วันอาทิตย์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สาเหตุที่ อิมเมจ ไม่ชนะเลิศเดอะวอยซ์







ตั้งแต่วันแรกที่ผมเห็นอิมเมจร้องเพลงครั้งแรกในรอบไบลด์ ผมชอบเสียงเธอมาก ๆ ดูเป็นสาวน้อยมหัศจรรย์จริง ๆ

พอดูอิมเมจร้องในรอบแรกจบ ผมก็รีบโพสลงเฟสบุ๊คทันทีว่า ผมชอบสาวน้อยคนนี้ เพราะเธอหน้าตาเหมือนคริส หอวัง ในอดีต ผมมองทะลุแว่นตากรอบใหญ่ของเธอ แล้วก็ฟันธงไปเลยว่า เธอน่ารักเหมือนคริส หอวัง

แม้อิมเมจจะใส่แว่นตากรอบโต ๆ แต่ใบหน้าหมวย ๆ ของเธอไม่อาจปิดบังความหมวยน่ารักไว้ได้



แต่หลังจากนั้นผมก็ไม่ได้ดูอิมเมจร้องในรอบต่อมาอีก เพราะผมไม่ค่อยได้ดูรายการนี้เท่าไหร่แล้ว

แม้แต่รอบชิง ผมก็ไม่ได้ดูเหมือนเดิม แต่ได้ดูช่วงประกาศผลพอดีว่า อิมเมจ ได้ที่ 2

ผมเสียดายครับที่เธอแพ้ แม้จะไม่ได้ดูเธอร้องก็ตาม แต่ผมก็เชียร์เธอ

จนกระทั่งผมลองไปย้อนดูหลังว่า อิมเมจร้องเพลงอะไร ร้องเป็นยังไง?

ผมสามารถสรุปเหตุผลได้เลยว่า ทำไมอิมเมจถึงแพ้ ??

คำตอบในเหตุผลแรกที่ผมคิด คือ เพราะอิมเมจร้องเพลงฝรั่งครับ เธอถึงแพ้

เพราะถ้าคิดจะร้องเพื่อให้คนดูกดโหวตให้ สิ่งแรกที่ผู้เข้าแข่งขันต้องทำคือ ต้องร้องเพลงที่คนดูเข้าถึงได้ง่าย มีอารมณ์ร่วมได้ง่าย ซึ่งการร้องเพลงฝรั่งให้คนไทยทั้งประเทศฟังนั้นย่อมยากที่จะดึงอารมณ์ร่วมจากคนดูได้มากเท่าร้องเพลงไทย

เพราะคนไทยส่วนใหญ่ฟังภาษาอังกฤษไม่เข้าใจ ถึงแม้ทุกคนจะรู้ว่าอิมเมจร้องเพลงสากลได้ดี ร้องได้เพราะ แต่ก็นั่นแหละเพลงฝรั่งก็ถือว่าเป็นเรื่องเข้าถึงยากสำหรับคนไทยทั่วไปอยู่ดี

ยิ่งพอผมมาดูรายการเรื่องเล่าเช้านี้ช่วงบันเทิงในวันรุ่งขึ้น

ผมไม่รู้จักผู้เข้าแข่งขันคนใดเลย นอกจากอิมเมจคนเดียว แต่ถ้าให้ผมตัดสินเฉพาะที่มาร้องในรายการเรื่องเล่าเช้านี้-บันเทิง นั้น

ผมขอตัดสินให้คนที่ร้องเพลงของวงพอส ชนะเลิศครับ

ส่วนอิมเมจ ก็ยังแพ้หนุ่ม แชมป์เดอะวอยซ์ 3 อยู่ดี เพราะการร้องเพลงไทยทำให้คนฟังที่เป็นคนไทยอย่างผมเข้าถึงอารมณ์ร่วมของเพลงได้มากกว่า

เรื่องเล่าเช้านี้ แชมป์เดอะวอยซ์ 3


----------------

ผมขอสรุปสาเหตุที่ อิมเมจ แพ้ ไว้สัก 4 เหตุผลคือ

1. เพราะอิมเมจรวยครับ คนไทยที่โหวตชอบเชียร์คนที่ฐานะจนกว่าครับ เพราะน่าสงสารดี คนไทยจะชอบแนวนี้ หรือที่เรียกว่า ดราม่าเรียกความสงสารได้

2. เพราะอิมเมจเป็นผู้หญิงครับ ซึ่งคนดูและร่วมโหวตส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ดังนั้นเมื่อคนโหวตส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ก็ต้องเลือกโหวตให้ผู้ชายมากกว่า เราจึงเห็นว่า ทุกเวทีการประกวดผู้ชายมักจะเป็นผู้ชนะเลิศแทบทั้งสิ้น นาน ๆ จะมีผู้หญิงชนะเลิศจากคะแนนโหวตสักคน

3. เพราะอิมเมจร้องเพลงฝรั่งไงครับ ร้องเพลงฝรั่งจึงยากที่จะหวังคะแนนโหวตจากคนดูที่เป็นคนไทยได้ หมายถึง ถ้าอิมเมจเลือกเพลงไทยดี ๆ สักเพลง น่าจะได้คะแนนโหวตมากกว่านี้

4. ที่ผู้ชายเชียร์อิมเมจ ด้วยเหตุผลเรียงลำดับตามนี้คือ น่ารัก สวย และร้องเพลงเพราะ แต่ผู้ชายมักไม่ค่อยชอบโหวตครับ เพราะผู้ชายเป็นประเภท ถึงชอบ ถึงเชียร์แต่ก็ไม่ค่อยโหวต นี่แหละสันดานผู้ชายจำนวนมากเป็นแบบนี้


---------------------

แต่เมื่อผมไปไล่ดูย้อนการร้องของ หนุ่ม แชมป์เดอะวอยซ์ปีนี้แล้ว ผมเองก็ยอมรับว่า เขาเป็นม้ามืดที่ค่อย ๆ มาแรงตีนปลายเรื่อย ๆ

ดูแล้ว ก็คิดว่า สมควรครับที่หนุ่มจะเป็นผู้ชนะ เพราะเขามีความเป็นคนน่ารักแบบชนบทสูง ดูฮา ๆ แบบลูกทุ่ง ๆ แถมดูน่ารักปนน่าสงสา่ร ซึ่งแบบนี้แหละที่สามารถเข้าถึงคนดูทั่วประเทศได้มากกว่า


อิมเมจตอนถอดแว่น น่ารักเหมือนคริส หอวัง ไหม ?




อ้อ พอดูเรื่องเล่าเช้านี้ บันเทิง ที่นำผู้เข้าแข่งขันเดอะวอยซ์ รอบ 4 คนสุดท้ายมาออก

ผมจับประเด็นบางอย่างได้จากโค้ชคิ้มได้อย่างนึง คือ ถ้าใครเชื่อฟังโค้ชในตอนโค้ชสอน ไม่ถือตัวว่าเก่ง เชื่อฟังโค้ชสอนโดยดี ย่อมมีโอกาสที่โค้ชจะเลือกให้ชนะในรอบแบทเทิล เพื่อให้เข้ารอบต่อไปได้มากกว่า

ดังนั้น ที่เห็นคนนึงร้องสู้อีกคนนึงไม่ได้ แต่โค้ชกลับให้คนที่ร้องแย่กว่าชนะ อาจเป็นเพราะโค้ชไม่อึดอัดที่จะสอนคนนี้ต่อในรอบต่อไปไงครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics