วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2558

เหตุผล ทำไมประเทศไทยถึงได้เป็นประธาน G77







การที่ไทยได้เป็นประธานกลุ่มประเทศ G77 ผมก็ไม่ได้รู้ตื้นลึกหนาบางหรอกว่า ทำไมไทยถึงได้เป็น

แต่การจะได้เป็นประธานกลุ่มประเทศต่าง ๆ หรือเป็นประธานองค์กรต่าง ๆ ในสหประชาชาติ ยังไง ๆ มันต้องมีการวิ่งเต้นหรือล็อบบี้ยิสต์กันแบบสุด ๆ แน่นอน

แต่ถึงขนาดวิ่งเต้นจนได้คะแนนเสียงท่วมท้นจากทุกชาติเนี่ย ต้องถือว่า ไม่ธรรมดา อะฮ่า ไม่ธรรมดา

ประเทศเล็ก ๆ แถมยังปกครองด้วยเผด็จการรัฐประหาร ถูกมหาอำนาจตะวันตกหาเรื่อง แถมมีปัญหาหมักหมมรุมเร้าภายในประเทศมากมายที่รอการแก้ปัญหา ทั้งมีศึกนอกศึกในที่จ้องหาเรื่องรัฐบาล คสช. รวมถึงคนไทยหนักแผ่นดินพยายามหาเรื่องรัฐบาล คสช.ให้อยู่ไม่สุข

จึงไม่มีทางที่รัฐบาล คสช. จะวิ่งเต้นจนได้คะแนนเสียงท่วมท้นขนาดนี้ได้ จนถึงขั้นไม่ค่อยมีเวลาจะไปวิ่งเต้นด้วยซ้ำ

ดังนั้น ผมว่า การที่ประเทศไทยได้เป็นคะนนเสียงท่วมท้น มันต้องมีองค์ประกอบหลาย ๆ อย่าง รวม ๆ  กัน เช่น

1. ประเทศส่วนใหญ่ในโลก เขาคงเบื่อมหาอำนาจเสือกไปทุกเรื่องอย่างสหรัฐอเมริกา รวมทั้งเบื่ออียูที่คอยเป็นลูกคู่สหรัฐฯ ตลอด มหาอำนาจที่ชอบแทรกแซงการเมืองภายในของประเทศอื่น ๆ ไปซะทุกเรื่อง จนเกิดปัญหาวุ่นวายไม่รู้จบในโลกใบนี้

จนเขาเชื่อกันว่า ปัญหาความวุ่นวายขัดแย้งในโลกนี้ ส่วนใหญ่ล้วนมีสหรัฐอเมริกาชักใยอยู่ทั้งสิ้น

ประเทศกลุ่ม G77 ก็เลยช่วยกันโหวตให้ประเทศไทยภายใต้การบริหารของรัฐบาล คสช. เป็นประธาน G77 ไปซะเลย เอาสะใจ เป็นเสมือนขอเป็นขบถกับมหาอำนาจแบบอ้อม ๆ


2. ยักษ์ใหญ่ อย่าง จีน อินเดีย ซึ่งเป็นสมาชิกในกลุ่ม G77 ด้วย รวมถึง รัสเซีย ญี่ปุ่น ที่ตอนนี้เป็นมิตรที่ดีของไทยในตอนนี้ อาจช่วยวิ่งเต้นหาคะแนนให้ไทยด้วย


3. ประเทศในอาฟริกาหลายประเทศแทบทุกประเทศ รู้จักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นอย่างดี เพราะมีผู้นำประเทศ และนักวิชาการจากอาฟริกาเดินทางมาดูการเกษตรแบบพอเพียง เกษตรทฤษฎีใหม่ และมาดูงานทดลองเกษตรในพระตำหนักสวนจิตรลดา ตลอดทั้งปี


4. คล้าย ๆ กับว่า รัฐบาล คสช. กล้ายืนหยัดไม่เป็นเบี้ยล่างให้สหรัฐอเมริกา และอียู ง่าย ๆ ก็เลยถูกใจประเทศต่าง ๆ ไปด้วย

และองค์ประกอบอื่น ๆ ที่เราไม่รู้

แต่ที่แน่ ๆ ผมว่า สหรัฐอเมริกาติดตามกระแสรัฐบาล คสช. มาโดยตลอด แล้วคงรู้ตัวว่า กระแสรัฐบาล คสช. ในประเทศอื่น ๆ ส่วนใหญ่เขายอมรับรัฐบาล คสช. เป็นอย่างดี ทำให้สหรัฐอเมริกาก็เลยต้องลดท่าทีที่เคยแข็งกร้าวต่อรัฐบาล คสช. ลง


แต่อย่างไรก็ตาม การที่ไทยได้เป็นประธาน จี77 ในคราวนี้ ถือว่า ช่วยบอกอะไรได้หลายอย่าง ก็คือ ประเทศ 133 ประเทศ รวมถึงบางประเทศที่อยู่นอก จี77 เช่น รัสเซีย ญี่ปุ่น ทุกประเทศเหล่านี้ไม่ต่อต้านรัฐบาล คสช. แถมยังยอมรับรัฐบาล คสช. เป็นอย่างดี

ประเทศในโลกมี 193 ประเทศ แต่มีอย่างน้อย 133 ประเทศที่สนับสนุนไทย นั่นแสดงว่า เสียงส่วนใหญ่ในโลก เขายอมรับรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร

-------------

พวกเสื้อแดง ต่างหากที่คิดคดชอบแบ่งชนชั้น รวย จน 

พอประเทศไทยได้เป็นประธาน G77 บรรดาพวกเสื้อแดง นปช. จากทั่วโลกที่มีจำนวนกระจิดริด ก็แก้ขายหน้า แก้เก้อ แก้หน้าแหก ที่หวังจะเห็นพลเอกประยุทธ์ กลายเป็นตัวตลกในสหประชาชาติ แต่กลับต้องผิดหวัง !!

พวกเสื้อแดงก็เลยออกมาแก้หน้าแหก ด้วยการดูถูกประเทศในกลุ่ม G77 ว่า ประเทศไทยได้เป็นประธานกลุ่มประเทศด้อยพัฒนา เป็นประธานประเทศยากจน มันภูมิใจนักเหรอ ?? 

เฮ่อ... ไหนว่า เสื้อแดงรักความเท่าเทียมกัน ไม่ดูถูกแบ่งแยกชนชั้น ไม่ดูถูกผู้ที่ด้อยกว่า ยากจนกว่าไง ?

แต่ที่แสดงความเห็นมานั้น กลับเป็นพวกเสื้อแดงเองนั่นแหละ ที่ดูถูกคนอื่น ดูถูกประเทศอื่น ๆ แถมเยาะเย้ยถากถางว่า เขาด้อยพัฒนา

ผมคงไม่ต้องอธิบายอะไรมาก ถึงสภาวะจิตใจที่ต่ำของเสื้อแดงอีก

ก็คงปล่อยให้โง่ในกะลาแดงต่อไป ถ้าไม่ยอมออกจากกะลาแดงไปศึกษาหาความรู้ว่า ที่จริงแล้วประเทศกลุ่ม G77 คืออะไรกันแน่ ??





คลิกอ่าน ที่มาที่ไป กว่าจะไทยได้เป็นประธานจี 77


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics