วันอาทิตย์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2557

กรณี เกาหลีใต้ทำทางเดินเท้าลายคล้ายธงชาติไทย






จากที่เพจ Youlike ได้แชร์คลิปจากคุณ Areeya Nin ที่ได้โพสอธิบายไว้ว่า

"ทางเดินเท้าที่เกาหลีพึ่งทำเสร็จได้ประมาณ 2 อาทิตย์ค่ะ เล่นสีออกมาได้บังเอิญมากๆค่ะ ความยาวประมาณ 1 กิโลเมตรได้นะค่ะ ทางเท้าลายแบบนี้ทั้ง 2 ฝั่งถนนค่ะ" 

ดูคลิป ทางเดินเท้าเกาหลี ทำลายคล้ายธงชาติไทย

ทางเท้านี้ทำเสร็จก่อนเอเชียนเกมส์ เกิดก่อนกรณีคนไทยด่าเกาหลีใต้โกง


ถ้าถามผม ผมเฉย ๆ นะกับเรื่องนี้ เพราะเราไม่อาจรู้ได้ว่า ที่เขาทำลายพื้นแบบนี้จะมีเจตนาจะดูถูกประเทศไทยจริงหรือไม่ ?

เพราะคนเกาหลีใต้โง่ ๆ ที่ไม่เคยรู้จักธงชาติไทยเลย มีเกินครึ่งประเทศ

หรือถ้าไอ้คนทำมันมีเจตนาไม่ดี เราก็คงได้แต่ด่ามันที่บ้านเราเท่านั้น เพราะถ้าเราไปร้องเรียนถึงเกาหลีใต้ ก็ไม่รู้ว่า ทางเกาหลีใต้มันจะทำให้เราหน้าแตกหรือไม่ เพราะถ้าเกิดเกาหลีใต้เกิดบอกว่า ไม่เกี่ยวกับประเทศไทยเลย

ที่สำคัญที่สุดเลยนะ วัฒนธรรมเรื่องการให้ความเคารพธงชาติของแต่ละประเทศแตกต่างกัน อย่างเช่น พวกฝรั่งสามารถเอาลายธงชาติมาทำกางเกงในก็ได้ เอามาทำกางเกงให้นักมวยใส่ก็ได้ เหมือนที่สาวน้อยมหัศจรรย์ หรือวันเดอร์วูแมน ก็เอาลายธงชาติสหรัฐอเมริกามาทำเป็นกางเกงขาสั้นเสมอหูที่เธอใส่นั่นแหละ

อีกทั้ง สีแดงขาวน้ำเงิน มันเป็นสีที่นิยมทำลวดลายกราฟฟิคเยอะมาก และมีหลาย ๆ ประเทศก็ใช้ 3 สีนี้เป็นสีหลักในธงชาติ เพียงแต่รูปแบบการเรียงสีจะแตกต่างกันไป

แต่ที่ทางเท้าเกาหลีมันก็ดูคล้ายสีธงชาติไทย ก็คงต้องทำใจครับ เพราะถ้ายิ่งโวยวายจนไปถึงเกาหลีใต้ บางทีอาจกลายเป็นผลเสียกับภาพลักษณ์คนไทยไปเลยก็ได้

---------------


รูปนี้อยากจะอธิบายว่าฝรั่งเขาเหยียบธงชาติของเขาได้ เพราะเขาไม่ถือ แต่คนไทยเราถือ เราจะไม่เหยียบธงชาติ


เพราะช่วงหลังจากที่คนไทยรู้สึกว่าโดนเกาหลีใต้โกงทั้งจากมวยและฟุตบอล คนไทยเราก็เอาธงชาติของเกาหลีใต้มาทำล้อมากมายเช่นกัน แบบจงใจเจตนาด่าแรง ๆ เลยล่ะ แล้วเอาไปโพสในเพจอินชอนเกมส์

แบบนี้ถ้าคนเกาหลีใต้เขาเห็น เขาก็คงโกรธคนไทยเหมือนกัน แต่เขาก็ไม่ได้โวยวายจนเป็นเรื่องระดับประเทศอะไร ที่คนไทยเอาธงชาติเกาหลีใต้มาล้อเลียน

คือ วัฒนธรรมไทยเราจะเคารพธงชาติเป็นของสูง และให้เกียรติธงชาติ ไม่เอาธงชาติมาทำอะไรเล่น ๆ

แต่ในหลาย ๆ ประเทศเขาก็ไม่ถือเรื่องนี้ ขนาดธงชาติบ้านเขายังเอามาโน่นทำนี่ได้เลย

ฉะนั้น ถ้าใครเกิดอยากจะไปสอบถามที่เกาหลีใต้ ก็ต้องหาทางถามดี ๆ นะครับ อย่าไปโวยวายประหนึ่งว่า เราโกรธ แล้วกล่าวหาว่าเขามีเจตนาลบหลู่ธงชาติไทย เพราะมันอาจเป็นแค่ความบังเอิญของการเล่นสีเท่านั้น

เพราะถ้าคนไทยโวยวายเกินไป หากทางเกาหลีใต้เขาบอกว่า คนไทยเรื่องมาก คิดมากไปเอง เขาไม่ได้มีเจตนาอย่างนั้น สุดท้ายคนไทยนี่แหละจะอับอายเพราะเรื่องนี้

อีกทั้งกฎหมายเรื่องลบหลู่ธงชาติ เราใช้ได้กับคนสัญชาติไทย หรือกรณีที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเท่านั้นครับ

ผมว่า คนไทยอย่าไปดราม่า หรือทำเป็นเรื่องใหญ่ไปเลยครับ

สำหรับผม ถ้าเป็นคนไทยหรือคนหากินในเมืองไทย รูัจักเมืองไทยดี ถ้ามันมาทำแบบนี้กับธงชาติไทย มึงเลวมาก !!


-----------------

ตอบคำถามผู้ที่ถามผมมาทางเว็บข่าวแนวหน้า

ผมขออนุญาตลอกที่ถาม และขอลอกที่ตอบมาลงนะครับ

คุณ รักนะจุ๊ปๆ รักนะจุ๊ปๆ ถามว่า "แต่ผมมองว่ามันจงใจ จะอ้างตามที่คุณใหม่เขียนก็ 50-50 นะ แต่ไอ้เกาน่าจะคิดนะว่าวัฒนธรรมเรากับเขามันต่างกัน ทำอะไรน่าจะคิดเห็นน้ำใจกันบ้างก็นับว่าดี สำหรับเรื่องเราเอาธงชาติเขามใส่อึหรือนิ้วกลาง อันนั้นก็ยอมรับว่าแรงแต่มันก็อยู่เฉพาะในเฟสสามารถลบออกได้จับต้องได้แค่สายตา สมอง แต่ที่ไอ้เกามันทำนี่ทำเป็นวัตถุขึ้นมาเลย อันนี้รับไม่ได้ บอกตรงๆ และสิ่งที่ทำได้ตอนนี้คือ แบนสินค้าเกาหลีเงียบเท่านั้น ไม่คิดทำเรื่องให้มันใหญ่โตหรอกครับ"

ผมขอตอบว่า "คือ ผมบอกว่า ถึงมันทำเพราะเจตนาทำร้ายจิตใจคนไทย แต่ถ้ามันปฏิเสธว่า มันไม่ได้คิดแบบนั้น มันแค่ทำลายสามสี แล้วมาต่อกัน เหมือนเอาธงชาติฝรั่งเศสมาต่อกันตรงด้านสีน้ำเงิน มันก็อ้างได้ ผมถึงว่า เราด่ามันได้ แต่อยากที่จะให้มันยอมรับผิดครับ"


คุณกูเองเว้ยยย เฮ้ยยย ถามว่า "อืมมม ผมเข้าไปอ่านบทความแล้วครับ แปลกใจที่คุณเอก บอกว่ารู้สึกเฉยๆ กับสิ่งที่เกลาหลีมันทำกับคนไทย สำหรับผมแล้ว ผมรับไม่ได้ครับ ผมเลยไม่แน่ใจว่า คุณเอกเป็นคนไทยหรือปล่าว? ที่พูดแบบนี้"

ผมขอตอบว่า "คือถ้ามันเจตนาทำร้ายจิตใจคนไทยจริง ๆ ผมก็โกรธครับ แต่ผมมองว่า เราต้องหนักแน่น ไม่เต้นตามมัน เพราะกฎหมายบ้านเราเอาผิดมันไม่ได้ และมันไม่มีหลักฐานชัดเจนว่า มันจงใจแกล้ง มันอาจบอกว่า เป็นธงชาติฝรั่งเศส แต่ใช้ตรงสีน้ำเงินมาต่อกันก็ได้"

คุณกูเองเว้ยย เฮ้ยยย แขวะว่า "ตอนนี้เราเจอคนไทยที่ทำตัวเป็นพวกโลกสวยเข้าให้บ้างแล้วนะครับ บางคนบอกอย่าทำให้เป็นเรื่องใหญ่ เช่น..ใหม่เมืองเอก นั่นไง ! Nisapi Suwat นั่นไง ! เธอคือ คนสุดท้ายนั่นไง ! ไม่รู้สึก รู้สา กับสิ่งที่เกาหลีมันเหยียบย่ำศักดิ์ศรี คนไทยเลย"

ผมขอตอบว่า "ไม่ใช่โลกสวยครับ ผมบอกว่า ด่าได้แต่คงด่าได้แค่ในบ้านเรา เพราะกฎหมายไปเอาผิดเขาไม่ได้ แต่ถ้าไปเอาเรื่องถึงเกาหลีใต้ คงยาก หรือคุณจะไปเอาเรื่องให้ ผมก็จะเชียร์เต็มที่ครับ"


คุณ Parida Promajan ถามว่า "ไม่มีประเทศไหนเค้าทำลายธงชาติ บนทางเท้าแล้วให้คนเหยียบหรอกค่ะ มันคนละเรื่องกับที่เค้าเอาไปทำกางเกงนักมวย หรือสาวน้อยวันเดอร์วูแมน แบบนั้นมันเป็นการเห็นคุณค่า ทำไมไม่ทำลายธงชาติประเทศตัวเองล่ะ และประเทศพัฒนาแล้วอย่างคุณไม่รู้จักวัฒนธรรมไทยจริงๆ หรือ ส่วนภาพที่เห็นจากบทความของคุณ คิดว่าน่าจะเอามาจากเว็บนี้ http://www.masterfile.com/stock-photography/image/619-03616664/Girls-holding-hands-in-circle-on-chalk-colored-American-flag ซึ่งถ้าลองอ่านดู เด็กๆ อเมริกันระบายสีชอล์กร่วมกัน เพราะจงรักภักดีต่อชาติและสานสัมพันธ์กันในวันหยุดค่ะ"

ผมขอตอบว่า "คนไทยไม่เหยียบธงชาติครับ ผมนำรูปนี้มาให้ดูว่า ฝรั่งเขาเหยียบธงชาติได้ เขาไม่ถือครับ"


==================

ข่าวล่าสุด เกาหลีใต้รับปากทบทวนทางเท้าลายคล้ายธงชาติไทย.

สำนักงานเขตเกาหลีใต้รับปากทบทวนทางเท้าลายคล้ายธงชาติไทย แจงสร้างเสร็จก่อนเอเชียนเกมส์ ไม่มีเจตนาลบหลู่คนไทย

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. รายงานข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า นายสถิตย์กุล ธรรมานุรักษ์ เลขานุการเอก สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ได้เดินทางไปตรวจสอบทางเท้าที่มีลวดลายคล้ายธงชาติไทยที่ เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ โดยพบว่าทางเท้าดังกล่าวมีระยะทางยาวกว่า 2 ก.ม. และได้เข้าพบเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตซอกู ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ดังกล่าว

จากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายก่อสร้างของสำนักงานเขตได้รับการยืนยันว่า มีการปรับปรุงทางเท้าตั้งแต่ช่วงก่อนเริ่มการแข่งขันเอเชียนเกมส์ โดยใช้งบประมาณ 250 ล้านวอน หรือ ประมาณ 8 ล้านบาท และยืนยันว่าไม่มีเจตนาลบหลู่คนไทยแต่อย่างใด

ทั้งนี้ที่ผ่านมายังไม่พบว่ามีคนไทยเข้ามาร้องเรียนเรื่องดังกล่าวต่อสำนักงานเขต ซึ่งหลังจากนี้สำนักงานเขตจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมเพื่อทบทวนต่อไป




1 ความคิดเห็น:




counter statistics