วันพุธที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ทีมฟุตบอล 3 ชาติที่ไม่ขอเตะในทวีปตัวเอง







ทีมชาติอิสราเอล และสโมสรฟุตบอลในอิสราเอล ไม่สามารถเตะในเอเซียได้ ทั้ง ๆ ที่อิสราเอลมีพื้นที่อยู่ในเอเซีย เนื่องจากปัญหาขัดแย้งกับชาติอาหรับหลายชาติจนถึงขั้นเป็นศัตรูกัน

ทำให้ทีมฟุตบอลของอิสราเอล ต้องขอไปเตะในโซนยุโรปแทน ด้วยเหตุผลเดียวคือ ห่วงความไม่ปลอดภัยของนักฟุตบอลและแฟนบอลอิสราเอลที่จะตามไปเชียร์


------------

ตรุกี เป็นชาติที่มาอาณาเขตอยู่ในทั้งเอเซียและยุโรป แต่ทีมชาติตรุกี เลือกที่จะเตะในโซนยุโรป รวมทั้งสโมสรในตรุกีก็เลือกที่จะเตะในถ้วยยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีกเช่นกัน

เพราะตรุกีเขาคิดว่า มาตรฐานฟุตบอลของเขาสูงกว่าในระดับเอเซีย และเพื่อรักษามาตรฐานกีฬาฟุตบอลของเขาให้อยู่ในระดับได้สูงต่อไป

ทีมชาติตรุกี เคยสร้างผลงานดีที่สุดในฟุตบอลโลก 2002 ที่เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น โดยได้อันดับ 3

-----------

ออสเตรเลีย อยู่ในทวีปออสเตรเลียโอเชียเนีย แต่ทีมชาติออสเตรเลียเลือกจะมาเตะในโซนเอเซียแทน ก็เพราะ จะมีโอกาสได้ไปเตะฟุตบอลโลกได้ง่ายกว่า

เพราะผู้ชนะในโซนโอเชียเนีย ต้องไปเพลย์ออฟ กับอันดับ 5 ของโซนอเมริกาใต้ หรืออันดับ 5 โซนเอเซีย อีกรอบ

ทำให้ทีมชาติออสเตรเลียที่ผูกขาดแชมป์โซนโอเชียเนียมาโดยตลอด แทบไม่เคยได้ไปแข่งฟุตบอลโลก เพราะมักจะแพ้นัดเพลย์ออฟตลอด

ออสเตรเลียจึงขอย้ายมาเตะในโซนเอเซียแทน เพราะต้องการติด 1 ใน 4 ของเอเซีย ดีกว่าได้แชมป์โซนโอเชียเนีย แต่ต้องไปเพลย์ออฟอีกรอบ ซึ่งมักต้องไปเจอกับทีมอันดับ 5 อเมริกาใต้เป็นประจำ

อย่างล่าสุด แชมป์โซนดอเชียเนียคือ ทีมชาตินิวซีแลนด์ ที่ต้องไปเพลย์ออฟกับทีมชาติอุรุกวัย ทีมอันดับ 5 จากอเมริกาใต้ ซึ่งนิวซีแลนด์ก็โดนอุรุกวัยถล่มเละทั้งเกมเหย้าและเยือน

อีกเหตุผลก็คือ ทีมออสเตรเลียต้องการให้ทีมได้ยกระดับมาตรฐานเพิ่มขึ้น มีเกมเตะมากขึ้นจึงขอเลือกมาเตะในโซนเอเซียแทน เพราะในโซนโอเชียเนีย มีแค่ไม่กี่ทีมและมาตรฐานฟุตบอลยังค่อนข้างต่ำกว่าโซนอื่น ๆ

แถมฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียนครั้งที่จะถึงนี้ ออสเตรเลียก็จะมาเตะกับทีมในอาเซียนด้วยครับ

ส่วนชาติในอาเซียนที่ยอมให้ออสเตรเลียมาแข่งในถ้วยชิงแชมป์อาเซียนนั้น ก็เพราะเพื่อจะได้ยกระดับมาตรฐานฟุตบอลในอาเซียนขึ้นเช่นกัน รวมทั้งเหตุผลอื่น ๆ ทางด้านธุรกิจ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics