วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชาวนาไม่ได้เงินตั้งแต่กันยายน เพราะรัฐบาลมัวแต่ช่วยทักษิณ







ตอนนี้รัฐบาลกบฏยิ่งลักษณ์ ออกมาแก้ตัวแบบแถ ๆ ว่า ที่ชาวนาไม่ได้เงิน เพราะมีคนไปต่อต้านไม่ให้ธนาคารปล่อยเงินกู้ให้รัฐบาล และเพราะรัฐบาลเป็นรัฐบาลรักษาการ จึงทำให้ติดขัดในข้อกฎหมายรัฐธรรมนูญ

ถ้าพวกฟายแดงที่วัน ๆ เอาแต่ดูทีวีเสื้อแดงทั้งวัน จนเขางอก มันก็จะโกรธคนที่ไปห้ามธนาคารปล่อยกู้แน่นอน

แล้วความจริงเป็นอย่างไร ?

ชาวนาผู้หญิงที่ผูกคอตายใต้ต้นมะขามในจังหวัดกำแพงเพชร จนเป็นข่าวดังเช้าวันนี้ สามีของเธอยืนยันว่า เมียเครียดเรื่องหนี้ เครียดที่ไม่ได้เงินจำนำข้าวมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2556

นี่คือตัวอย่างและหลักฐานชัดเจนว่า มีชาวนาจำนวนมากไม่ได้เงินค่าจำนำข้าวมาตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว แต่รัฐบาลยิ่งลักษณ์เพิ่งยุบสภาในวันที่ 9 ธันวาคม 2556 นี่เอง

แล้วตั้งแต่เดิอนกันยายนจนถึง 9 ธันวาคม ก่อนยุบสภานั้น รัฐบาลกบฏยิ่งลักษณ์มันมัวไปทำอะไรอยู่ ทำไมไม่เสือกรีบกู้เงินเสียตั้งแต่เนิ่น ๆ

ตามหลักทั่วไปแล้ว ถ้าจะต้องมีภาระจ่ายเงินให้ชาวนาเดือนกันยายน ก็ต้องเตรียมการกู้เงินให้เสร็จตั้งแต่เดือนสิงหาคม จริงไหม ?

แต่รัฐบาลยิ่งลักษณ์กลับปล่อยยืดเยื้อมาจนกระทั่งยุบสภา แล้วก็มาโทษคนอื่นว่าเป็นเหตุให้ธนาคารไม่ปล่อยกู้ ซึ่งมันคือการตอแหลทั้งเพ

ระยะเวลาตั้งแต่กันยายนถึงธันวาคม ตั้ง 3 เดือน ที่รัฐบาลชั่วไม่ยอมกู้เงิน มันมัวไปทำอะไรอยู่ ?

คำตอบคือ ช่วงเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน รัฐบาลยิ่งลักษณ์ โดยเฉพาะพวก สส. เพื่อไทย มัวแต่เร่งออกกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอย เหมาเข่ง เพื่อช่วยทักษิณ และยังมัวแต่แก้รัฐธรรมนูญ ที่มา สว. และแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 190 อยู่ไงครับ

28 ก.ย. 56 สภาลงมติผ่านร่างแก้ไข รธน. ที่มา สว. ในวาระ 3
31 ต.ค. 56 สภาลงมติผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในวาระ 3
4 พ.ย. 56 สภาลงมติผ่าน แก้ไข รธน. มาตรา 190 ในวาระ 3


เรื่องเร่งรีบที่ต้องจ่ายเงินให้ชาวนาไม่คิดรีบทำ ไม่รีบคิดขายข้าว เพราะมัวคิดแต่แก้กฎหมายเพื่ออำนาจพวกพ้องอยู่นั่นแหละ

----------------------------

ทำไม ธกส. ไม่ให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์กู้

คำตอบคือ มันเกินกรอบวงเงินกู้ 5 แสนล้านไงครับ เพราะ 2 ปีกว่า ๆ ที่่ผ่านมา ธกส. จ่ายเงินสดให้ชาวนาไปแล้ว 7 แสนกว่าล้านบาท

แต่รัฐบาลนำส่งเงินคืน ธกส. ได้น้อยมาก คือประมาณ 1.4 แสนล้านบาท จึงทำให้ ธกส.ไม่สามารถปล่อยกู้ให้รัฐบาลได้อีก

เรื่องมันเลยคาราคาซังไงครับ ในเมื่อ ธกส. ให้รัฐบาลกู้ไปตั้ง 7 แสนกว่าล้าน ได้เงินจากรัฐบาลคืนมา1.4แสนล้าน เบ็ดเสร็จเต็มวงกรอบเงินกู้ 5 แสนล้านบาทแล้ว

ธกส. จึงไม่สามารถให้รัฐบาลกู้เพิ่มได้อีก เพราะถ้าให้รัฐบาลกู้อีก ธกส.ก็เจ๊งสิครับ นั่นจึงเป็นเหตุให้พนักงาน ธกส. ต้องออกมาปกป้องธนาคารของพวกเขาด้วยประท้วงต่อต้าน หาก ธกส.จะให้รัฐบาลกู้เพิ่มอีก

แล้วเมื่อ ธกส. ไม่ให้กู้ จนกระทั่งยิ่งลักษณ์ประกาศยุบสภา ก็ทำให้รัฐบาลรักษาการพยายามจะหาทางกู้จากแหล่งเงินทุนอื่น ๆ โดยเฉพาะธนาคารของรัฐ เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย และธนาคารอาคารสงเคราะห์

ซึ่งก็ไม่มีใครยอมให้กู้หรอกครับ เพราะมันเสี่ยงขัดรัฐธรรมนูญ และจะกลายเป็นหนี้เน่าได้ โดยเฉพาะธนาคารของรัฐนั้น หากผู้บริหารปล่อยกู้ให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ได้ ก็อาจซวยในข้อหาร่วมทุจริตคอรัปชั่นด้วยอีกกระทงนึง

ฉะนั้นประเด็นที่ กปปส. ต่อต้านการปล่อยกู้ของธนาคารของรัฐนั้น แทบไม่มีผลอะไรในการขัดขวางได้หรอกครับ

เพราะปัจจัยที่ต่อต้านการปล่อยกู้ของธนาคารที่ได้ผลที่สุดก็คือ บรรดาพนักงานของธนาคารเอง และความชั่วของโครงการจำนำข้าวที่ปกปิดไม่มิดต่างหาก

เพราะถ้าธนาคารเขาอยากปล่อยกู้จริง ๆ กปปส. ก็ไม่มีทางห้ามเขาได้ แต่ธนาคารเขาไม่โง่เหมือนพวกฟายแดงไงครับ เขาถึงไม่ยอมปล่อยกู้

ทำให้รัฐบาลรักษาการยิ่งลักษณ์ไปเชิญธนาคารเอกชนให้มาประมูลซื้อพันธบัตรเพื่อนำไปจ่ายหนี้ชาวนา  แต่ธนาคารเอกชนเขายิ่งฉลาดกว่าธนาคารของรัฐเสียอีก เขาเลยไม่ซื้อพันธบัตรไงครับ

ตอนนี้เรื่องจะขายพันธบัตรให้ธนาคารเอกชน ก็มีอันล้มเลิกไปแล้ว

-------------------

ต่อมารัฐบาลชั่วก็จะให้โรงสีช่วยปล่อยกู้ให้ชาวนาไปก่อน โดยใช้ใบประทวนค้ำประกัน แล้วดอกเบี้ยรัฐบาลจะจ่ายให้โรงสีเอง

แต่เพราะโรงสีไม่ใช่ธนาคาร ไม่ใช่กิจการแหล่งเงินทุน จึงไม่มีกฎหมายมารองรับ ทำให้โรงสีก็เลยปฏิเสธเข้าร่วมโครงการนี้แล้วเช่นกัน

ล่าสุด จะให้ชาวนาเอาใบประทวนไปขอกู้ที่ธนาคาร เพราะถือว่าใบประทวนเป็นหลักฐานที่มีมูลค่าที่ออกโดยภาครัฐ แล้วรัฐบาลรักษาการจะรับผิดชอบเรื่องดอกเบี้ยให้

ก็ยังไม่รู้ว่า วิธีการนี้จะได้ผลหรือไม่ ?

ดูการ์ตูนของท่านชัยราชวัตร เป็นคำตอบแล้วกัน




สรุปง่าย ๆ ว่า การที่รัฐบาลไม่จ่ายเงินชาวนา ไม่ต้องโทษคนอื่น โทษพวกมันเองนั่นแหละ ที่เลว !!


คลิกอ่าน ดีใจที่ชาวนาตัวจริง รู้ทันเล่ห์ รัฐบาลยิ่งลักษณ์

1 ความคิดเห็น:

  1. เห็นด้วยอย่างที่สุด แต่ทำไมคนเลวถึงอยู่ได้นานจริงๆ

    ตอบลบ




counter statistics