วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ทำไมศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องการเลือกตั้งเป็นโมฆะ ?







สาเหตุที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องของอดีต สส. ประชาธิปัตย์ กรณีการเลือกตั้งเป็นโมฆะ ก็เพราะ



แต่ที่น่ายินดีอยู่อย่างคือ ศาลรัฐธรรมนูญก็ไม่รับคำร้องจากฝ่ายต่อต้าน กปปส. กรณีกล่าวหาว่า กปปส. ล้มล้างการปกครองด้วย ยิ่งตอกย้ำว่า กปปส.ไม่ใช่กบฏตามที่พวกรัฐบาวชั่วกล่าวหา

ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องที่สมาคมรัฐธรรมนูญเพื่อสังคม ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ว่าการชุมนุมของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นแกนนำ พร้อมพวกรวม 9 คนที่เป็นอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีการบุกรุกสถานที่ราชการ ปิดเส้นทางจราจร ขัดขวางการรับสมัคร และการลงคะแนนเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งโดยมีเป้าหมายต้องการล้มรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั้น เข้าข่าย เป็นการกระทำล้มล้างการปกครองฯและกระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิถีทางที่ไม่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญหรือไม่

โดยศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า การชุมนุมของประชาชนตามคำร้องเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพโดยมีเหตุผลสืบเนื่องจากการต่อต้าน พ.ร.บ.โทษนิรโทษกรรม และความไม่ไว้วางใจในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ส่วนการกระทำของนายสุเทพและพวก จะเป็นการทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาหรือกฎหมายอื่นๆ ก็เป็นเรื่องที่ผู้ต้องรับผิดชอบ ในกระบวนการยุติธรรมทางอาญาจะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย จึงไม่มีมูลกรณีที่จะเป็นการล้มล้างการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเป็นการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งการได้อำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในวิถีทางรัฐธรรมนูญ จึงไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรคหนึ่ง ที่จะศาลจะรับไว้พิจารณาวินิจฉัย


ตอนนี้ก็รอแต่ศาลแพ่ง จะวินิจฉัยกรณีรัฐบาลรักษาการยิ่งอัปลักษณ์ ออก พรก.ฉุกเฉินว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่


ส่วนผมเคยเขียนในบทความเก่าตามลิงค์ด้านล่างว่า กปปส. ไม่เข้าข่ายข้อหากบฏแน่นอน

คลิกอ่าน เสื้อแดงโชว์โง่ ในประเด็น "หยุดรัฐประหารต่อต้านกบฏ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics