วันพุธที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2557

หนี้นอกระบบ ทำไมนางสังเวียนถึงใช้วิธีเผาตัว






ในประเทศไทยเท่าที่ผมเคยจำได้ ก็เคยมีการเผาตัวของนักศึกษารามคำแหง เพื่อประท้วงรัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ ซึ่งนักศึกษารามฯ คนดังกล่าวก็เสียชีวิตไป แล้วก็มีรัฐมนตรีในรัฐบาลชาติชายคนนึง ซึ่งผมจำไม่ได้ว่าเป็นใคร ก็ได้มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวของนักศึกษารามคำแหงที่เผาตัวตายไป 1 ล้านบาท

ส่วนเมื่อไม่นานมานี้ที่ประเทศญี่ปุ่น ก็ได้มีชายญี่ปุ่นวัยประมาณ 50 กว่า ได้เผาตัวประท้วงรัฐบาลญี่ปุ่น ในเรื่องที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะแก้รัฐธรรมนูญเพื่อให้ญี่ปุ่นมีกองทัพญี่ปุ่นที่สมบูรณ์แบบได้อีกครั้ง



ที่ผมยกกรณีคนญี่ปุ่นเผาตัวประท้วงรัฐบาลญี่ปุ่น จากข่าวก็คือ เขาต่อต้านสงคราม ไม่ต้องการให้รัฐบาลญี่ปุ่นกลับไปมีกองทัพที่เข้มแข็งแบบในอดีตอีก

คนไทยอย่างเราอาจงง ? ว่า ประท้วงเรื่องแค่นี้ต้องถึงกับเผาตัวเองเลยเหรอ ซึ่งนี่ไม่น่าใช่การทำเพื่อตัวเขาเองคนเดียวแน่นอน

ส่วนถ้าเหตุการณ์เผาตัวประท้วงในโลกที่เกิดขึ้นบ่อยมากที่สุดในโลกก็ว่าได้ ก็คือ การเผาตัวของพระธิเบต แม่ชีธิเบต หรือการเผาตัวของชาวธิเบตเพื่อประท้วงการยึดครองธิเบตของจีน ถึงขั้นที่ว่ามีการทำหนังสือคู่มือการเผาตัวประท้วงกันเลยทีเดียว

จากที่ยกตัวอย่างการเผาตัวในอดีต ก็เป็นการเผาตัวเพื่อประท้วงผู้มีอำนาจทั้งสิ้น

---------------------

ทำไมคุณสังเวียน ชาวนาไทยถึงใช้วิธีเผาตัว

ก่อนอื่นเราจะต้องรู้พื้นเพคุณสังเวียน สักนิด คือ

1. คุณสังเวียนเป็นชาวนาที่เช่านาเจ้าหนี้ทำนา
2. คุณสังเวียน มีลูกสาวกำลังเรียนอยู่แค่ชั้น ม. 4 เท่านั้น

ในอิณสูตร อังคุตรนิกาย ฉักกนิบาต (22/316/320) พระพุทธเจ้าได้กล่าวถึงคนจนไว้ว่า “ดูกรภิกษุทั้งหลาย ความเป็นคนจน เป็นทุกข์ของบุคคลผู้บริโภคกามในโลก คนจนเข็ญใจยากไร้ ย่อมกู้ยืม กู้ยืมแล้วย่อมรับใช้ดอกเบี้ย การไม่ใช้ดอกเบี้ยตามกำหนดเวลา เจ้าหนี้ทั้งหลายย่อมทวงถามเขา ถูกเจ้าหนี้ทวงแล้วไม่ให้ เจ้าหนี้ทั้งหลายย่อมติดตามเขา เมื่อเจ้าหนี้ติดตามทันไม่ให้ทรัพย์ เจ้าหนี้ทั้งหลายย่อมจองจำเขา แม้การจองจำ เป็นทุกข์ของบุคคลผู้บริโภคกามในโลก” คนจนอย่างเดียวก็เป็นทุกข์หนักพออยู่แล้ว ไหนจะต้องตกเป็นลูกหนี้อีก ถูกเจ้าหนี้ตามทวง อาจถูกทำร้ายได้ง่ายๆหากไม่จ่ายหนี้ตามกำหนด ชีวิตอันแสนรันทดมีมาทุกยุคทุกสมัย"

พระพุทธเจ้าได้สรุปกับภิกษุฟังว่า “ดูกรภิกษุทั้งหลาย แม้ความเป็นคนจนก็เป็นทุกข์ของบุคคลผู้บริโภคกามในโลก แม้การกู้ยืมก็เป็นทุกข์ของบุคคลผู้บริโภคกามในโลก แม้การรับใช้ดอกเบี้ยก็เป็นทุกข์ของบุคคลผู้บริโภคกามในโลก แม้การทวงก็เป็นทุกข์ของบุคคลผู้บริโภคกามในโลก แม้การติดตามก็เป็นทุกข์ของบุคคลผู้บริโภคกามในโลกแม้การจองจำก็เป็นทุกข์ของบุคคลผู้บริโภคกามในโลก”

พระพุทธเจ้าทรงสอนไว้ว่า การเป็นหนี้คือทุกข์ของบุคคลผู้บริโภคกาม

ผมเชื่อว่า ใครที่ยังเป็นหนี้อยู่ คงเข้าใจดีว่า ทุกข์จากหนี้เป็นเช่นไร ยิ่งถ้าเริ่มชักหน้าไม่ถึงหลัง ใช้หนี้ไม่ได้ ใช้หนี้ไม่ทัน ความทุกข์ก็ยิ่งมีมากขึ้น

ยังไม่ต้องพูดถึงหนี้นอกระบบ เอาแค่หนี้ในระบบนี่แหละ ใครก็ตามที่กำลังจะถูกธนาคารมายึดบ้านที่ขาดผ่อนส่ง คงเข้าใจดีว่า หนี้ของคนที่กำลังจะถูกยึดบ้านนั้นทุกข์มากเพียงใด

แล้วคุณสังเวียนเป็นหนี้นอกระบบมากถึง 1.5 ล้านบาท ซึ่งลูกสาวเจ้าหนี้ได้อ้างว่า จากจำนวนหนี้เดิมมากถึง 3 ล้าน แต่ยอมลดให้เหลือ 1.5 ล้าน

ถามจริง ๆ เถอะครับ เป็นคุณผู้อ่านเป็นเจ้าหนี้ แล้วคุณมีลูกหนี้ที่เป็นหนี้ค้างมากถึง 3 ล้าน คุณผู้อ่านจะใจดีลดหนี้ให้เหลือ 1.5 ล้านง่าย ๆ เหรอครับ

นี่คือพิรุธที่ผมบอกไว้ในบทความก่อนแล้วว่า หนี้มันต้องเกิดจากเงินต้นไม่มากแต่มันบานปลายไปถึง 3ล้าน ก็เพราะดอกเบี้ยมหาโหดอย่างแน่นอน

การเป็นหนี้นอกระบบ ย่อมเป็นทุกข์มหาศาลยิ่งกว่าทุกข์ในระบบ เพราะการทวงหนี้ของหนี้นอกระบบ เจ้าหนี้จะใช้วิธีการที่นอกระบบ นอกกฎหมาย ทวงหนี้เพื่อให้ได้หนี้คืน ตามที่เราคงได้ยินข่าวการทวงหนี้โหดบ่อย ๆ

ฉะนั้นความทุกข์ของคนเป็นหนี้นอกระบบนั้นจึงแสนสาหัสที่สุด

ญาติคุณสังเวียนบอกว่า หนี้คุณสังเวียนมีเงินต้นแค่ 4 แสน แต่เจ้าหนี้ทบต้นทบดอกไปจนถึงล้านห้า แล้วเจ้าหนี้ยังขู่ด้วยว่า จะมายึดบ้าน แต่ถ้าไม่อยากโดนยึดก็ไปฆ่าตัวตายซะ แล้วจะยกหนี้ให้

คุณสังเวียนคงเครียดมากและคับแค้นใจสุดๆ  จึงเดินทางไปหาเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อหวังจะได้รับความช่วยเหลือให้ได้รับความเป็นธรรมว่า ทำไมหนี้ 4 แสนมันเพิ่มขึ้นมามากมายแบบนี้

แล้วเมื่อฝ่ายรัฐล่าช้าในการช่วยเหลือ ความกดดันจากการถูกทวงหนี้ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่า เจ้าหนี้ใช้วิธีการใดบ้าง

คุณสังเวียน จึงเลือกที่จะใช้วิธีเผาตัวตายเพื่อประท้วงภาครัฐ เพื่อประชดความอยุติธรรมในสังคม และเพื่อจุดกระแสให้สังคมสนใจปัญหานี้อย่างจริงจัง (ไหน ๆ ก็พร้อมยอมสละชีวิตแล้วนี่ ก็ต้องให้มันสะเทือนในวงกว้างบ้าง คุณสังเวียนอาจไม่ได้คิดไกลขนาดนี้)

เพราะถ้าคุณสังเวียนเลือกฆ่าตัวตายด้วยวิธีอื่น ๆ เช่นที่ชาวนาผูกคอตายนับสิบคนในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ข่าวก็คงเงียบไปในเวลาไม่เกิน 2 วัน และจะไม่มีผลสะเทือนไปถึงคนเป็นนายกรัฐมนตรีแน่นอน

การเผาตัวของคุณสังเวียน จึงเป็นการประท้วงทั้งภาครัฐ และประชดเจ้าหนี้นอกระบบไปในตัว ซึ่งเจ้าหนี้ก็รีบยกหนี้ให้คุณสังเวียนทันทีตามที่เป็นข่าว คงเพราะกลัวจะมีความผิดมาถึงตัวนั่นแหละ เลยทำใจดียกหนี้ให้

ซึ่งผมเชื่อว่า กว่าจะมาถึงเหตุการณ์เผาตัวของคุณสังเวียน เจ้าหนี้ก็คงกินดอกเบี้ยไปแล้วไม่น้อย

หวังว่า กรณีการเผาตัวของคุณสังเวียน จะทำให้ปัญหาหนี้นอกระบบได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังสักที


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics