วันอังคารที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2557

คนไทยอย่าตื่นตูม กับแถลงการณ์ลมตดของอียู







ผมเห็นข่าวสองวันมานี้ ตื่นตูมกับคำแถลงการณ์ของรัฐมนตรีต่างประเทศของสหภาพยุโรปว่า 28 ประเทศในสหภาพยุโรปจะไม่ให้ผู้นำในรัฐบาลเดินทางมาไทย หรือจะไม่ลงนามสัญญาอะไรกับไทยในตอนนี้

ซึ่งนี่ก็ไม่ใช่เรื่องเปลกแต่อย่างใด เพราะในเมื่อรัฐบาลทุกประเทศในสหภาพยุโรปเขาเป็นรัฐบาลประชาธิปไตย ผู้นำระดับสูงในรัฐบาลของสหภาพยุโรปทุกประเทศ เขาก็ต้องไม่กล้าเดินทางมาพูดคุยหารือ มาทำข้อตกลงอย่างเป็นทางการกับทางการไทยในตอนนี้อยู่แล้ว เพราะจะกลายเป็นว่า เขาสนับสนุนการรัฐประหารของไทย

ฉะนั้น ถึงแม้สหภาพยุโรปจะไม่แถลงการณ์เรื่องนี้ออกมา ในทางปฏิบัติมันก็ต้องมาในแนวนี้อยู่แล้ว เพราะการที่รัฐบาลจะตกลงทำสัญญาต่อรัฐบาล ที่เรียกว่า จีทูจี นั้น มันก็ต้องทำสัญญาในช่วงที่มีรัฐบาลปกติ ในสถานการณ์การเมืองที่ยังปกติ

อย่างเช่น การเจรจาร่วมเกี่ยวกับข้อตกลงเสรีทางการค้าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป หรือ FTA ไทย-อียู นั้น ก็หยุดการเจรจาเรื่องนี้มาตั้งแต่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ยุบสภากลายเป็นรัฐบาลรักษาการณ์ไปแล้ว เพราะนั่นไม่ใช่รัฐบาลปกติ

ฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลรักษาการณ์ยิ่งลักษณ์ หรือ จะเป็นรัฐบาลในยุค คสช. ก็ตาม ยังไง ๆ สหภาพยุโรปเขาก็ไม่มาทำสัญญาอะไรด้วยอยู่แล้ว เขาก็ต้องรอให้มีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งอยู่ดี

แต่การเจรจาในระดับเจ้าหน้าที่ของรัฐก็คงมีการเจรจาตกลงกันต่อไป ซึ่งเรื่อง FTA ไทย-อียู กว่าจะเสร็จก็คงยังอีกนาน เพราะแค่เพิ่งจะเริ่มการเจรจากันเท่านั้น กว่าจะไปทำสัญญาตกลงกันจริง ไทยเราก็คงมีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งไปแล้ว

ดังนั้น คำแถลงการณ์ของอียู เราก็ไม่ต้องตกใจอะไร เพราะมันต้องเป็นเช่นนี้อยู่แล้ว ส่วนการค้าของภาคเอกชนไทยก็ยังเหมือนเดิม 

ที่จะไม่มีเกิดขึ้นก็แค่เรื่องการเจรจาตกลงระหว่างรัฐต่อรัฐเท่านั้นเอง

เรื่องการเจรจาระหว่างรัฐต่อรัฐ ซึ่งในยุคประชาธิปไตย ก็เคยมีจีทูจีแบบเหี้ย ๆ มาแล้ว ก็การซื้อขายข้าวแบบจีทูจีไงล่ะ

(มูลค่าการค้าของไทยและอียู มีเพียง 10 % ของมูลค่าการค้าทั่วโลกของไทย)

ผมว่า คสช. เอาเวลาไปแปลงเพลง "คืนความสุขให้ประเทศไทย" เป็นเวอร์ชันภาษาอังกฤษ แล้วปล่อยลงยูทูปยังดีกว่าสนใจแถลงการณ์ของอียู อีกนะ ผมว่า

เพราะแถลงการณ์อียู มันก็แค่ลมตดของพวกฝรั่งอียูเท่านั้น เผลอ ๆ อาจเหม็นสู้ลมตดอีปูไม่ได้ด้วยซ้ำ 55555

เจตนาแถลงการณ์ของอียูคราวนี้ ก็แค่อยากดิสเครดิต คสช. เท่านั้น ทั้ง ๆ ที่ปัญหาในสหภาพยุโรปทั้งเรื่องวิกฤติเศรษฐกิจและเรื่องวิกฤติยูเครน ก็ยังแทบเอาตัวเองไม่รอด แต่สะเออะมาเสือกเรื่องไทย 




ส่วนเรื่องที่สหรัฐอเมริกา จัดไทยไปอยู่ในลำดับ 3 ของประเทศที่มีการค้ามนุษย์ หรือการใช้แรงงานทาส ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่แย่ที่สุดนั้น

อันนี้มองได้ 2 มุมคือ สหรัฐฯ ต้องการหาเรื่องไทย ต้องการกีดกันสินค้าไทย แต่ใช้เรื่องสิทธิมนุษยชนบังหน้า เพราะจะใช้มาตรการกีดกันด้วยวิธีอื่นก็จะทำไม่ได้ตามกฎขององค์การการค้าโลก (WTO)

ส่วนอีกประเด็นคือ ไทยเรามีการใช้แรงงานทาสจริง ๆ ซึ่งประเด็นหลัก ๆ คือ เรื่อง แรงงานโรฮิงญา นี่แหละ ที่ไทยเรามีปัญหามาก

แม้แต่มาเลเซีย เองก็โดนสหรัฐฯ จัดไปอยู่ในกลุ่มที่ 3 เช่นเดียวกับไทย ก็เพราะเรื่องโรฮิงญานี้เช่นกันครับ จนทางการมาเลเซียต้องรีบออกมาแถลงการณ์ตอบโต้สหรัฐฯ

แต่ถ้าในเรื่องการทำประมงของไทยนั้น ก็รู้ ๆ กันอยู่ว่า การใช้แรงงานบนเรือประมง มีความโหดร้ายเพียงใด ไทยอย่าหลอกตัวเอง


คลิกอ่าน นายกฯอิรัก ตอกหน้าสหรัฐฯ ที่ยุให้ทำรัฐประหาร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics