วันพุธที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ดอกบัวเกิดจากโคลนตม ประชาธิปไตยเกิดจากเผด็จการ






ได้ฟังอาจารย์บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ ได้เปรียบเทียบว่า "ดอกบัวเกิดจากโคลนตมฉันใด การปฏิรูปก็เกิดจากกระบวนการที่ไม่เป็นประชาธิปไตยได้ฉันนั้น"

หรือแปลให้ง่ายขึ้นก็คือ ประชาธิปไตยย่อมเกิดจากเผด็จการ ก็ได้



สมัยตอนคณะราษฎรเปลี่ยนแปลงการปกครองได้ใช้การปฏิวัติ ไม่รู้ว่า การปฏิวัติสมัยคณะราษฎรนับเป็นประชาธิปไตยหรือเผด็จการหว่า ?

เอาเป็นว่า คำพูดของอาจารย์บวรซักดิ์ ทำให้ผมนึกถึงอดีตนายพล ปาร์คจองฮี หรือ ปักจุงฮี ที่เคยเป็นอดีตประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ที่มาจากการรัฐประหารขึ้นมา

ประธานาธิบดี ปักจุงฮี ผู้นำเผด็จการทหารของเกาหลีใต้ ถ้าคนบ้าประชาธิปไตยในยุคนั้น ก็ต้องเกลียดเขากันทุกคน เพราะเขาประกาศกฎอัยการศึกเป็นว่าเล่น ประกาศเคอร์ฟิวส์ ก็นับไม่ถ้วน เพื่อกำจัดผู้ต่อต้าน

แต่สุดท้าย เมือเขาตายไปแล้ว คนเกาหลีใต้ยุคหลังต่างยกย่องเขาว่า เป็นผู้นำที่วางรากฐานชาติเกาหลีใต้ที่ดีที่สุด จนเกาหลีใต้เจริญมากที่สุดเทียบเท่าญี่ปุ่นแล้ว

แล้วในวันนี้ ลูกสาวของเขา "ปาร์คกึนเฮ" ก็เป็นประธานาธิบดีคนปัจจุบันของเกาหลีใต้


ปาร์คกึนเฮ กับพ่อของเธอ ปาร์คจุงฮี

"ดอกบัวย่อมเกิดจากโคลนตมได้ฉันใด ผู้นำประชาธิปไตยก็เกิดจากผู้นำเผด็จการได้ฉันนั้น" จริงไหม ?

ก็ประธานาธิบดีปาร์คกึนเฮ ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต่ ผู้นำประชาธิปไตยเกาหลีใต้คนปัจจุบัน ก็เกิดจากประธานาธิบดีเผด็จการของเกาหลีใต้ ปาร์คจุงฮี ไงครับ

คลิกที่รูปเพื่อขยาย




ครอบครัวของนายพลปาร์คจุงฮี กับครอบครัวประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จิมมี คาร์เตอร์ เพราะรัฐบาลสหรัฐอเมริกา สนับสนุนรัฐบาลเผด็จการของประธานาธิดีปาร์คจุงฮี เพื่อไว้ต่อต้านภัยคอมมิวนิสต์ของเกาหลีเหนือ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics