วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2557

ประวัติ รองเท้านันยาง รองเท้าไทยแท้จริงเหรอ






ประวัติรองเท้านันยาง 

นันยาง คือ ผู้ผลิตรองเท้าคุณภาพ โดยแรกเริ่มเราสั่งผลิตภัณฑ์นี้จากประเทศสิงค์โปร์เข้ามาจำหน่าย เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2489 ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี..

จากนั้นนายห้างวิชัย ซอโสตถิกุล จึงขอซื้อกรรมวิธีการผลิตจากสิงคโปร์ และก่อตั้งบริษัท นันยางอุตสาหกรรม จำกัด ขึ้นในปี พ.ศ. 2496 โดยใช้ชื่อ นันยาง “ตราช้างดาว”

สำหรับที่มาของคำว่า “นันยาง” นั้นมาจาก “หนำเอี๊ย” ในภาษาจีนแต้จิ๋ว ซึ่งในภาษาจีนกลางจะออกเสียงว่า “หนันหยาง” แปลว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เมื่อมาถึงในบ้านเรา บริษัทฯ จึงเรียกทับศัพท์ภาษาจีนเป็น “นันยาง” ให้เรียกชื่อสินค้าได้ง่าย ดูเป็นคำไทยยิ่งขึ้น และมีคำที่มีความหมายอยู่ด้วย คือ "ยาง" เพราะเป็นรองเท้าเจ้าแรกและเจ้าเดียวในทวีปเอเซียที่ผลิตจากยางพาราธรรมชาติแท้ 100% ทำให้มีคุณภาพดี ทนทานต่อการใช้งาน และสามารถใส่เดินได้มากกว่า 1,000,000 ก้าว

คลิกที่รูปเพื่อขยาย!!


ประวัตินันยาง ผมลอกมาจากเว็บนันยาง

---------------------

แต่จากประวัตินันยาง ผมว่ามีแทม่ง ๆ นิดหน่อยคือ เมื่อทางนายห้างนันยางได้ซื้อกรรมวิธีผลิตจากสิงคโปร์ แล้วทำไมถึงอ้างว่าเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในอาเซียนที่ผลิตรองเท้าจากยางพาราแท้ 100 %

เจ้าแรกที่ทำได้มันควรเป็นสิงคโปร์ทำก่อนไม่ใช่เหรอ แสดงว่า นายห้างวิชัยได้ซื้อลิขสิทธิ์ยี่ห้อนันยางจากสิงคโปร์มาด้วยน่ะสิ ถึงได้กล้าอ้างว่าเป็นเจ้าแรกในอาเซียน

แต่เอาเถอะ ประเด็นนั้นชั่งมัน แต่ที่แน่ๆ ถิ่นกำเนิดรองเท้านันยางไม่ใช่ไทยแน่นอน แต่มาจากสิงคโปร์ชัดเจน เพราะบริษัทนันยางยังบอกเอง

ฉะนั้นสรุปว่า รองเท้านันยางกำเนิดที่สิงคโปร์ แต่มาดำรงชีวิตต่อในไทย

การเกิดที่ใด ก็แสดงว่า เป็นคนชาตินั้น แต่มาเปลี่ยนสัญชาติเป็นไทยภายหลัง

แปลความง่าย ๆ ว่า นันยางไม่ใช่รองเท้าไทยแท้ครับ แต่เป็นลูกครึ่งสิงคโปร์


แต่รองเท้า PAN รองเท้าดังอีกยี่ห้อแต่อยู่ในเครือสหพัฒน์ ตอนนี้มีอันเจ๊งไปแล้ว ด้วยสาเหตุจากพิษค่าแรง 300 บาทครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics