วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557

เสนอใช้ ปัญญายิ่งลักษณ์ แทนคำว่า ปัญญาอ่อน







จากข่าว

นายภาวิช ทองโรจน์ ปฏิบัติหน้าที่ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ที่มูลนิธิเดอะ เรนโบว์ ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ รณรงค์ให้สังคมไทยเลิกใช้คำว่า "ปัญญาอ่อน" ซึ่งเป็นคำที่ดูหมิ่นศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์นั้น ศธ.เลิกใช้คำว่าปัญญาอ่อนมานานแล้ว

ส่วนคำอื่นๆ ที่เสนอให้เปลี่ยนไปใช้คำอื่นนั้น ยังคิดไม่ออกว่าควรใช้คำไหนดี?

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ศธ.ได้พยายามทำเรื่องต่างๆ เพื่อคนพิการ ฉะนั้น หากเพิ่มเรื่องการเปลี่ยนคำอื่นมาใช้แทนคำเหล่านั้น เพื่อให้ฟังรื่นหูขึ้น ก็เป็นเรื่องดี ทั้งนี้ คงต้องลองเสนอดูว่าจะใช้ได้หรือไม่ แต่ที่สุดราชบัณฑิตคงต้องเป็นผู้พิจารณาบัญญัติ

-------------------

ใช้ ปัญญายิ่งลักษณ์ รื่นหู ไม่ดูหมิ่นศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

งั้นผมขอเสนอให้ใช้คำว่า ปัญญายิ่งลักษณ์ แทนคำว่า ปัญญาอ่อน

เพราะ ยิ่งลักษณ์ มาจากชื่อของนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย แต่เป็นนายกฯ ที่มีสติปัญญาเลิศที่สุดในปฐพี 555

การใช้คำว่า ปัญญายิ่งลักษณ์ ถือเป็นการให้เกียรติยิ่งลักษณ์ได้มีชื่อปรากฏเป็นคำในภาษาไทยตลอดไป

แถมยังถือว่า เป็นการให้เกียรติผู้ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา อย่างเช่น อาการดาวน์ซินโดรม ตลอดจน ออทิสติก ได้ภูมิใจว่า ได้ใช้ชื่อนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทยมาใช้แทนคำว่า ปัญญาอ่อน ที่มีลักษณะดูถูกดูหมิ่นความเป็นมนุษย์

ถ้าใช้คำว่า ปัญญายิ่งลักษณ์ แทน คงทำให้ความรู้สึกดีกว่าใช้คำว่า ปัญญาอ่อนเป็นแน่แท้ครับ




เด็กออทิสติก "ผม ผม ว่า ถ้าใช้ปัญญายิ่งลักษณ์ ผม ผมว่า ผมขอใช้ปัญญาอ่อนอย่างเดิมดีกว่าครับ

ทำไมล่ะ ?

เด็กออทิสติก "เพราะ เพราะ ผมว่า ยิ่งลักษณ์เธอโง่มาก โง่มาก มากกว่าคนปัญญาอ่อนอีกครับ"

งั้นใช้คำว่า ปัญญา นปช. แทนดีไหม ?

เด็กออทิสติก "ไม่ ไม่ ไม่เอานะครับ ถึงพวกผมจะฉลาดไม่มาก แต่ แต่พวกผมไม่ทั้งเลวและโง่เหมือนพวก นปช. นะครับ"

55555555555



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics