วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2558

ผบ.ตร.สมยศ บอกใบ้ใครอยู่เบื้องหลังวางแผนระเบิดแยกราชประสงค์








เผื่อใครไม่ได้ดูรายการตอบโจทย์ ที่เชิญ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผบ.ตร. มาตอบข้อสงสัยทุกอย่างเกี่ยวกับคดีวางระเบิดราชประสงค์

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า ผบ.ตร. คงจะพูดอะไรให้ตรงเป๊ะเลยคงไม่ได้ เพราะการสอบสวนคดีนี้ยังไม่จบ

แต่ท่านสมยศ ก็ยังย้ำอีกหลายครั้งว่า ไม่สามารถตัดประเด็นใดออกไปได้เลย ท่านยังไม่ทิ้งทุกประเด็นที่อาจเป็นสาเหตุของการวางระเบิดครั้งนี้

ทั้งประเด็นการเมืองในประเทศ ทั้งประเด็นความขัดแย้งส่วนตัวของผู้ต้องหา ประเด็นความขัดแย้งธุรกิจ ประเด็นความไม่พอใจเจ้าหน้าที่ที่เข้มงวดทำให้ขบวนการนี้หากินยาก หรือกรณีความไม่พอใจที่ไทยส่งชาวอุยกูร์กลับไปให้ทางการจีน ท่านยังไม่ทิ้งประเด็นใด ๆทั้งสิ้น

แต่มีเพียงประเด็นเดียวที่ ผบ.ตร. ค่อนข้างมั่นใจมากว่า ไม่น่าจะใช่สาเหตุของการวางระเบิดครั้งนี้แน่ ๆ ก็คือ การก่อการร้ายข้ามชาติ หรือการก่อการร้ายสากล ท่าน ผบ.ตร. มั่นใจโดยส่วนตัวว่า ไม่น่าจะใช่ประเด็นนี้ (แต่ทางตำรวจก็ยังไม่ตัดประเด็นนี้ออกไป)

แล้วประเด็นไหนในตอนนี้ที่ ผบ.ตร. ให้น้ำหนักมากที่สุด ?

ผบ.ตร. บอกว่า ท่านมั่นใจว่า คดีนี้ยังไง ๆ ก็ต้องมีคนไทยให้ความช่วยเหลือผู้ต้องหาต่างชาติกลุ่มนี้อย่างแน่นอน เพราะดูแล้วขบวนการนี้ไม่มีศักยภาพดีพอที่จะรู้ช่องทาง ลู่ทาง เส้นทางเข้าออกประเทศไทย พวกนี้ไม่รู้หรอกเรื่องจะหาที่พักที่ปลอดภัยได้ที่ไหนถ้าไม่มีคนไทยพาไปหรือช่วยบอก โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบวัตถุระเบิด พวกนี้ไม่มีทางรู้หรอกว่า จะไปหาซื้อจากแหล่งไหน ถ้าไม่มีคนไทยคอยช่วยเหลือ

สรุปคือ การระเบิดแยกราชประสงค์ ต้องมีทั้งคนไทยและคนต่างชาติร่วมมือกันอย่างแน่นอน


แล้ว ผบ.ตร. คิดว่าเป็นฝีมือของกลุ่มไหนมากที่สุด ??

ลองอ่านคำพูดของ ผบ.ตร. ดูก่อนครับ

ผบ.ตร. "คือหลาย ๆ อย่างมันเป็นเรื่องของความขัดแย้ง บางครั้งเราต้องมองให้ลึกลงไปอีกว่า เมื่อมีคนขัดแย้ง อาจจะมีบางคนบางกลุ่มอาศัยความขัดแย้ง แล้วตัวเองได้ประโยชน์อันเกิดมาจากความขัดแย้งนั้น

ผมกำลังจะบอกว่า มันไม่น่าจะตัดประเด็นใดประเด็นหนึ่ง ถ้าเราจะบอกว่า อาจมีคนไทยได้ประโยชน์จากการก่อเหตุหรือไม่ ? ก็อาจจะเป็นได้

อาจจะมีบุคคลบางคนบางกลุ่มที่ได้ประโยชน์โดยอาศัยความขัดแย้งตรงนั้นมาเป็นประเด็น เราจึงทิ้งอะไรไม่ได้เลยครับ จนกว่าจะชัดเจนก่อน

บางครั้งเราอาจมองว่า คนกลุ่มนี้เข้ามาก่อเหตุ เพราะว่าเขาขัดแย้ง ไม่พอใจอย่างนั้นอย่างนี้ แต่มันอาจมีคนที่ฉลาดกว่า ใช้ความขัดแย้งสร้างประโยชน์ให้เกิดขึ้นกับตัวเขา ซึ่งเราก็ตัดไม่ได้ เพราะมันเป็นอะไรที่สลับซับซ้อน"

พิธีกร "ปมสื่อสาร ปมคมนาคมที่เขาใช้กัน มันพอจะบอกได้ว่า มันมีการเชื่อมโยงกันกับกลุ่มที่อาจจะมีวัตถุประสงค์  เป้าหมายคล้าย ๆ กัน แต่อยู่คนละกลุ่มกัน"

ผบ.ตร. "ใช่ คล้าย ๆ กัน ที่ผมพูดนี่เป้าหมายคล้ายๆ กัน  มีเป้าประสงค์ที่จะก่อเหตุสร้างความรุนแรง"

พิธีกร "อยากให้เกิดแต่ไม่มีศักยภาพ แต่กลุ่มโน้นมีศักยภาพ แล้ว 2 กลุ่มนี้มาเจอกัน มีเป้าหมายร่วมกัน แต่ไม่ใช่พวกเดียวกัน คือ อยากจะทำอะไรร้าย ๆ กับประเทศเรา ด้วยแรงจูงใจที่ต่างกันก็ได้"

ผบ.ตร. "ใช่ครับ มีเป้าหมายเดียวกัน แต่เป็นคนละกลุ่มกัน และก็มีที่มาของเหตุผลต่างกัน คือหมายความว่า ร่วมมือกัน เพื่อวัตถุประสงค์เดียวกัน แต่เหตุผลที่มาต่างกัน"


แล้วท่าน ผบ.ตร. ก็ยกตัวอย่าง เหตุการณ์ระเบิดที่เซ็นทรัลเกาะสมุย ว่า คล้าย ๆ กับเหตุการณ์ระเบิดราชประสงค์ ตรงที่มีกลุ่มคนไปว่าจ้างผู้ก่อการร้ายภาคใต้ให้มาวางระเบิดที่สมุย เพื่อหวังเบี่ยงประเด็นให้คนคิดว่า ผู้ก่อการร้ายภาคใต้ขยายพื้นที่ก่อการร้าย

ความจริงตามหลักผู้ก่อการร้ายภาคใต้เขาจะไม่ก่อการร้ายนอกพื้นที่เป้าหมายของเขา แต่การระเบิดที่เกาะสมุย มันเป็นผลประโยชน์ร่วมกัน คือ ผู้วางระเบิดได้ค่าจ้าง ส่วนเป้าหมายของการระเบิดกลุ่มผู้ว่าจ้างต่างหากที่ได้ประโยชน์


ดูรายละเอียดคำพูดของ ผบ.ตร. ในส่วนที่ผมยกมาลงในบทความตั้งแต่นาทีที่ 18.10


-------------------

สรุปในสิ่งที่ ผบ.ตร. พยายามอธิบายว่า ใครคือจอมบงการตัวจริง

คือเราต้องรู้ไว้ก่อนว่า ผบ.ตร. ยังไม่สามารถพูดอะไรตรง ๆ ได้ในตอนนี้ เพราะทุกอย่างมันยังเป็นเพียงแค่ข้อสันนิษฐาน และการตั้งข้อสงสัย เหตุเพราะคดีมันยังไม่สิ้นสุด และยังต้องสอบสวนหาพยานหลักฐานต่ออีกมาก

แต่ผมจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดเจน

เช่น ก่อนหน้านี้ประเทศไทยเรามีปัญหาความขัดแย้งระดับนานาชาติ กรณีที่ทางการไทยได้ส่งชาวอุยกูร์กลับไปให้ทางการจีน จนเกิดความไม่พอใจอย่างมากของชาวอุยกูร์ในตรุกี จนถึงขั้นบุกทำลายสถานทูตไทย

แล้วก็มีคนฉลาดกว่า แต่เลวสุด ๆ คนหนึ่ง มองเห็นถึงความขัดแย้งในครั้งนี้ ประกอบกับมันกำลังอยากจะทำลายประเทศไทยอยู่พอดีด้วย

ไอ้คนฉลาดกว่าแต่เลวคนนี้ มันก็เลยไปว่าจ้างชาวต่างชาติที่อาจเกี่ยวข้องกับขบวนการส่งชาวอุยกูร์ไปประเทศที่ 3 ซึ่งกำลังไม่พอใจไทยเช่นกันมาก่อความรุนแรงในไทย เจตนาเพื่อเบี่ยงประเด็นให้ผู้คนเข้าใจผิดคิดไปว่า เหตุการณ์ระเบิดราชประสงค์คงเป็นเรื่องความไม่พอใจกรณีชาวอุยกูร์ต้องการแก้แค้นไทย

แต่ในความเป็นจริง  ไอ้จอมบงการวางแผนระเบิดตัวจริง มันก็คือ ไอ้คนฉลาดกว่า แต่เลวสุด ๆ คนนั้น นั่นแหละ ที่วางแผนเรื่องนี้ทั้งหมด เพื่อหวังแก้แค้นรัฐบาลไทยและฝ่ายตรงข้ามหรือศัตรูของมัน ที่มีส่วนทำให้มันอยู่อย่างไม่เป็นสุข 

--------------------

แต่ในความเห็นของผม ใหม่เมืองเอก คิดนะ

ไอ้จอมบงการมันแค่สร้างประเด็นให้คนหลงเชื่อไปเองว่า เป็นปัญหาอุยกูร์ต้องการแก้แค้นไทย

โดยที่ไอ้จอมบงการมันไปจ้างผู้ก่อกาารร้ายจากชาติไหนมาก็ได้ แล้วมาหลอกล่อว่าเป็นชาวตรุกี และชาวอุยกูร์ เข้ามาก่อการ

รายละเอียดผมอธิบายไว้แล้ว ตามบทความนี้

คลิกอ่าน ระวังแผนใช้ตุรกี อุยกูร์ หลอกให้ตำรวจไทยไม่เจอไอ้หน้าเหลี่ยม



1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่มีอะไรซับซ้อน ไม่ต้องคิดเยอะ พอพวกนี้ออกมาพูด ออกมาแสดงค.เสียใจ เล่นละครครบทีมซะขนาดนี้ สายตาทุกคู่ก็จับจ้องไปที่จุดเดียว เมริงน่ะแหละ!!!

    ตอบลบ




counter statistics