วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561

ลดจำนวนคนตายจากอุบัติเหตุบนถนนไทยต้องเริ่มที่ ?







คุณผู้อ่านรู้ไหมว่า ในเวลานี้ประเทศไทยมีคนตายจากอุบัติเหตุบนถนนค่าเฉลี่ยสูงที่สุดในโลกอย่างไม่เป็นทางการไปแล้ว

จากเดิมเมื่อปี 2559 ไทยเราเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากประเทศลิเบีย

แต่พอปี 2560 ได้มีการสำรวจใหม่ พบว่า ที่ลิเบียมีคนตายบนท้องถนนมากที่สุดในโลกนั้นเป็นเพราะเขามีสงครามกลางเมือง ไม่ใช่เกิดจากอุบัติเหตุจากการจราจร

ดังนั้นตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา ไทยเราจึงขึ้นมาเป็นประเทศที่มีคนตายจากอุบัติเหตุจากการจราจรบนถนนค่าเฉลี่ยสูงที่สุดในโลกไปแล้วครับ

ตอนนี้รอแค่องค์การอนามัยโลกประกาศผลอย่างเป็นทางการในปี 2561 เท่านั้นเอง

ที่มาข่าว https://mgronline.com/daily/detail/9600000124823


ภาพค่าเฉลี่ยชนิดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรในไทย 

ประเทศไทยมีคนตายจากอุบัติเหตุปีละประมาณ 23,000 คน

โดยมีคนตายเพราะอุบัติเหตุจากรถมอเตอร์ไซค์สูงที่สุดคือ 73 % จากจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรทุกชนิด

และที่ไทยครองแชมป์คนตายสูงที่สุดในโลกมานานหลายปีแล้ว ก็คือ คนตายเพราะอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซค์ นี่แหละครับ  ขอบอก !!!

เฉพาะผู้เสียชีวิตจากรถมอเตอร์ไซค์ประมาณ 16,300 รายต่อปี


ภาพค่าเฉลี่ยอัตราการตายบนถนนต่อแสนประชากร

ที่มาข้อมูล http://www.bltbangkok.com/CoverStory/ไทยครองแชมป์เสียชีวิตบนถนนมากที่สุดในโลก

ในเว็บข่าวต่างประเทศหลายแห่ง จะรายงานข้อมูลตรงกันอีกว่า ในแต่ละวันในประเทศไทยจะมีรถมอเตอร์ไซค์ฝ่าสัญญาณไฟแดง วันละนับพัน ๆ ราย

แล้วในไทยคนขี่มอเตอร์ไซค์แล้วใส่หมวกกันน็อคมีประมาณ 53 %  เท่านั้น

-----------------------

จำนวนอุบัติเหตุใน 7 วันอันตรายสงกรานต์ปี 2561 รัฐบาลไทยสอบตก !!

ที่จริงผมอยากจะตำหนิรัฐบาลกับคุณตำรวจแรง ๆ เลยนะ กับการที่สงกรานต์ปีนี้ มีคนตายจากอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว

ยอดรวมอุบัติเหตุทุกสถิติปีนี้ก็เพิ่มขึ้นหมด ทั้งจำนวนอุบัติเหตุ จำนวนคดี จำนวนยึดรถ จำนวนผู้บาดเจ็บ

แปลง่าย ๆ อุบัติเหตุสงกรานต์ปี 2561 นี้ภาครัฐสอบตก !!



คือ ถ้าพวกท่าน จนท.รัฐ ไม่เข้มงวดกวดขันกฎหมายจราจรให้ตลอดทั้งปี 2560-2561 นอกช่วงเทศกาลแต่แรกกันมาก่อน

จู่ ๆ ท่านรัฐบาลจะมาให้ยอดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลหยุดยาวลดลง มันจึงยากมาก หรือสอบตกอย่างที่เห็น ๆ (ต้องรอฟลุ้คอย่างเดียว)

--------

ผมเคยเขียนไว้ในบทความเก่า ๆ ว่า จำนวนอุบัติเหตุไทยจะไม่มีวันลดลง ถ้าไม่เริ่มต้นเอาผิดเรื่องการสวมหมวกกันน็อคให้เข้มงวดก่อน

(บทความนี้ขอข้ามเรื่องการสอนวินัยจราจรในโรงเรียนที่ล้มเหลวและปัญหาการกวดขันเรื่องการเมาแล้วขับไปก่อนนะครับ)

คือ การจะแก้ปัญหามันต้องเริ่มจากเรื่องที่ดูแลควบคุมที่ง่าย ๆ ที่สุดกันก่อน นั่นคือ เรื่องการกวดขันวินัยการใส่หมวกกันน็อค นี้ให้สำเร็จก่อน ถึงจะลดจำนวนคนตายจากอุบัติเหตุจากมอเตอร์ไซค์สูงที่สุดในโลกลงได้

เวียดนามมีจำนวนมอไซค์มากกว่าไทย 2 เท่า
แต่คนไทยตายเพราะมอไซค์มากกว่าเวียดนาม 2 เท่า

คือ ถ้าเรายังพบเห็นในทุก ๆ ที่ว่ายังมีคนขี่มอไซค์ไม่ใส่หมวกกันน็อคอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน

ตราบนั้นจะไม่มีทางลดจำนวนอุบัติเหตุบนถนนไทยได้เลย

ผมเคยฟังข่าวจากวิทยุในรถว่า องค์การอนามัยโลก เคยแถลงว่า ถ้าประเทศไทยไม่มีคนตายด้วยอุบัติเหตุจากรถมอเตอร์ไซค์เลย มาตรฐานความปลอดภัยในชีวิตบนถนนของไทยจะมีมาตรฐานเทียบเท่าความปลอดภัยในชีวิตบนถนนของประเทศอังกฤษ ถถถ!!

ฟังแค่นี้ผมขำก๊ากเลย เพราะ WHO เขาพูดในสิ่งที่เป็นไปไม่ไ้ด้

ไม่ต้องไปดูอื่นไกล เช่น คนไทยในจังหวัดติดชายแดนมาเลเซียหลาย ๆ คนจะทำแบบนี้ คือ

พอเขาจะขี่มอไซค์เข้ามาเลยเซีย เขาจะจอดรถก่อน แล้วสวมหมวกกันน็อคก่อนจะข้ามชายแดน แต่พอขี่ข้ามจากมาเลเซียกลับเข้าไทยแล้ว เขาจะรีบจอดรถ แล้วถอดหมวกกันน็อคออกก่อน แล้วค่อยขี่ต่อ

พอจะเห็นภาพอะไรไหม?

คือถ้าแก้เรื่องวินัยสวมหมวกกันน็อคยังไม่ได้ เรื่องอื่น ๆ ก็ยิ่งแก้ไม่ได้

คลิกอ่าน กฎหมายแพ่งไทยส่งเสริมให้คนก่ออุบัติเหตุยิ่งโกง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics