วันพุธที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2557

คนฮ่องกงอยากได้ประชาธิปไตยจริงเหรอ ?







เหตุผลที่จีนมองการประท้วงที่ฮ่องกง ไม่ใช่แค่เรื่องเรียกร้องประชาธิปไตย เท่านั้น

แต่จีนมองไปไกลกว่านั้น เพราะจีนมองกรณีประท้วงของชาวฮ่องกง อาจไกลไปถึงเป็นการเรียกร้องเอกราช

ซึ่งจีนไม่ต้องการ ให้ฮ่องกง กลายเป็นไต้หวัน 2 และจีนยังกลัวกระแสแบบเรียกร้องของฮ่องกงจะไประบาดในอีกหลายมณฑลในจีนด้วย

ส่วนเหตุผลที่ชาวฮ่องกงออกมาประท้วงรัฐบาลจีน โดยอ้างว่า ต้องการประชาธิปไตย และต้องการเลือกผู้นำฮ่องกงโดยตรงแทนที่จะเป็นผู้บริหารที่จีนเลือกให้นั้น

ผมมองว่า แท้จริงปัญหาเรื่องประชาธิปไตยในฮ่องกงเป็นแค่เหตุผลรอง แต่ชาวฮ่องกงมีเหตุผลอื่นที่สำคัญกว่านั้น แต่จะให้บอกตรง ๆ ก็เดี่ยวจะกลายเป็นดูถูกรากเหง้าชนชาติเดียวกันไปซะ

ส่วนที่ชาวฮ่องกงอยากเลือกผู้ปกครองฮ่องกงเองนั้น ก็เพราะตอนนี้ชาวฮ่องกงกำลังกลัววัฒนธรรมขากถุยของชาวจีน ที่กำลังแผ่ขยายเข้ามากลืนคนฮ่องกงมากขึ้นนั่นเอง

ทั้งการขี้กลางถนน การถ่มน้ำลายในที่สาธารณะ การไม่ยอมต่อแถวเข้าคิว การใช้ห้องน้ำอย่างไม่ค่อยรักษาจนสกปรก การโวยวายหนวกหูของนักท่องเที่ยวจีนที่ไม่ยอมเคารพกฎระเบียบของฮ่องกง

ซึ่งในช่วง 2-3 ปีมานี้ มีการแชร์คลิปพฤติกรรมซกมกโสโครก ไร้ระเบียบวินัยของนักท่องเที่ยวจีนที่มาก่อวีรเวรวีรกรรมไว้ในฮ่องกงมากมาย จนคนฮ่องกงเอือมระอา (ซึ่งกระแสรังเกียจพฤติกรรมแย่ ๆ ของนักท่องเที่ยวจีนก็มีในไต้หวันด้วยเช่นกัน)


ตัวอย่างนักท่องเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่ โวยวาย จนผู้โดยสารชาวฮ่องกงร่วมตะโกนขับไล่



คุณสามารถไปหาคลิปที่ชาวฮ่องกงแชร์มารยาทแย่ๆ ของคนจีนแผ่นดินใหญ่ได้มากมายในยูทูป


หรือในช่วงนมผงเด็กจากจีนเกิดปัญหาสารเมลามีนปนเปื้อน ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ก็แห่เข้ามาซื้อนมผงในฮ่องกงจนหมดสต๊อก จนนมผงเด็กในฮ่องกงขาดแคลนเดือดร้อนกันไปทั่วเกาะ

แถมตอนนี้ภาษาจีนกลางเข้ามาแผ่ขยายในฮ่องกงมาก จนตอนนี้เด็กรุ่นใหม่ฮ่องกงเริ่มใช้ภาษาจีนกลางมากกว่าภาษากวางตุ้งไปแล้ว

อีกทั้งจีนนำเงินภาษีจากชาวฮ่องกงมาพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกให้คนจีนเข้ามาในฮ่องกงมากขึ้น ง่ายขึ้น เช่น การสร้างรถไฟความเร็วสูง สร้างสะพานข้ามเกาะฮ่องกงเชื่อมแผ่นดินใหญ่ จนคนฮ่องกงกลัวจะถูกคนจีนเข้ามากลืนอัตลักษณ์ดั้งเดิมของชาวฮ่องกงไป

ดังนั้น ชาวฮ่องกงจึงอยากได้ผู้นำที่เป็นชาวฮ่องกงจริง ๆ เพื่อจะได้ออกกฎหมายจำกัดการเข้ามาของคนจีนได้มากขึ้น

ตอนนี้คนฮ่องกงกำลังกลัวชาวจีนแผ่นดินใหญ่ที่มีมากกว่าพันล้านคนจะไหลเข้ามากลืนชาติคนฮ่องกงที่มีอยู่แค่ 7 ล้านคนเท่านั้น

ยิ่งตอนนี้มีแม่ชาวจีนแผ่นดินใหญ่เข้ามาคลอดลูกในฮ่องกงมากขึ้นทุกปี เพราะต้องการให้ลูกได้สิทธิอยู่ในฮ่องกงตามการเกิด

ส่วนชาวไต้หวัน ก็ได้ทีออกมาสนับสนุนชาวฮ่องกงกันยกใหญ่ เพราะไต้หวันอยากมีพันธมิตรอย่างฮ่องกง เผื่อไว้ช่วยในสนับสนุนการประกาศเอกราชจากจีนของไต้หวันในอนาคตได้เป็นจริงมากขึ้น

ที่ผมมองว่า ปัญหาเรื่องเรียกร้องประชาธิปไตยของฮ่องกงเป็นเรื่องรอง ก็เพราะ ตอนที่อังกฤษปกครองฮ่องกงมา 99 ปี ชาวฮ่องกงก็ไม่เคยมีสิทธิเลือกตั้งผู้บริหารเกาะฮ่องกงเองสักหน่อย

เพราะอังกฤษจะแต่งตั้งผู้สำเร็จราชการแทนสมเด็จพระราชินีอังกฤษ มาบริหารเกาะฮ่องกงมาโดยตลอด ก็ไม่เคยเห็นชาวฮ่องกงออกมาเรียกร้องขอเลือกตั้งผู้บริหารเกาะฮ่องกงกันเลย

นั่นเพราะชาวฮ่องกงพอใจในวัฒนธรรมผู้ดีอังกฤษหลายอย่าง มากกว่าวัฒนธรรมแย่ ๆ ของชนชาติพี่น้องสายเลือดเดียวกัน ที่เรียกว่า วัฒนธรรมขากถุย ของคนจีนแผ่นดินใหญ่ นั่นเอง

ดังนั้น กระแสประชาธิปไตยของชาวฮ่องกง จึงเป็นแค่เรื่องรองไว้บังหน้า

แต่กระแสต่อต้านชาวจีนแผ่นดินใหญ่นี่แหละเรื่องหลักเรื่องใหญ่เลยครับ

ตอนนี้รัฐบาลจีน พรรคคอมมิวนิสต์จีน กำลังสุมหัวทาทางจัดกับการประท้วงที่ฮ่องกงอย่างเคร่งเครียด

ส่วนเราคนไทยก็รอดูไปครับว่าว่า ระดับหัวกะทิในพรรคคอมมิวนิสต์จีนจะหาทางแก้ปัญหานี้อย่างไร แต่ที่แน่ ๆ ถ้าเลือกวิธีแบบที่เคยใช้จัดการผู้ชุมนุมที่เทียนอันเหมินเมื่อ 25 ปีที่แล้วล่ะก็ จีนก็จะเดินเกมพลาดอย่างแรง

แต่คิดว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนตอนนี้ได้เข้าใจระบบเสรีนิยมมากขึ้นกว่าเมื่อ 25 ปีที่แล้วเยอะ จึงน่าจะไม่ใช้วิธีการปราบปรามผู้ประท้วงแบบรุนแรง ผมว่านะ..

คงปล่อยให้ประท้วงไปสบาย ๆ จนหมดแรงไปเอง นั่นแหละดีที่สุด

เพราะอาหารหลักของชาวฮ่องกง ต้องนำเข้าจากต่างประเทศเท่านั้น ถ้าประท้วงนานวันเข้า ความอดอยากจะมาเยือนคนฮ่องกงเอง

------------------

ที่แท้คนฮ่องกงไม่ได้ต้องการประชาธิปไตย แต่ต้องการเป็นขี้ข้าอังกฤษต่อไปต่างหาก




ฮ่องกงจะมีเวลาเป็น 1 ประเทศ 2 ระบบไปอีก 33 ปีเท่านั้น เพราะเมื่อครบ 50 ปี หลังจากที่อังกฤษคืนเกาะฮ่องกงให้จีน จีนจะเข้าปกครองฮ่องกงอย่างเต็มระบบ เป็นเนื้อเดียวกัน

ดังนั้นจีนย่อมไม่ยอมให้ฮ่องกงได้ประชาธิปไตยเต็มใบง่าย ๆ เพราะถ้าถึงเวลาครบ 50 ปีแล้ว จะยิ่งปกครองฮ่องกงยาก หรืออาจเสียฮ่องกงไปแล้วก่อนครบ 50 ปี

ดังนั้น การประท้วงของชาวฮ่องกงในวันนี้ จึงไม่ใช่การเรียกร้องประชาธิปไตย แต่เป็นการประท้วงเพราะต่อต้านจีนแผ่นดินใหญ่ และเป็นการเรียกร้องพร่ำหาเจ้านายเก่าอังกฤษให้มาปกครองมากกว่า

สังเกตจากธงที่นำมาใช้ในการประท้วง ก็เป็นธงฮ่องกงเก่าที่มีสหราชอาณาจักรเป็นเจ้านาย


ให้สังเกตธงชาติเก่าฮ่องกงต้องมีตราราชวงศ์อังกฤษอยู่ในธง

ผู้ประท้วงชาวฮ่องกง ใช้ธงชาติเก่าฮ่องกง นี่หรือต้องการประชาธิปไตย เพราะสมัยอังกฤษปกครองฮ่องกงก็ไม่เคยให้ชาวฮ่องกงเลือกผู้บริหารเกาะเอง

ถ้านับจากสนธิสัญญานานกิง สงครามฝิ่นที่อังกฤษชนะจีน ฮ่องกงก็ตกอยู่ภายใต้จักรวรรดิอังกฤษนานถึง 155 ปี (เป็นการเช่าจากจีน 99 ปี)

คนฮ่องกงเป็นขี้ข้าอังกฤษมานาน 155 ปีไม่เคยได้ประชาธิปไตย ฉะนั้น การอ้างประชาธิปไตย มันจึงเหมือนการตอแหลเท่านั้น

หากมองให้ลึกขึ้น การชุมนุมในฮ่องกง ก็อาจเป็นแผนกัดเซาะรัฐบาลจีนที่อาจมีชาติตะวันตกคอยให้ท้าย

ธงฮ่องกงในปัจจุบัน


คลิกอ่าน ม็อบฮ่องกงเริ่มฝ่อ เพราะปอดแหก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics