วันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ทีวีดิจิตอลเสี่ยงเจ๊ง แนะ คสช.แก้ปัญหาแจกคูปอง






มันเป็นความผิดพลาดและล่าช้าของ กสทช. ในเรื่องการคิดจะแจกคูปองส่วนลดซื้อกล่องรับทีวีดิจตอลให้ประชาชน

เพราะราคากล่องดิจิตอลโดยทั่วไป มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภคเคยสำรวจตลาดมาแล้วว่า ราคากล่องทีวีดิจิตอลอยู่ที่ประมาณ 500 - 700 บาทเท่านั้น

แต่พอ กสทข. บอกว่า จะแจกคูปองให้ประชาชนในราคา 1 พันบาท ราคากล่องดิจิตอลทุกยี่ห้อก็ขยับพุ่งไปเกิน 1,000 บาทกันทันทีถ้วนหน้า

จนมีข้อครหาว่า กสทช. เอื้อประโยชน์ให้บริษัทขายกล่องดูทีวีดิจิตอลหรือไม่

แต่เมื่อไม่กี่วันมานี้ กสทช. ก็ได้เคาะราคามาแล้วว่า จะแจกคูปองส่วนลดให้ประชาชนที่ราคา 690 บาทเท่านั้น ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคาขายกล่องทีวีดิจิตอลเกือบครึ่ง เพราะราคากล่องทีวีดิจิตอลส่วนใหญ่จะราคาตั้งแต่ 1,200 บาทขึ้นไปทั้งนั้น

ถ้า กสทข. ตั้งใจจะแจกคูปองในราคานี้ โอกาสที่ประชาชนจะไม่สนใจซื้อกล่องดิจิตอลคงมีสูง เพราะคนไทยจริง ๆ ก็ดูทีวีแค่ไม่กี่ช่องเท่านั้น จึงไม่ค่อยสนใจจะซื้อกล่องเท่าที่ควร

ซึ่งจะทำให้ทีวีดิจิตอลทั้ง 30 กว่าช่องที่กำลังออกอากาศอยู่ในตอนนี้ มีโอกาสเจ๊งสูงเกินครึ่งนึงแน่นอน

เพราะคนไทยก็มีจำนวนเท่าเดิม แต่ช่องฟรีทีวีกลับมีมากขึ้น แล้วไหนจะทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวีที่มีอยู่แล้วอีกล่ะ แบบนี้ก็ต้องแย่งคนดูกันอย่างหนักแหง ๆ

ซึ่งช่องที่ดังอยู่แล้ว มีแฟนประจำอยู่แล้ว มีสายป่านยาวอยู่แล้ว ก็คงไม่ยากลำบากอะไร เช่น 3 5 7 9 11 และไทยพีบีเอส

ส่วนช่องทีวีดิจิตอลเกิดใหม่หน้าใหม่ที่เหลือ ต้องพยายามช่วงชิงเรตติ้งอย่างมาก ซึ่งที่ผ่านมาคนดูก็น้อยอยู่แล้ว และถ้าคนดูไม่ได้เพิ่มมากขึ้นเท่ากับจำนวนช่องที่เพิ่มขึ้น จึงมีโอกาสเจ๊งสูงแน่นอน

เพราะขนาดผมเอง ก็ยังไม่สนใจจะซื้อกล่องดิจิตอลมาดูเลย เพราะฟรีทีวีหลักที่มีอยู่ก็มีมากจนเลือกดูไม่ทันอยู่แล้ว แถมยังมีช่องทางเสพข่าวสารจากสื่อออนไลน์ และยูทูป จึงไม่จำเป็นต้องกระสันอยากดูทีวีดิจิตอลสักเท่าไหร่

-----------------

คสช. ต้องซื้อกล่องแจกเอง

ถ้า คสช. รับงานแจกคูปองมาจาก กสทช. เอง

สิ่งที่ คสช. ควรทำ ไม่ใช่เพิ่มราคาในคูปองเป็น 1 พันบาทตามที่บริษัทเจ้าของสัมปทานทีวีดิจิตอลเรียกร้อง

แต่สิ่งที่ คสทช. ควรทำคือ ผลิตหรือซื้อกล่องดูทีวีดิจิตอลมาแจกประชาชนเองเลย เพราะราคาต้นทุนกล่องพวกนี้ก็ประมาณ 500 - 700 บาทหรือต่ำกว่าด้วยซ้ำ ซึ่งจะประหยัดกว่าแจกคูปอง 1พันบาท

ซึ่งจะทำให้ประชาชนเข้าถึงทีวีดิจิตอลได้มากและทันที โดยประชาชนไม่ต้องไปเพิ่มเงินเพื่อซื้อกล่องเองอีก

คสช. ก็ต้องแจกกล่องทีวีดิจิตอลให้ประชาชนเอง ไม่งั้นทีวีดิจตอลส่วนใหญ่เจ๊งแหง ๆ

แม้ กสทช. จะอ้างว่า ที่เลือกแจกเป็นคูปองแทนการแจกกล่องไปเลย เพราะกลัวว่าประชาชนจะไม่ได้มีโอกาสเลือกกล่องที่มีคุณภาพที่ดีกว่านั้น จะได้เอาคูปองไปเลือกซื้อกล่องในคุณภาพต่าง ๆ ได้เอง เป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้น

คสช. แจกกล่องมาเถอะ เอากล่องที่ มอก.รับรองคุณภาพพอดูได้ก็พอ ไม่ต้องวิเศษวิโสอะไรนักหรอก เพราะที่เห็นขาย ๆ อยู่ตอนนี้น่ะ น้ำหนักเบายิ่งกว่าเครื่องเล่น DVD ที่เลิกใช้ไปแล้วซะอีก

ก็ยังสงสัยทำไมกล่องทีวีดิจิตอลมันแพงเว่อร์จัง

คุณสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้บอกในรายการเถียงให้รู้เรื่องว่า

ตอนที่ RS ไปขอคุยกับ กสทช. เรื่องขอค่าเสียหายจากการที่ต้องถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกผ่านฟรีทีวี RS ทุกนัดว่า กล่องทีวีดาวเทียมซันบ๊อกซ์ของ RS มีราคาต้นทุนที่ 475 บาทเท่านั้น ซึ่งกล่องดูดาวเทียม กับ กล่องดูทีวีดิจิตอลมีเทคโนโลยีที่คล้ายกัน แถมความจริงกล่องดูทีวีดาวเทียมมีต้นทุนสูงกว่ากล่องดูทีวีดิจิตอลด้วยซ้ำ



1 ความคิดเห็น:

  1. ต้นทุนกล่องนึงไม่ถึง 400 บาทเลยกล่องดิจิตอล พวกพ่อค้าหน้าเลือด + กันเข้าไป
    ทุนน้อยกำไรสูงสุดนีแหละ ธุรกิจ

    ตอบลบ




counter statistics