วันเสาร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ความหมายของ ประชาธิปไตย ที่ถูกต้อง







ประชาธิปไตยที่แท้จริง ไม่ได้แปลว่า เสียงข้างมากลากไป

แต่ประชาธิปไตย หมายถึง การปกครองที่เห็นแก่ผลประโยชน์ของส่วนรวมหรือผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก  โดยมีหลักธรรมภิบาลเป็นสิ่งค้ำจุนเพื่อใช้ประชาธิปไตยเพื่อความถูกต้อง ชอบธรรม 

ซึ่งประชาธิปไตยที่ทำเพื่อผลประโยชน์ของส่วนรวมนั้น จะก่อให้เกิดการทำหน้าที่ของพลเมืองที่ดี และก่อให้เกิดการเคารพสิทธิของผู้อื่นตามมา

ส่วนคนไทยส่วนใหญ่ที่ไปเลือกตั้ง ล้วนไปเลือกตั้งเพื่อหวังผลประโยชน์ของตัวเองเป็นที่ตั้งเป็นสำคัญเท่านั้น โดยไม่สนใจว่า นโยบายของพรรคการเมือง บางนโยบายมันจะเป็นผลเสียต่อส่วนรวมและประเทศชาติอย่างไร

เพราะพวกเสียงข้างมากชอบคิดแค่ว่า ชาติจะให้ประโยชน์อะไรกับกูได้บ้าง แต่กลับไม่คิดว่า กูจะทำประโยชน์อะไรเพื่อประเทศชาติได้บ้าง

ดังนั้น ประเทศไทยจึงได้ประชาธิปไตยปลอม ๆ ที่เห็นแก่ตัว แล้วก็ได้นักการเมืองที่เห็นแก่ตัว เหตุเพราะคนส่วนใหญ่ที่ไปเลือกตั้งเห็นแก่ตัว

สุดท้าย ประชาธิปไทยที่แท้จริงจึงล้มเหลว !!

-----------------------

อธิบาย

เนื่องจากพรรคการเมืองไทยชอบใช้นโยบายประชานิยม มาล่อหลอกให้คนไทยที่เห็นแก่ตัวเลือกพรรค เพียงเพราะอยากได้ของฟรี

แต่ความจริงไม่มีอะไรโลกที่ฟรีจริง ๆ เหตุเพราะนักการเมืองยุคนี้ใช้ภาษีชาติมาซื้อเสียง โดยที่ประชาชนจำนวนมากต่างไม่รู้เท่าทัน จึงไม่รู้หรอกว่า มันคือเงินของตัวเอง ที่เอามาล่อเพื่อให้นักการเมืองเห็นแก่ตัวได้อำนาจ

ตัวอย่าง ประชาธิปไตยที่เห็นแก่ตัว เช่น

ชาวนา อยากได้ค่าจำนำข้าวแพง ๆ แพงเกินความเป็นจริง โดยไม่สนว่า ประเทศจะพินาศขาดทุน เพราะข้าวแพงขายจนไม่ออก ก็เหลือข้าวค้างคาโกดัง

ซึ่งสุดท้ายความเสียหายก็ตกกับคนไทยทั้งประเทศ ที่ภาษีกว่า 5 แสนล้านต้องเสียไปกับจากการขาดทุนจำนำข้าว เกิดความไม่เท่าเทียมกันกับเกษตรกรด้านอื่น ๆ และไม่เป็นธรรมแก่คนไทยในอาชีพอื่น ๆ ที่ต้องสูญเสียงบประมาณของชาติไปกับเรื่องข้าวอย่างไม่น่าเสียมากขนาดนี้

ถามง่าย ๆ ว่า ซื้อข้าวแพงกว่าราคาตลาดโลก แล้วขายข้าวไม่ออก จนเหลือบาน ใครต้องรับผิดชอบ ?

เงินที่สูญเสียไปก็เงินของคนไทยทุกคนทั้งนั้น เพียงแต่ว่า คนไทยจำนวนมากชอบคิดสั้น เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวเฉพาะหน้าเลยมองไม่เห็นความฉลาดแกมโกงฉ้อฉลของนักการเมือง

หรืออย่างเช่น นโยบายคืนภาษีรถรถคันแรก คนที่เร่งซื้อรถคันแรก ก็เพราะอยากได้คืนภาษีรถคันแรก รู้ทั้งรู้ว่า นโยบายนี้มีผลเสียต่อส่วนรวมมากกว่าเป็นผลดี แต่เพราะกิเลสและเห็นแก่ได้ของตน จึงพยายามหาเหตุผลแถ ๆ เพื่อสนับสนุนความอยากของตนเอง

แถมมีช่องให้โกงกันอีกด้วย คือ คนที่ไม่ได้ซื้อรถคันแรกจริงๆ แต่ซื้อรถคันที่ 2 ที่ 3 ก็ไปใช้สิทธิของคนไม่เคยซื้อรถมาซื้อก็มีมาก

ชาวสวนยางพารา ก็เป็นเกษตรกรอีกอาชีพ ที่มักมีปัญหามาเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือ คือ ตอนที่ยางพาราราคาดี ก็ร่ำรวยกันไป ส่วนภาษีเงินได้ก็ไม่ต้องจ่ายเพราะได้รับการยกเว้น

แต่พอราคายางพาราราคาตก ก็ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเอาภาษีชาติอกมาซื้อยางในราคาแพง

------------------------

จงอย่าเลือกพรรคการเมืองเพียงเพราะอยากได้ผลประโยชน์ของตัวเอง จนไม่สนใจผลกระทบต่อส่วนรวมและต่อชาติบ้านเมืองนะครับ

ขอให้คิดถึงผลประโยชน์ของชาติมาก่อน แล้วสิ่งดี ๆ จะคืนกลับมาเราทุกคนเอง

หลักคิดนี้ ก็เหมือนหลักการของเศรษฐกิจพอเพียง คือ เมื่อก่อนเกษตรกรถูกหลอกให้ปลูกพืชเพื่อขาย สุดท้ายยากจนกันทั่วหน้า แต่นายทุนและพ่อค้าคนกลางรวยเอา ๆ

แต่พอคิดใหม่ด้วยหลักการพอเพียง คือ ปลูกเพื่อกินก่อน เหลือแล้วจึงค่อยขาย สุดท้ายเกษตรกรที่ยึดแนวคิดนี้ กลับพ้นความยากจน

เช่นเดียวกัน "จงทำเพื่อผลประโยชน์ของชาติก่อน แล้วความเจริญจะเกิดขึ้นแก่ประชาชนทุกคนเอง"

ขอฝากเพียงเท่านี้ครับ


คลิกอ่าน ปฏิรูปหลักประกันสุขภาพ คือต้องสอนให้คนไทยรู้ทันประชานิยมชั่ว ๆ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics