วันพุธที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2557

คสช. ต้องรู้ทันเล่ห์ ปตท. กรณี ก๊าซ LPG







ปตท. คือผู้ใช้ LPG มากที่สุด ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี แต่กลับเสียภาษี LPG น้อยที่สุดในอัตรา 1 % ในขณะที่ผู้บริโภค LPG กลุ่มอื่น ๆ เสียภาษี LPG 12 % แถม ปตท. ยังซื้อในราคาถูกที่สุดอีกด้วย

และเพราะอุตสาหกรรมปิโตรเคมีใช้ LPG มากขึ้น ๆ จึงทำให้ LPG ในประเทศไม่พอใช้ จนต้องนำเข้าจากต่างประเทศ

ในขณะที่ ผู้ใช้แก๊สตามบ้าน ต้องมาแบกภาระต้นทุนจากการนำเข้า LPG อย่างนั้นเหรอ ?

ปตท. มันอ้างว่าไงรู้ไหม ที่มันได้จ่ายภาษี LPG ถูกกว่า แถมซื้อในราคาถูกกว่าชาวบ้าน

ปตท.มันบอกว่า เพราะกิจการปิโตรเคมีทำกำไรให้ประเทศ จึงได้สิทธิพิเศษในการซื้อถูกกว่าคนไทยตามบ้านเรือน

เอ่อ.. มันจะแถเพื่อผลประโยชน์และกำไรของมันมากขึ้นแท้ ๆ ทั้ง ๆ ที่ ทรัพยากรธรรมชาติไม่ว่าน้ำมันดิบ หรือ LPG เป็นของคนไทยทุกคน กลับต้องแบกรับราคาแพงกว่าเพื่อให้ ปตท. มีกำไรเยอะ ๆ

และที่จริงแล้ว ผู้ที่จ่ายส่วนต่างให้ ปตท. เพราะอ้างว่าขาดทุนกำไรจากขาย LPG ในราคาต่ำกว่าราคาตลาดโลกเพื่อขายให้ผู้ใช้ครัวเรือน ก็คือ ผู้เติมน้ำมันเบนซินทั้งหลาย

แต่การขึ้นราคา LPG ติดต่อกันมา 5 เดือน ก็ไม่เห็นราคาน้ำมันเบนซินถูกลงเลย ราคาก็ยังอยู่ในช่วง 40 กว่าบาทตลอดมา

ถ้าเรื่องแค่นี้ รอง หัวหน้า คสช. ตามเล่ห์กล ปตท. ไม่ทัน ก็แย่ล่ะครับ

-------------

ความเลวของรัฐบาลมชาย วงศ์สวัสดิ์

รัฐบาลสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เข้ามาแค่ไม่กี่เดือน เสือกสร้างผลงานอัปยศคือ แก้กฎหมายพลังงานให้บริษัทปิโตรเคมีของ ปตท. มีสิทธิใช้ LPG เป็นกลุ่มแรก

ทั้ง ๆ ที่แต่เดิม ต้องให้สิทธิผู้ใช้ครัวเรือนกับผู้ใช้รถยนต์ใช้ LPG ที่ผลิตได้ในประเทศก่อน เหลือแค่ไหน บริษัทปิโตรเคมีค่อยเอาไปใช้ต่อ

แต่่รัฐบาลสมชายแก้กฎหมายให้ปิโตรเคมีมาแย่ง LPG ไปใช้ก่อนประชาชน จน LPG ไม่พอใช้ ทำให้ต้องนำเข้า ซึ่งกลายเป็นว่า ประชาชนต้องแบกรับค่าแก๊สน้ำเข้าแทนบริษัทปิโตรเคมี


--------------

ตามหลักการคิดราคาที่ถูกต้อง

ผู้ใช้ครัวเรือน ควรซื้อ LPG ในราคาที่ต่ำกว่ากลุ่มใด ๆ เพราะนี่คือ 1 ในการผลิตปัจจัย 4 คือการทำอาหาร

และที่ถูกต้อง ราคาที่เป็นธรรม อย่างน้อยก็ควรนำ (ราคาต้นทุนที่ผลิตได้ในประเทศคูณด้วยจำนวนที่ผลิตได้) มาบวกกับ (ราคาที่นำเข้าจากต่างประเทศคูณด้วยจำนวนที่นำเข้า) แล้วหารด้วย 2 และหารด้วยจำนวนก๊าซทั้งหมดอีกรอบ

จึงจะได้ราคาที่เป็นธรรม

แต่ที่ผ่านมา ปตท. คิดราคาต้นทุนทุกอย่างที่ราคาตลาดโลกทั้งสิ้น

แล้วแบบนี้ประเทศไทยจะมีทรัพยากรไปทำไม ในเมื่อเจ้าของทรัพยากรคือคนไทยทุกคน ต้องซื้อทรัพยากรของตัวเองในราคาที่แพงเท่ากับหรือราคาแพงกว่าราคาตลาดโลก

ต้นทุนทรัพยากรของคนไทย ไม่ได้ถูกนำมาเป็นส่วนลดให้คนไทยเลยเหรอ ??

นี่แหละความเลวของ ปตท. !!

ส่วนคุณรสนา โตสิตระกูล ให้ความเห็นว่า ควรให้คนไทยใช้ LPG ในภาคครัวเรือนและขนส่งก่อน เพราะมีปริมาณ LPG พอใช้โดยไม่ต้องนำเข้า 

ส่วนที่เหลือจากที่คนไทยใช้แล้ว ภาคอุตสาหกรรมและภาคปิโตรเคมีค่อยมาเอาไปใช้ต่อ ถ้าไม่พอก็ค่อยนำเข้า แล้วภาคอุตสาหกรรมและภาคปิโตรเคมีก็แบกรับราคา LPG นำเข้าเอาเอง โดยไม่ต้องให้ประชาชนมาร่วมแบกรับภาระด้วย

ซึ่งผมก็เห็นด้วยกับคุณรสนาเช่นกัน !!

---------------

ผู้ใช้เบนซิน เป็น ทาส หรือ ผู้ทำกุศลทานกันแน่

การตรึงราคาน้ำมันดีเซล โดยอ้างว่า เป็นต้นทุนการขนส่งที่สำคัญ ถ้าปล่อยให้ดีเซลราคาลอยตัว จะควบคุมราคาสินค้าให้ถูกไม่ได้

เอ่อ.. แต่ที่ผ่านราคาสินค้ามันก็คุมไม่ได้อยู่แล้ว แม้จะตรึงราคาดีเซลไว้ก็ตาม ก็เพราะผู้เห็นแก่กำไร ถ้ามันอยากจะขึ้นราคา มันก็จะมีเหตุผลอื่น ๆ มาอ้างเพื่อขึ้นราคาสินค้าได้อยู่ดี

การคงราคาดีเซลตายตัวไว้ อันนั้นก็พอเข้าใจเหตุผลนะครับ แต่การที่คนรวยก็หันมาใช้ดีเซลในรถหรูมากขึ้นด้วย แบบนี้ใครซวยล่ะครับ

ก็คือ ผู้ใช้น้ำมันเบนซินทุกคน ที่ต้องซื้อน้ำมันเบนซินราคาแพงกว่าปกติ เพื่อนำเงินส่วนนั้นมาชดเชยให้ราคาดีเซลคงที่ ตั้งแต่รถซาเล้งเครื่อง มอไซค์รับจ้าง ก็ต้องมาช่วยจ่ายค่าน้ำมันดีเซลให้ราคาถูกคงที่เพื่อรถหรูของคนรวยจำนวนมากอีกด้วย

รถกระบะดีเซลที่ไม่ได้ใช้เพื่อการขนส่ง ไม่ได้จดทะเยียนเพื่อการขนส่งก็มีเยอะ ยิ่งคนหันมาใช้รถกระบะเยอะ เพราะไม่อยากใช้น้ำมันเบนซิน ก็ทำให้ตัวรถกินความยาวถนนมากขึ้น รถก็ติดมากกว่า แถมรถใช้ดีเซลมลภาวะก็มากกว่ารถใช้เบนซิน นี่เท่ากับไปสนับสนุนให้คนใช้รถกระบะโดยไม่จำเป็น

แถมพวกที่ใช้รถกระบะเป็นรถส่วนบุคคล ไม่ได้ใช้เพื่อการขนส่ง แต่เสือกแอบไปจดทะเบียนรถเพื่อการขนส่ง เพราะราคาภาษีถูกกว่า ก็มีเยอะเสียด้วย

โจทย์นี้ รองหัวหน้า คสช. ต้องเอาไปตีโจทย์ให้แตก

ไม่งั้น ผู้ใช้น้ำมันเบนซินก็ซวยตลอดชาติ !!!

ถ้ามองในแง่ดี ผู้ใช้น้ำมันเบนซินทุกลิตรคือ ผู้ทำทานให้ผู้ใช้น้ำมันดีเซล และผู้ใช้แก๊ส LPG

เพราะกองทุนน้ำมันมาขูดรีดกับผู้ใช้เบนซินเพื่อไปชดเชยส่วนต่างกำไรที่ ปตท. อ้างว่า ตนเองได้กำไรน้อยลง

หรือจะมองอีกแง่ก็ได้ก็คือ ผู้ใช้ดีเซล เป็นหนี้บุญคุณผู้ใช้น้ำมันเบนซิน

แต่ถ้าจะให้ถูกต้องที่สุด ถ้า ปตท. ไม่บิดเบือนราคาน้ำมันทุกชนิดด้วยข้ออ้างว่า ต้องอิงราคาสิงคโปร์ คนไทยก็ไม่ต้องซื้อดีเซลและเบนซินแพงหูฉี่แบบนี้ โดยที่ไม่ต้องมีใครมาแบกรับราคาแทนใคร

---------------

เรื่องปฏิรูปพลังงาน มันยากตรงไหน ?

มันยากตรงที่ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองหัวหน้า คสช. ปกติก็เป็นกรรมการอิสระ ใน ปตท. อยู่แล้วนี่แหละ

เพราะคนเคยกินผลประโยชน์จากค่าประชุม ค่าโบนัส แพงๆ จาก ปตท. จนพุงกางมาก่อน จะยอมไม่ไว้หน้า ปตท. เพื่อประชาชนได้จริงหรือ


คลิกอ่าน นโยบายน้ำมันไทยห่วยจริง ๆ (คุณจะรู้ที่มาว่า ทำไม ปตท. มันต้องอ้างอิงราคาสิงคโปร์)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics