วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2558

ตรรกะควายแดง ยางพารา ปาล์ม กุ้ง ราคาตกก็เป่านกหวีดสิ



(ยอดไลค์เดิม 53 ไลค์หายไปเพราะความไม่เสถียรของระบบ)


เอ่อ... ควายแดงก็ยังเป็นควายแดงวันยังค่ำ ตอนนี้ราคายางพาราตก ราคาปาล์มตก พวกควายแดงก็เลยประชดชาวสวนยาง สวนปาล์ม ภาคใต้ว่า ก็ไปเป่านกหวีดสิ

แล้วพวกมันก็ขำกันบนความโง่ของตัวเอง

ผมขออธิบายอีกครั้งหลังเคยอธิบายในบทความเก่า ๆ ไปแล้วว่า ตอนที่ชาวสวนยางพาราออกมาประท้วงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ สาเหตุหลักที่ทำให้ชาวสวนยางเดือดมาก เพราะรัฐบาลยิ่งลักษณ์มันทุ่มงบประมาณละลายแม่น้ำไปช่วยชาวนาในโครงการจำนำข้าวชิบหายไปหลายแสนล้านบาท แต่กลับไม่ช่วยชาวสวนยางให้เท่าเทียมกัน

ทั้ง ๆ ที่ ยางพาราทำรายได้เข้าประเทศไทยมากกว่ารายได้จากการขายข้าวเสียอีก แถมเนื้อที่ปลูกยางก็น้อยกว่าพื้นที่ปลูกข้าวหลายเท่า

การที่ชาวสวนยางไม่ได้รับความช่วยเหลืออย่างเท่าเทียมกันกับชาวนา จึงทำให่้ชาวสวนยางเดือดแค้นจัดต่อรัฐบาลยิ่งลักษณ์

แล้วขอถามควายแดงกลับว่า ชาวนาไม่มาประท้วงรัฐบาลยิ่งลักษณ์เหรอไง ตอนนั้นชาวนาผูกคอตายไปแล้วกี่ราย ? และเดี๋ยวนี้ชาวสวนยางก็ไม่ได้มีแค่ภาคใต้เท่านั้น

แต่ทุกวันนี้ รัฐบาล คสช. ไม่ได้ใช้นโยบายเลว ๆ แบบยิ่งลักษณ์อีกแล้ว ไม่ได้ช่วยชาวนาจนชาติชิบหายวายป่วงอีกแล้ว ถึงชาวสวนยางจะเดือดร้อน หรืออยากจะเรียกร้องความช่วยเหลือจากรัฐบาล คสช. มากแค่ไหน แต่มันก็จะไม่รุนแรงเท่าสมัยรัฐบาลอีโง่หรอกครับ

เพราะความไม่เท่าเทียมกันในนโยบายนี่แหละครับ คือ เหตุปัญหาที่รัฐบาลอีโง่เลือกปฏิบัติ

ทำไมราคายางพารา ราคาปาล์ม ราคาตก ?

เหตุผลยาว ๆ เรื่องราคายางพาราตก ผมเคยเขียนไว้แล้วในบทความเก่า แต่บทความนี้มีเรื่องปาล์มมาเกี่ยวข้องด้วย

คลิกอ่าน สาเหตุที่ยางพาราราคาตก

ผมเลยขออธิบายสั้น ๆ ว่า เพราะราคาน้ำมันโลกตกต่ำ ซึ่งราคาน้ำมันโลกเป็นผลให้ราคายางพาราพลอยตกต่ำไปด้วย เพราะผลผลิตจากน้ำมันคือ ยางสังเคราะห์ราคาตก คนเลยหันไปใช้ยางสังเคราะห์มากขึ้น ทำให้ยางพาราซึ่งปกติราคาแพงกว่ายางสังเคราะห์ก็เลยขายได้น้อยลง

เช่นเดียวกัน น้ำมันก็มีผลต่อน้ำมันปาล์มด้วย เพราะพอน้ำมันราคาถูกลง ก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้น้ำมันทดแทนอย่างน้ำมันปาล์มมากเท่าเดิมอีก

ถ้าใครบอกว่า อยากให้ยางพาราราคาดีกิโลละ 174 บาท มึงก็รอให้น้ำมันดิบโลกกลับไปแพงที่ 147 เหรียญก่อนสิวะ

ส่วนปัญหาปาล์มราคาตก ชาวสวนปาล์มอ้างว่า เพราะ  รมว.พาณิชย์เคยพูดว่า ถึงรัฐจะนำเข้าน้ำปาล์มเข้ามา 5 หมื่นตันแบบระยะสั้น แต่รับรองราคาปาล์มในประเทศก็จะไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 5 บาท

แต่ราคาปาล์มวันนี้ราคาเหลือกิโลกรัม 3- 3.50 บาทแล้ว  กระทรวงพาณิชย์ต้องตอบคำถามนี้ให้ได้ เพราะถ้าเป็นความผิดพลาดจากรัฐบาลจริง ๆ ก็ต้องแสดงความรับผิดชอบ

ส่วนขอเรียกร้องของชาวสวนปาล์มตอนนี้คือ ให้รัฐประกันราคาในกิโลละ 5 บาท !!เพราะชาวสวนปาล์มอ้างว่า ต้นทุนอยู่ที่กิโลกรัมละ 4 บาท

ประเด็นที่สำคัญอีกประเด็นก็คือ ต้นทุนการปลูกปาล์มของไทยก็แพงกว่าประเทศที่ปลูกปาล์มรายใหญ่ เช่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย จึงทำให้มีน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศหลุดเข้ามาเป็นน้ำมันปาล์มเถื่อนในไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งอันนี้เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลที่ไม่อาจปฏิเสธได้

ถามว่า ทำไมผลปาล์มราคาตกมาก แต่ทำไมน้ำมันปาล์มราคาไม่ลดลงตาม ??

-------------

อธิบายเสริม ทั้งยางพาราและน้ำมันปาล์ม เมื่อตอนราคาดีจากน้ำมันดิบโลกราคาสูง เศรษฐกิจทั่วโลกดี เกษตรกรก็ถูกส่งเสริมให้ปลูกพืชทั้งสองชนิดมาก แต่พอราคาตก ผลผลิตก็เหลือล้นตลาด จึงเป็นปัญหาในตอนนี้

--------------------

ราคากุ้งตก แต่ควายแดงก็ยังโชว์โง่เหมือนเดิม

เฮ่อ... ประเทศไทยไม่เจริญเพราะควายแดงมันเยอะจริง ๆ เมื่อกี้ไปอ่านข่าวกุ้งราคาตก ไอ้พวกควายแดงแม่งไม่เคยอ่านเนื้อหาข่าว มันก็ด่า คสช. ทันที

ทั้ง ๆ ที่ ปัญหาที่เกิดมันเริ่มมาตั้งแต่ปี 2554 แล้ว จากโรคตายด่วน EMS ของกุ้ง เรื่อยมา

ทีนี้เขากำลังจะขอให้รัฐบาลช่วยเหลือในหลายด้าน ทั้งปัญหาราคารับซื้อกุ้งตก แต่ทำไมราคาในตลาดยังแพงเหมือนเดิม รวมถึงช่วยเหลืองบด้านการป้องกันโรคตายด่วนของกุ้ง

พอแค่ข่าวเพิ่งออกเท่านั้น ควายแดงแม่งด่าก่อนล่วงหน้า ทั้ง ๆ ที่ยังไม่รู้เลยว่า รัฐบาลเขาจะแก้ปัญหาได้หรือไม่ได้

แถมเรื่อง eu จะคว่ำบาตรแรงงานทาสประมง มันก็เป็นเรื่องที่หมักหมมมานานแล้ว ตั้งแต่รัฐบาลประชาธิปไตยนั่นแหละ

แล้วถ้าแก้ปัญหาแบบโง่ ๆ ด้วยการเอาภาษีชาติหลายแสนล้านจ่ายพยุงราคาให้เกษตรกรไปแบบอีโง่มันทำ มันแก้ง่ายนะ แต่ความชิบหายจะตามมาทีหลัง โถ ไอ้ควายแดงเอ๋ย

--------------------

ประเทศมาเลเซีย เขาเลิกช่วยชาวสวนยาง ชาวนา และชาวสวนปาล์มนานแล้ว เพราะการช่วยเหลือเกษตรกรมากเกินไป คือการสร้างความอ่อนแอให้เกษตรกรได้แต่แบมือขอ ไม่สามารถยืนหยัดได้ด้วยลำแข้งตัวเอง

คือ คนเรานะ ถ้ามันได้รับการป้อนอาหารมาตลอด มันก็จะกินอาหารเองไม่เป็น

เช่นเดียวกัน เกษตรกรไทยดำเนินวิถีการเกษตรที่ผิดพลาดมากว่า 50 ปี พอพืชผลขายไม่ได้ราคา ก็ออกมางอแงเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยซื้อผลผลิตราคาแพง ๆ

ทั้ง ๆ ที่ หนทางที่ถูกต้อง ต้องไม่ใช่ให้รัฐบาลรับซื้อผลผลิตราคาแพง ๆ

คือบอกตามตรง เราต้องปล่อยให้เกษตกรโง่ ๆ ตายห่าไปซะบ้าง

ผมคงต้องบอกว่า ผมเขียนแรง ๆ แบบนี้แหละ เพราะไม่งั้นเกษรกรไทยก็จะไม่ฉลาดขึ้นสักที ทั้ง ๆ ที่มีตัวอย่างเกษตรกรฉลาด ๆ มากมาย ที่เขาพบหนทางรอดแล้ว

รัฐบาลไม่ควรช่วยประกันหรือจำนำราคาสินค้าการเกษตร แต่ควรหาทางช่วยให้เกษตรกรลดต้นทุนการผลิตให้ถูกลง แล้วอยู่ด้วยกลไกตลาดโลกได้

แต่เมื่อหลายปีก่อน รัฐบาลได้มีการแจกปุ๋ยให้ชาวสวนยาง สุดท้าย แม่งปุ๋ยปลอม !!  จะเป็นรัฐบาลไหน ไปสืบค้นย้อนหลังกันเอง


คลิกอ่าน มาด่า คสช. อย่างสร้างสรรค์ดีไหม

คลิกอ่าน ชาวสวนยางและเกษตกรไทยหัดอยู่บนโลกแห่งความจริงบ้าง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics