วันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2559

ก๋งของผมไม่ใช่ชาวนา และไม่รู้จักประชาธิปไตย






ก๋งของผมมาจากเกาะไหหลำเมื่อ 93 ปีที่แล้ว ก๋งเคยไปทำงานอยู่ยะลา ก๋งบอก ยะลาคือจังหวัดที่มีอากาศดีที่สุดในประเทศไทย

ก๋งผมหนีญาติผู้พี่ที่เกเรจากไหหลำ มาอยู่ไทยตั้งแต่อายุ 19 จนอายุ79 ก็เสีย ก๋งไม่เคยได้กลับไหหลำอีกเลย

ก๋งเคยเป็นพ่อครัวอาหารฝรั่งในวังสมัยรัชกาลที่ 7 อยู่หลายปี ในวังของพระนางเจ้าสุวัทนา พระวรราชเทวี ซึ่งพระองค์ก็ทรงตั้งชื่อให้แม่ผมด้วย

แต่ต่อมาก๋งผมต้องลาออกจากการเป็นพ่อครัวในวัง เพราะยายไม่ชอบอยู่ในวัง เพราะยายกลัวพวกหมาฝรั่งในวัง ที่ทั้งดุและเห่าดังจนยายกลัว ก๋งเล่าให้ผมฟังแบบนี้

สำหรับลูกหลานของก๋งผมทุกคน รักประเทศไทยและรักในหลวงมาก ๆ  เพราะทุกวันนี้เราทุกคนลูกหลานของก๋งคือคนไทย หัวใจไทย ครับ

แม้ลูกหลานของก๋งอาจตอบแทนบุญคุณแผ่นดินไทยได้ไม่มากเท่าที่ใจอยากจะทำก็ตาม

แต่ที่แน่ ๆ พวกเราลูกหลานของก๋งไม่เคยคิดทำร้ายให้ร้าย หรือทรยศชาติไทย หรือเผาชาติบ้านเกิดเมืองนอนของตัวเองแน่นอน

-----------------

ตอนเด็ก ๆ ก๋งผมเคยหยิบหนังสือภาษาจีนเล่มนึงมาให้ผมดู แล้วก๋งก็บอกว่า คือหนังสือเกี่ยวกับท่านประธานเหมาเจ๋อตุง

ก๋งบอก ห้ามให้คนอื่นเห็น ไม่งั้นเดี๋ยวตำรวจมาจับ

ก๋งผมบอกว่า ก๋งชอบเหมาเจ๋อตุงมาก ๆ แต่ก๋งก็บอกต่ออีกนิดว่า แต่ก๋งชอบเติ้งลี่จวินมากกว่า เพราะก๋งมีครบทุกอัลบั้มเลย (ฮา)

ส่วนผมน่ะเหรอ ตอนเด็ก ๆ ก็บ้าเกลียดพวกคอมมิวนิสต์เหมือนกัน เพราะโดนพวกผู้ใหญ่สอนฝังหัวผมไว้ว่า พวกคอมมิวนิสต์โหดร้ายทารุณน่ากลัว ประมาณนั้น

แต่พอผมโตขึ้นถึงได้รู้ว่า คอมมิวนิสต์ไม่ใช่สิ่งเลวร้ายเลย แต่กลับเป็นระบอบที่ดีที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ ซึ่งระบอบคอมมิวนิสต์เน้นเรื่องความเท่าเทียมกันมากที่สุด

เพียงแต่ว่า ระบอบคอมมิวนิสต์แท้ ๆ เป็นระบอบที่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้จริงในโลกยุคนี้เท่านั้น แน่จริงไปหามาซิ ว่าที่ใดในโลกมีความเท่าเทียมกันอยู่จริง

นั่น !! ต้องเป็นยุคพระศรีอาริยเมตไตรยนั่นแหละ ถึงจะมีระบอบคอมมิวนิสต์ที่แท้จริงได้ ฮ่า ๆ

แต่ที่แน่ ๆ พวกคอมมิวนิสต์ตกยุคในไทยนั่นน่ะ โง่ที่สุดในโลกร้อยเปอร์เซนต์ แถมยังสามารถหลอกคนโง่ ๆ ที่หลงคิดว่าตัวเองฉลาดไปเป็นพวกได้อยู่เรื่อย ๆ นะ

แถมชอบแอบอ้างประชาธิปไตยบังหน้าทั้งนั้น

เพราะหลักประชาธิปไตยจริง ๆ ไม่ได้เน้นเรื่องความเท่าเทียมกันเท่าไหร่นัก แต่จะเน้นเรื่องเสียงส่วนใหญ่ตัดสินแทนเสียงส่วนน้อยมากกว่า

ก็ในเมื่อใช้เสียงส่วนใหญ่เอาชนะเสียงส่วนน้อย แล้วมันจะเท่าเทียมกันจริง ๆ ได้ไงจริงไหม (ฮา)

ตัวอย่างเช่น ถ้าในจังหวัดนึงมีเผ่าแม้วอยู่แสนคน มีเผ่ากะเหรี่ยง 5 หมื่นคน เลือกตั้งกี่ครั้ง ๆ ตัวแทนจากเผ่าแม้วมันก็ชนะได้คะแนนเสียงส่วนใหญ่อยู่วันยังค่ำจริงไหม แล้วมันจะเท่าเทียมกันได้ยังไง ฮ่า ๆ

(ตัวอย่างที่ผมสมมุติไม่ใช่ว่าไม่มีเกิดขึ้นจริง มีเรื่องจริงเช่น การเลือกตั้งของ อบต.บางตำบล เผ่าที่มีประชากรมากกว่าก็ชนะการเลือกตั้งทุกครั้งไป)

-----------

สรุปนะ ก๋งผม ไม่รู้จักประชาธิปไตย แต่ไม่เคยเป็นคอมมิวนิสต์ แค่ชอบเหมาเจ๋อตุงน้อยกว่าเติ้งลี่จวินเท่านั้น

ก๋งผมตายไป 33 ปี มาแล้ว  ก่อนก๋งตาย ก๋งชอบดูซีรีย์จีน ชอบฟังเพลงจีน อ่านหนังสือพิมพ์จีนทุกวัน ถ้าเบื่อ ๆ ก็เดินไปพูดคุยกับเพื่อนฝูงตามร้านอาหารของคนจีนด้วยกันบ้างตามประสาคนแก่

ก๋งผมไม่เคยไปเลือกตั้งเลย เพราะไม่มีสิทธิเลือกตั้ง แต่ก๋งผมก็ไม่เดือดร้อนอะไรเลย ชีวิตโดยรวม ๆ ของก๋งผมก็ดูมีความสุขดีนะ

บทความนี้ไม่มีอะไรมากหรอก ผมแค่อยากเขียนเรื่องของก๋งผมทิ้งไว้เท่านั้นเอง ขอจบดื้อ ๆ แค่นี้นะ ขอบคุณที่ใครอ่านจนจบ ก็ขอให้รวย ๆ ยิ่ง ๆ ขึ้น

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ14 เมษายน 2559 เวลา 18:52

    สมัยเกิดสงครามโลกครั้งที่2ประเทศกรีซต้นกำเนิดอารยธรรมตะวันตกก็ได้รับผลกระทบประเทศอังกิตยื่นมือช่วยเหลือเก็บอนุรักษ์งานศิลป์รูปแกะสลักวิหารพาเธนอนในที่ปลอดภัยจวบจนสงครามสงบลงจึงย้ายไปจัดแสดงเก็บรักษาไว้ใน"บริติชมิวเซียม"ซึ่งต่อมารัฐบาลกรีซก็ได้ทวงคืน และได้มีการเสนอเรื่องนี้ในที่ประชุมสภาว่า"ควรคืนงานศิลป์เหล่านี้ให้แก่กรีซรึไม่"และเสียงในที่ประชุมส่วนใหญ่ต่างลงมติเป็นเอกฉันท์ว่าไม่ควรคืน โดยให้เหตผลว่างานศิลป์เหล่านี้เปนมรดกโลกและประเทศเราก็ทำหน้าที่นั้นด้วย ถ้าเขาอยากดูก็ให้มาดูที่ประเทศเราได้ตามสบาย(จากหนังพาไปTPBS)อีกแง่ประชาธิปไตยของสองประเทศต้นแบบต้นกำเนิดประชาธิปไตย/อารยธรรมโลกตะวันตก

    ตอบลบ




counter statistics