วันพุธที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ความห่วยกรมขนส่งทางบกกับกรณีรถตู้เถียงผู้โดยสาร








จากคลิปที่แชร์จนเป็นข่าวดัง คนขับรถตู้เถียงผู้โดยสาร แถมขับรถเร็วเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด คือขับเร็วถึง 140 กม./ชม. แถมเขายังนำสติ๊กเกอร์ไปปิดทับเครื่องตัวจับสัญญาณความเร็วของรถตู้อีกด้วย เพื่อป้องกันการถูกตรวจสอบความเร็ว

ที่สำคัญที่สุดจากรายงานข่าว 7 สี คนขับรถตู้คันนี้ไม่มีใบขับขี่รถโดยสารสาธาณะอีกด้วย

แต่กรมขนส่งทางบก กลับทำโทษเพียงปรับ 4 พันบาทและให้หยุดขับรถนาน 7 วันโทษฐานขับรถโดยประมาทเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดคือต้องไม่เกิน 90 กม./ชม. และปรับอีก 1 พันบาทโทษฐานที่แสดงกิริยาไม่สุภาพต่อผู้โดยสาร โดยกรมขนส่งอ้างว่า เพราะนี่ถือเป็นความผิดครั้งแรก จึงทำโทษเพียงเท่านี้  (ซึ่งถ้าปล่อยให้เกิดความผิดครั้งที่สองอีก ก็อาจต้องไปเผาศพผู้โดยสารแล้วก็ได้)

ผมจึงว่า บทลงโทษนี้เบาเกินไป เพื่อเทียบกับความผิดของเขา เพราะเขาไม่ได้ทำผิดครั้งแรกแน่นอน แต่ได้ทำผิดเป็นประจำ เพราะเขาอวดเองในคลิปว่า ขนาดเคยมีเจ้าหน้าที่นั่งรถของเขา เจ้าหน้าที่ยังไม่สนใจเอาเรื่องเลย

เพียงแต่ว่า นี่เป็นครั้งแรกของคนขับรถตู้คนนี้ที่โดนผู้โดยสารถ่ายคลิปมาประจานต่างหาก ซึ่งเชื่อว่า คงทำผิดอย่างนี้ชาชินมานานแล้ว ถึงได้กร่างได้ขนาดนี้

แถมคนขับรถตู้คันนี้ไม่มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อชีวิตผู้โดยสารเลย เพราะยังถามอย่างหน้าด้าน ๆ ว่า "แล้วเคยมีคนตายไหม แล้วเคยมีคนตายหรือยัง"

คนที่ไร้จิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวม ไม่มีจิตสำนึกรับผิดชอบในหน้าที่ที่ต้องดูแลปกป้องชีวิตผู้โดยสาร ก็เท่ากับเขาได้ทรยศต่อวิชาชีพ จึงไม่ควรให้คน ๆ นี้ได้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะอีกต่อไป

อธิบดีกรมขนส่ง ควรพิจารณาบทลงโทษกรณีนี้เสียใหม่ เพราะคนขับรถตู้คนนี้ไม่มีใบขับขี่รถสาธารณะอีกด้วย โดยควรห้ามขับรถโดยสารสาธารณะไปเลย แถมต้องขึ้นบัญชีดำด้วยว่า คนแบบนี้ไม่ควรให้มาขับรถโดยสารสาธารณะอีก คนดี ๆ ที่เขาทำอาชีพนี้อยู่เขาจะได้ไม่เสียหายไปด้วย

(โทษจากการไม่มีใบขับขี่รถโดยสารสาธารณะคือ จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับ 1 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)

เลิกเสียทีเถิด ไอ้เรื่องเอากุ๊ยมาขับรถโดยสารสาธารณะ หากไม่เข้มงวดในการเลือกคนดีมาขับรถโดยสารสาธารณะ ประเทศไทยก็จะมีปัญหาคนขับรถห่วย ๆ แบบนี้ไม่รู้จบ

ถ้าผู้มีอำนาจในเรื่องนี้คิดว่าปัญหานี้มันแก้ยากนัก ก็ออกกฎหมายไปเลยว่า ถ้าใครใช้บริการรถตู้สาธาณะก็ขอให้ทำใจไว้ก่อนเลยว่า "ถ้าต้องตายเพราะการโดยสารรถตู้สาธารณะ คนขับรถตู้ย่อมไม่มีความผิดเสมอ" 5555


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics