วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เมื่ออิตาลีมีนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง







นายมัตเตโอ เรนซี ผู้นำพรรคประชาธิปไตยวัย 39 ปี เพิ่งได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอิตาลีเมื่อวันที่ 22 ก.พ. 57 ที่ผ่านมา และจัดว่าเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของอิตาลีด้วย


นายมัตเตโอ เรนซี

และที่สำคัญนายมัตเตโอ เรนซี เขาเป็นนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งคนที่ 3 ติดต่อกันของอิตาลีในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา

โดยนายกรัฐมนตรีอิตาลีที่มาจากการเลือกตั้งคนล่าสุดก็คือนายซิลวีโอ แบร์ลุสโคนี เจ้าพ่อวงการสื่อสารที่ได้รับการเลือกตั้งเมื่อปี 2551 ที่ผ่านมา

แต่เพราะปัญหาคอร์รัปชั่นและเรื่องอื้อฉาวตลอดจนวิกฤติเศรษฐกิจของอิตาลี นายแบร์ลุสโคนีจึงได้ลาออก โดยที่ทุกฝ่ายต่างเห็นพ้องต้องกันว่า ยังไม่ควรมีการเลือกตั้งทั่วไปใหม่ในตอนนั้น เพราะจะทำให้สูญเสียงบประมาณอีกอย่างมาก จึงตกลงกันว่าจะเปิดทางให้มีนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งดำรงตำแหน่งแทนเขา เพื่อเข้ามาแก้วิฤกติเศรษฐกิจอิตาลี

ซึ่งคนที่มารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายแบร์ลุสโคนี ก็คือ นายมาริโอ มอนติ ซึ่งเขาก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นวุฒิสมาชิกตลอดชีพของอิตาลีอีกด้วย ถ้าไอ้พวกฟายแดงเห็นว่า มีตำแหน่งวุฒิสมาชิกตลอดชีพ ไอ้พวกฟายแดงก็ต้องโชว์โง่ว่า นี่ไม่ใช่ประชาธิปไตย แหง ๆ


นายมาริโอ มอนติ อดีตนายกรัฐมนตรีอิตาลี

ซึ่งนายมาริโอ มอนติ ก็เข้ามาเข้มงวดกับนโยบายรัดเข็มขัดมาก เพื่อให้อิตาลีรอดพ้นจากวิกฤติเศรษฐกิจ แต่ก็ทำให้คนอิตาลีก็ไม่ค่อยพอใจเขาเท่าไหร่นัก

ต่อมานายมาริโอ มอนติ ก็ประกาศลาออก หลังจากดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอิตาลีเป็นเวลา 13 เดือน ตามที่เขาเคยให้สัญญาว่า จะลาออกถ้ากฎหมายงบประมาณปี 2013 ผ่านสภาไปด้วยดี

และต่อจากนั้นก็ได้ นายเอนริโก้ เลตต้า รองหัวหน้าพรรคประชาธิปไตย ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีอิตาลีคนต่อมา เพื่อเข้ามาแก้วิกฤติของอิตาลีต่อไป


นายเอนริโก้ เลตต้า อดีตนายกรัฐมนตรีอิตาลี

แต่แล้วนายเอนริโก้ เลตต้า ก็ดำรงตำแหน่งได้แค่ 10 เดือนเท่านั้น ก็ต้องประกาศลาออก เพราะเขาไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้เป็นที่พอใจของประชาชน จนทำให้พรรคประชาธิปไตยของเขาถอนการสนับสนุนเขา เพื่อไปสนับสนุนหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยคนใหม่ขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทน

ซึ่งนั่นก็คือนายมัตเตโอ เรนซี นายกเทศมนตรีเมืองฟลอเรนซ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยคนใหม่ และเป็นนายกรัฐมนตรีที่หนุ่มที่สุดในอิตาลีด้วย

ซึ่งเขาก็วางแผนว่า จะปฏิรูปการเมืองและกฎหมายในอิตาลีก่อนที่จะประกาศยุบสภา เพื่อให้มีการเลือกตั้งทั่วไปใหม่ในอนาคต

-----------------------

อิตาลี มีนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งติดต่อกันถึง 3 คนในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

ก็ไม่เห็นว่าจะไม่เป็นประชาธิปไตยตรงไหน นั่นเพราะประชาธิปไตยไม่ได้ขึ้นอยู่กับการเลือกตั้งแต่อย่างเดียวเท่านั้น แต่หัวใจประชาธิปไตยต่างหากที่บอกว่า เป็นประชาธิปไตยหรือไม่

อย่างที่ผมเคยเขียนไว้ในบทความเก่า ประเทศไทยเพิ่งจะเขียนรัฐธรรมนูญให้นายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกตั้งในรัฐธรรมนูญปี 2540 นี่เอง

เจตนารมณ์ในตอนนั้นคือ สกัดกั้นพวกนายทหารที่ยึดอำนาจหรือพรรคการเมืองที่ชอบอิงอำนาจทางทหาร ไปเชิญนายทหารมาเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งในตอนนั้นที่เกิดวิกฤตินี้ ก็สืบเนื่องมาจาก

พลเอกสุจินดา คราประยูร 1 ในคณะ รสช. ได้ถูกพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่ชนะการเลือกตั้งครั้งนั้นไปเชิญมาเป็นนายกรัฐมนตรี

แต่เมื่อกาลเวลาผ่านมา 16 ปี เราได้เรียนรู้มากขึ้นแล้วว่า นายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งมันก็เลวได้เช่นกัน แถมเลวระยำได้ยิ่งกว่าเสียด้วย ตัวอย่างเช่น ทรราชทักษิณ ทรราชยิ่งลักษณ์ เป็นต้น

แน่นอนว่า นายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งนั้น ย่อมชอบธรรมที่สุด แต่เมื่อมันเกิดวิกฤติศรัทธา เกิดวิกฤติของบ้านเมือง

การที่จะมีนายกรัฐมนตรีที่มาจากคนกลาง เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ ก็น่าจะเป็นทางออกอย่างหนึ่ง

การอ้างว่า ถ้านายกรัฐมนตรีไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แล้วจะไม่เป็นประชาธิปไตยนั้น คงมีพวกพวกโง่โลกแคบแบบเสื้อแดงนั่นแหละที่คิดได้

---------

แถม

ที่ยูเครน มีประชาชนเสียชีวิตจากการต่อต้านประธานาธิบดีมาแล้วนับร้อยคน จนกระทั่งรัฐสภายูเครนก็มีมติถอดถอนประธานาธิบดียูเครนแล้วเช่นกัน

แต่ประธานาธิบดียูเครนก็ยืนยันไม่ยอมลาออก ด้วยเหตุผลที่ว่า เขามาจากการเลือกตั้ง

แต่สำหรับรัฐบาลยิ่งลักษณ์นั้น รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งได้ถูกยุบสภาไปแล้ว

ฉะนั้น ยิ่งลักษณ์และไอ้พวกขี้ข้าทักษิณ ตลอดจนไอ้พวกฟายแดงจะมาอ้างว่า กปปส. จะล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอีกไม่ได้

เพราะที่จะล้มตอนนี้คือ รัฐบาลรักษาการที่หน้าด้าน ไร้ยางอาย ไม่มีสติปัญญาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ล้มเหลวทางด้านเศรษฐกิจตลอดช่วงเกือบ 3 ปีที่ผ่านมา

(หมายเหตุการประท้วงที่ยูเครนจบลงแล้ว โดยชัยชนะเป็นของประชาชน ส่วนประธานาธิบดีลี้ภัยไปรัสเซีย และเกิดปัญหาแบ่งแยกดินแดงแคว้นไครเมีย)


2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ26 มีนาคม 2557 เวลา 20:20

    มีแต่ควายแดงหละครับ ที่ให้เขาหลอก ปู้ยี่้ปู้ยำประเทศได้ตลอดเวลา

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ16 เมษายน 2557 เวลา 11:35

    พวกควายแดงมันจะคิดอะไรได้นอกจาก คิดเผาบ้านเผาเมือง

    ตอบลบ




counter statistics