วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2558

เตาปิ้งแบบใหม่ที่ กทม. แนะนำให้ใช้ดีไหม ?






ผมได้ยินเรื่อง กทม. จะขอความร่วมมือร้านปิ้งย่าง เช่น ร้านไก่ย่าง ร้านหมูปิ้ง ให้หันมาใช้เตาถ่านย่างลดควัน เพื่อลดมลพิษในอากาศ

ตอนแรกผมก็ไม่รู้หรอกว่า ที่ กทม. ขอร้องนั้น เตามีลักษณะอย่างไร จนกระทั่งผมได้เห็นรายการคิดนอกจอ นำเตาลดควันมาออกในรายการ

พอผมได้ดูแล้วเห็นด้วยทันทีว่า ร้านปิ้งย่างริมถนนทั้งหลายควรหันมาใช้เตาย่างลดควันแบบนี้ เพราะนอกจากลดมลพิษในอากาศแล้ว ยังดีต่อสุขภาพทั้งผู้ขายและผู้ซื้อในการลดความเสี่ยงจากสารก่อมะเร็งอีกด้วย แถมในระยะยาวจะประหยัดค่าใช้จ่ายในการใช้ถ่านอีกด้วย เพราะเตานี้ประหยัดพลังงาน

สำหรับผู้ค้าอาหารปิ้งย่าง ลองดูก่อนนะครับ ว่าดีอย่างไร



ในฐานะที่ผมเป็นคนชอบกินข้าวเหนียวหมูปิ้งอย่างมาก แต่ก็พยายามจะลดการซื้อให้น้อยลงเพราะกลัวมะเร็ง

แต่ถ้าร้านหมูปิ้งหันมาใช้เตาปิ้งแบบลดควัน ก็คงทำให้ผู้บริโภคปลอดภัยมากขึ้น ถือว่า ผู้ขายได้บุญ เพราะเห็นแก่สุขภาพผู้บริโภค

ผู้ค้าขายอาหารที่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค มักจะเจริญรุ่งเรืองนะครับ ขอบอก

ซึ่งหากมีผู้ค้าอาหารปิ้งย่างหันมาใช้เตาย่างลดควันประหยัดพลังงานแบบนี้กันเยอะ ๆ

ต่อไปก็จะมีผู้ผลิตเตาแบบนี้มากขึ้น ราคาเตาก็อาจถูกลง และจะมีหลายขนาด หลายรูปแบบให้เลือกใช้ให้ตรงตามประโยชน์ใช้สอยของอาหารแต่ละประเภทมากขึ้นครับ

ดูหลักการทำงานของเตาย่างด้วยถ่านแบบประหยัดพลังงานลดควัน



ถ้าหาข้อมูลในเน็ต จะเห็นเตาย่างแบบนี้มีหลายขนาดหลายราคาตามความเหมาะสม ซึ่งผมเห็นในเน็ตว่า เตาปิ้งลดควันขนาดเล็กราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 2 พันบาท

-----------------------

ข้อมูลของ “สถาบันโภชนาการ” มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า ภายใต้ความอร่อยจากอาหารปิ้งย่าง คือ สารพิษที่ชื่อ “พีเอเอช” ที่ถูกพิสูจน์ชัดว่าก่อให้เกิด “มะเร็ง” สารนี้เกิดจากไขมันในเนื้อสัตว์ที่หยดลงบนถ่านขณะที่ให้ความร้อนต่ำและเมื่ออากาศมีจำกัดทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ จึงเกิดควันที่มีสาร “พีเอเอช” ลอยฉุยๆ ขึ้นมาเกาะที่ผิวอาหาร จะมีมากบริเวณที่ไหม้เกรียมของอาหารปิ้งย่าง

แม้จะหั่นส่วนที่ไหม้เกรียมทิ้งเพื่อขจัดสารพีเอเอชออก แต่ยังมีสารพิษอีกกลุ่มชื่อ “เอชซีเอ” ซึ่งเกิดจากสารที่มีอยู่ในเนื้อสัตว์ทำปฏิกิริยากันเองทำให้ได้สารเคมีเรียกว่า “เมลลาร์ด” ที่ทำให้เนื้ออาหารมีสีสันและกลิ่นหอม จากนั้นสารกลุ่มนี้จึงไปทำปฏิกิริยากับ “ครีเอทีน” ซึ่งเป็นสารชีวเคมีที่มีในเนื้อสัตว์ จนเกิดเป็นสารพิษก่อให้เกิด “มะเร็งชนิดเอชซีเอ” ด้วย


http://imgur.com/FPRlXi5

คลิกอ่าน วิธีทำหมูปิ้งสูตรอร่อย


2 ความคิดเห็น:

  1. สำหรับท่านที่สนใจจะเปลี่ยนไปใช้เตาไร้ควัน เพื่อสุขภาพที่ดีของทั้งผู้ขายและผู้บริโภค ขออนุญาตแนะนำ "เตาอบ-ย่างสแตนเลส ไร้ควัน" นะครับ สนใจดูรายละเอียดได้จาก http://www.facebook.com/happy.oven ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สนใจคะ แต่เข้าไปดูรายละเอียดไม่ได้เลยคะ รบกวนติดต่อ patcharin.visual@gmail.com หรือ ID Line: golfy_time ขอบคุณมากคะ

      ลบ




counter statistics