วันอังคารที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2557

รัฏฐาธิปัตย์ ของกำนันสุเทพ คืออะไร ?







บทความนี้มีเนื้อหาต่อเนื่องจากบทความเรื่อง เสื้อแดงมันโง่ที่คิดว่า กปปส. อยากให้ทหารทำรัฐประหาร

รัฏฐาธิปัตย์ ก็คือ ผู้มีอำนาจสูงสุดในรัฐ หรือในประเทศนั้น ๆ

อย่างในการทำรัฐประหาร ผู้นำรัฐประหารก็คือ ผู้มีอำนาจสูงสุดในรัฐนั้น

เช่นล่าสุดก็การรัฐประหาร 2549 พลเอกสนธิ บุญญรัตกลิน ก็คือผู้มีอำนาจสุดสุดในรัฏฐาธิปัตย์

แต่ความหมาย รัฏฐาธิปัตย์ ของกำนันสุเทพ ผู้ที่มีอำนาจสูงสุดคือ มาตรา 3 ใน รธน. "อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย พระมหากษัตริย์ผู้ ทรง เป็นประมุขทรงใช้อำนาจนั้นทางรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และศาล ตามบทบัญญัติ แห่งรัฐธรรมนูญนี้"

เพราะถ้าหาก ป.ป.ช. ได้ชี้มูลความผิดคดีโครงการจำนำข้าวของยิ่งลักษณ์แล้ว หรือ ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่า การโยกย้ายคุณถวิล เปลี่ยนสี ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญแล้ว

ตามหลักที่ชอบธรรม รัฐบาลรักษาการยิ่งลักษณ์จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที

แต่หากรัฐบาลรักษาการยิ่งลักษณ์ยังดื้อด้าน ไม่ยอมหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะต้องการเกาะมาตรา 181 (2) ในการรักษาการต่อไป

เมื่อนั้นแหละที่ กปปส. จะต้องประกาศตัวขอเป็นรัฏฐาธิปัตย์ โดยต้องมีกองทัพทั้ง 3 เหล่าทัพร่วมให้การสนับสนุนด้วย จึงจะสามารถเป็นรัฏฐาธิปัตย์ได้ 

(สำหรับสำนักงานพวกตะกวดแห่งชินวัตร ไม่ต้องไปหวัง)

แต่จะเป็นรัฏฐาธิปัตย์ ที่ยังอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ 2550 และจะไม่มีการล้มล้างรัฐธรรมนูญ !!

ซึ่งผมมั่นใจว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ก็ทำหน้าที่เป็นแค่ผู้นำประชาชน ผู้คอยประสานงานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตามรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดนายกรัฐมนตรีคนต่อไปเท่านั้น

แต่ถ้ารัฐบาลรักษาการยิ่งลักษณ์ยอมรับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ หรือยอมรับอำนาจของ ป.ป.ช. เมื่อได้ชี้มูลความผิดยิ่งลักษณ์ แล้วไม่ดื้อด้านยอมลงจากอำนาจโดยดี ทุกสิ่งก็จะง่ายกว่านั้น โดยที่ กปปส. อาจไม่ต้องมายุ่งเกี่ยวในการสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่เลยก็ได้

แต่ปัญหาก็คือ กลุ่ม นปช. หรือพวกนรกปกป้องชินวัตร อาจจะออกมาประท้วงและก่อความรุนแรงเพื่อต่อต้านนายกรัฐมนตรีที่จะได้มาตาม มาตรา 7

ฉะนั้น การนัดชุมนุมใหญ่ของ กปปส. ที่จะนัดพร้อมกันกับ กลุ่ม นปช. เพื่อประลองจำนวนประชาชนของแต่ละฝ่าย ว่าฝ่ายไหนจะมีมวลชนมากกว่ากัน นี่แหละคือตัวแปรสำคัญในชัยชนะของศึกครั้งนี้

ฉะนั้น!! มวลมหาประชาชน กปปส. ต้องร่วมกันออกมาชุมนุมใหญ่กันอีกครั้ง เพื่อประกาศชัยชนะว่ารัฐบาลชั่วยิ่งลักษณ์ต้องออกไป และเพื่อประกาศให้รู้ว่า ไอ้พวกเสื้อแดงพวกมึงน่ะแพ้แน่ ๆ

หากรัฐบาลชั่วยิ่งลักษณ์ยอมรับอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญ 2550 จริง ๆ ก็อย่าได้ดื้อด้านให้ประเทศต้องวุ่นวาย เพราะพวกมึงเลย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics