วันพุธที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2557
คสช. ต้องรู้ทันเล่ห์ ปตท. กรณี ก๊าซ LPG
ปตท. คือผู้ใช้ LPG มากที่สุด ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี แต่กลับเสียภาษี LPG น้อยที่สุดในอัตรา 1 % ในขณะที่ผู้บริโภค LPG กลุ่มอื่น ๆ เสียภาษี LPG 12 % แถม ปตท. ยังซื้อในราคาถูกที่สุดอีกด้วย
และเพราะอุตสาหกรรมปิโตรเคมีใช้ LPG มากขึ้น ๆ จึงทำให้ LPG ในประเทศไม่พอใช้ จนต้องนำเข้าจากต่างประเทศ
ในขณะที่ ผู้ใช้แก๊สตามบ้าน ต้องมาแบกภาระต้นทุนจากการนำเข้า LPG อย่างนั้นเหรอ ?
ปตท. มันอ้างว่าไงรู้ไหม ที่มันได้จ่ายภาษี LPG ถูกกว่า แถมซื้อในราคาถูกกว่าชาวบ้าน
ปตท.มันบอกว่า เพราะกิจการปิโตรเคมีทำกำไรให้ประเทศ จึงได้สิทธิพิเศษในการซื้อถูกกว่าคนไทยตามบ้านเรือน
เอ่อ.. มันจะแถเพื่อผลประโยชน์และกำไรของมันมากขึ้นแท้ ๆ ทั้ง ๆ ที่ ทรัพยากรธรรมชาติไม่ว่าน้ำมันดิบ หรือ LPG เป็นของคนไทยทุกคน กลับต้องแบกรับราคาแพงกว่าเพื่อให้ ปตท. มีกำไรเยอะ ๆ
และที่จริงแล้ว ผู้ที่จ่ายส่วนต่างให้ ปตท. เพราะอ้างว่าขาดทุนกำไรจากขาย LPG ในราคาต่ำกว่าราคาตลาดโลกเพื่อขายให้ผู้ใช้ครัวเรือน ก็คือ ผู้เติมน้ำมันเบนซินทั้งหลาย
แต่การขึ้นราคา LPG ติดต่อกันมา 5 เดือน ก็ไม่เห็นราคาน้ำมันเบนซินถูกลงเลย ราคาก็ยังอยู่ในช่วง 40 กว่าบาทตลอดมา
ถ้าเรื่องแค่นี้ รอง หัวหน้า คสช. ตามเล่ห์กล ปตท. ไม่ทัน ก็แย่ล่ะครับ
-------------
ความเลวของรัฐบาลมชาย วงศ์สวัสดิ์
รัฐบาลสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เข้ามาแค่ไม่กี่เดือน เสือกสร้างผลงานอัปยศคือ แก้กฎหมายพลังงานให้บริษัทปิโตรเคมีของ ปตท. มีสิทธิใช้ LPG เป็นกลุ่มแรก
ทั้ง ๆ ที่แต่เดิม ต้องให้สิทธิผู้ใช้ครัวเรือนกับผู้ใช้รถยนต์ใช้ LPG ที่ผลิตได้ในประเทศก่อน เหลือแค่ไหน บริษัทปิโตรเคมีค่อยเอาไปใช้ต่อ
แต่่รัฐบาลสมชายแก้กฎหมายให้ปิโตรเคมีมาแย่ง LPG ไปใช้ก่อนประชาชน จน LPG ไม่พอใช้ ทำให้ต้องนำเข้า ซึ่งกลายเป็นว่า ประชาชนต้องแบกรับค่าแก๊สน้ำเข้าแทนบริษัทปิโตรเคมี
--------------
ตามหลักการคิดราคาที่ถูกต้อง
ผู้ใช้ครัวเรือน ควรซื้อ LPG ในราคาที่ต่ำกว่ากลุ่มใด ๆ เพราะนี่คือ 1 ในการผลิตปัจจัย 4 คือการทำอาหาร
และที่ถูกต้อง ราคาที่เป็นธรรม อย่างน้อยก็ควรนำ (ราคาต้นทุนที่ผลิตได้ในประเทศคูณด้วยจำนวนที่ผลิตได้) มาบวกกับ (ราคาที่นำเข้าจากต่างประเทศคูณด้วยจำนวนที่นำเข้า) แล้วหารด้วย 2 และหารด้วยจำนวนก๊าซทั้งหมดอีกรอบ
จึงจะได้ราคาที่เป็นธรรม
แต่ที่ผ่านมา ปตท. คิดราคาต้นทุนทุกอย่างที่ราคาตลาดโลกทั้งสิ้น
แล้วแบบนี้ประเทศไทยจะมีทรัพยากรไปทำไม ในเมื่อเจ้าของทรัพยากรคือคนไทยทุกคน ต้องซื้อทรัพยากรของตัวเองในราคาที่แพงเท่ากับหรือราคาแพงกว่าราคาตลาดโลก
ต้นทุนทรัพยากรของคนไทย ไม่ได้ถูกนำมาเป็นส่วนลดให้คนไทยเลยเหรอ ??
นี่แหละความเลวของ ปตท. !!
ส่วนคุณรสนา โตสิตระกูล ให้ความเห็นว่า ควรให้คนไทยใช้ LPG ในภาคครัวเรือนและขนส่งก่อน เพราะมีปริมาณ LPG พอใช้โดยไม่ต้องนำเข้า
ส่วนที่เหลือจากที่คนไทยใช้แล้ว ภาคอุตสาหกรรมและภาคปิโตรเคมีค่อยมาเอาไปใช้ต่อ ถ้าไม่พอก็ค่อยนำเข้า แล้วภาคอุตสาหกรรมและภาคปิโตรเคมีก็แบกรับราคา LPG นำเข้าเอาเอง โดยไม่ต้องให้ประชาชนมาร่วมแบกรับภาระด้วย
ซึ่งผมก็เห็นด้วยกับคุณรสนาเช่นกัน !!
---------------
ผู้ใช้เบนซิน เป็น ทาส หรือ ผู้ทำกุศลทานกันแน่
การตรึงราคาน้ำมันดีเซล โดยอ้างว่า เป็นต้นทุนการขนส่งที่สำคัญ ถ้าปล่อยให้ดีเซลราคาลอยตัว จะควบคุมราคาสินค้าให้ถูกไม่ได้
เอ่อ.. แต่ที่ผ่านราคาสินค้ามันก็คุมไม่ได้อยู่แล้ว แม้จะตรึงราคาดีเซลไว้ก็ตาม ก็เพราะผู้เห็นแก่กำไร ถ้ามันอยากจะขึ้นราคา มันก็จะมีเหตุผลอื่น ๆ มาอ้างเพื่อขึ้นราคาสินค้าได้อยู่ดี
การคงราคาดีเซลตายตัวไว้ อันนั้นก็พอเข้าใจเหตุผลนะครับ แต่การที่คนรวยก็หันมาใช้ดีเซลในรถหรูมากขึ้นด้วย แบบนี้ใครซวยล่ะครับ
ก็คือ ผู้ใช้น้ำมันเบนซินทุกคน ที่ต้องซื้อน้ำมันเบนซินราคาแพงกว่าปกติ เพื่อนำเงินส่วนนั้นมาชดเชยให้ราคาดีเซลคงที่ ตั้งแต่รถซาเล้งเครื่อง มอไซค์รับจ้าง ก็ต้องมาช่วยจ่ายค่าน้ำมันดีเซลให้ราคาถูกคงที่เพื่อรถหรูของคนรวยจำนวนมากอีกด้วย
รถกระบะดีเซลที่ไม่ได้ใช้เพื่อการขนส่ง ไม่ได้จดทะเยียนเพื่อการขนส่งก็มีเยอะ ยิ่งคนหันมาใช้รถกระบะเยอะ เพราะไม่อยากใช้น้ำมันเบนซิน ก็ทำให้ตัวรถกินความยาวถนนมากขึ้น รถก็ติดมากกว่า แถมรถใช้ดีเซลมลภาวะก็มากกว่ารถใช้เบนซิน นี่เท่ากับไปสนับสนุนให้คนใช้รถกระบะโดยไม่จำเป็น
แถมพวกที่ใช้รถกระบะเป็นรถส่วนบุคคล ไม่ได้ใช้เพื่อการขนส่ง แต่เสือกแอบไปจดทะเบียนรถเพื่อการขนส่ง เพราะราคาภาษีถูกกว่า ก็มีเยอะเสียด้วย
โจทย์นี้ รองหัวหน้า คสช. ต้องเอาไปตีโจทย์ให้แตก
ไม่งั้น ผู้ใช้น้ำมันเบนซินก็ซวยตลอดชาติ !!!
ถ้ามองในแง่ดี ผู้ใช้น้ำมันเบนซินทุกลิตรคือ ผู้ทำทานให้ผู้ใช้น้ำมันดีเซล และผู้ใช้แก๊ส LPG
เพราะกองทุนน้ำมันมาขูดรีดกับผู้ใช้เบนซินเพื่อไปชดเชยส่วนต่างกำไรที่ ปตท. อ้างว่า ตนเองได้กำไรน้อยลง
หรือจะมองอีกแง่ก็ได้ก็คือ ผู้ใช้ดีเซล เป็นหนี้บุญคุณผู้ใช้น้ำมันเบนซิน
แต่ถ้าจะให้ถูกต้องที่สุด ถ้า ปตท. ไม่บิดเบือนราคาน้ำมันทุกชนิดด้วยข้ออ้างว่า ต้องอิงราคาสิงคโปร์ คนไทยก็ไม่ต้องซื้อดีเซลและเบนซินแพงหูฉี่แบบนี้ โดยที่ไม่ต้องมีใครมาแบกรับราคาแทนใคร
---------------
เรื่องปฏิรูปพลังงาน มันยากตรงไหน ?
มันยากตรงที่ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองหัวหน้า คสช. ปกติก็เป็นกรรมการอิสระ ใน ปตท. อยู่แล้วนี่แหละ
เพราะคนเคยกินผลประโยชน์จากค่าประชุม ค่าโบนัส แพงๆ จาก ปตท. จนพุงกางมาก่อน จะยอมไม่ไว้หน้า ปตท. เพื่อประชาชนได้จริงหรือ
คลิกอ่าน นโยบายน้ำมันไทยห่วยจริง ๆ (คุณจะรู้ที่มาว่า ทำไม ปตท. มันต้องอ้างอิงราคาสิงคโปร์)
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น