอเชียนเกมส์เป็นครั้งที่ 4 ในประวัติศาสตร์ ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จตามเป้าหมายขั้นต่ำแล้ว

เพราะเป้าหมายสูงสุดคือ หวังถึงเหรียญทอง เพราะก่อนมาแข่ง โค้ชซิโก้ เกียรติศักดิ์ ก็มองและหวังว่า ทีมชาติไทยชุดนี้มีโอกาสเข้าถึงชิงชนะเลิศ

แต่จะได้เข้าชิงชนะเลิศเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ได้หรือไม่ ก็ต้องผ่านทีมชาติเกาหลีใต้เจ้าภาพในรอบรองชนะเลิศให้ได้เสียก่อน

หากผ่านเกาหลีใต้ไปได้ จนเข้าชิง ก็หมายถึง ทีมช้างศึกมาไกลกว่าประวัติศาสตร์ไทยที่ผ่านมา

------------------------

ทีมชาติไทยชุดเอเชียนเกมส์ของไทย ได้เปรียบคู่แข่งตรงไหน ?

สิ่งที่ทีมชาติไทยแตกต่างจากคู่แข่งทีมอื่นๆ ในเอเชียนเกมส์ครั้งนี้หลายทีม ก็คือเรื่องอายุ เพราะทีมชาติไทยได้จัดทีมอายุเต็มโควต้าไม่เกิน 23 ปี โดยนำมาจากทีมชุดเหรียญทองซีเกมส์ยกทีม

และเสริมด้วยผู้เล่นอายุเกิน23 ปีอีก 3 คน คือ กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์ และ จักรพันธ์ พรใส

ในขณะที่ทีมชาติเกาหลีใต้ชุดอินชอนเกมส์ ที่เพิ่งชนะทีมชาติญี่ปุ่นในรอบ 8 ทีม ด้วยสกอร์ 1:0 นั้น ผู้เล่นส่วนใหญ่ชุดเตรียมคัดเลือกโอลิมปิกปีหน้า อายุไม่เกิน 22 ปี (ซึ่งทีมชาติญี่ปุ่นก็เป็นชุดอายุไม่เกิน 22 ปีเพื่อคัดเลือกโอลิมปิกปีหน้า)

สาเหตุที่ทีมชาติเกาหลีใต้และทีมชาติญี่ปุ่น ใช้ผู้เล่นชุดอายุไม่เกิน 22 ปีเท่านั้น เพราะเขาเตรียมทีมชุดนี้ไว้ในการแข่งรอบคัดเลือกโอลิมปิกในปีหน้า เพื่อหวังไปโอลิมปิกที่บราซิลปี 2016

ส่วนไทยใช้โควต้าอายุไม่เกิน 23 ปีเต็มที่ จึงมีกระดูกแกร่งกว่าหลายทีมในเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ นี่คือข้อได้เปรียบของทีมชาติไทยครับ

เหตุเพราะไทยหวังมากที่จะคว้าเหรียญรางวัลฟุตบอลเอเชียนเกมส์เป็นครั้งแรกให้ได้ จึงให้ความสำคัญเอเชียนเกมส์ 2014 มากกว่าโอลิมปิก 2016

ในขณะที่หลาย ๆ ทีมที่มาแข่งในเอเชียนเกมส์คราวนี้ เขามองที่การคัดเลือกไปโอลิมปิก 2016 เป็นสิ่งที่สำคัญกว่า จึงจัดชุดอายุ 21 ปีมาเล่นเพื่อสร้างทีมตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อหวังไปโอลิมปิกให้ได้

และไม่ว่าผลการแข่งขันระหว่างไทยกับเกาหลีใต้ ในรอบรองชนะเลิศวันอังคารที่ 30 ก.ย. จะเป็นอย่างไรก็ตาม

แต่ที่แน่ ๆ ถ้าไทยจะจัดทีมฟุตบอลเพื่อคัดเลือกไปแข่งฟุตบอลโอลิมปิกที่บราซิล  จะไม่ใช่ทีมฟุตบอลชุดเอเชียนเกมส์ที่อินชอนอย่างแน่นอน เพราะทีมชาติไทยชุดอินชอนเกมส์ มีอายุเกิน 22 ปีเกือบทั้งทีม

ทั้งนี้ฟุตบอลโอลิมปิค จะคัดเลือกในปี 2015 ซึ่งนักเตะจะต้องอายุไม่เกิน 22 ปี 

เนื่องจาก โอลิมปิคที่ประเทศบราซิล ในปี 2016 นักเตะจะต้องมีอายุไม่เกิน 23 ปี

แนะนำอ่าน บทความเก่าปี 2553 ถ้าจับจุดไม่ถูก บอลไทยยิ่งล้าหลัง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics