วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ผมไม่ชอบโฆษณาไทยประกันชีวิต เรื่อง เหตุผลที่ยืน






ผมเป็นคนที่รักในหลวงรัชกาลที่ 9 มาก ถ้าใครเคยอ่านบทความของผมนับเป็นสิบ ๆ บทความ ผมเขียนเพื่อปกป้องและเคารพในหลวงทั้งสิ้น

แต่ผมไม่ชอบโฆษณาไทยประกันชีวิต เรื่อง เหตุผล The Reason ที่พยายามเหลือเกินเพื่อจะให้คนดูซาบซึ้งว่า ทำไมต้องยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงหนัง



อย่างเช่น ผู้แสดงที่ออกมาพูดหน้าจอหนัง บอกว่า เพราะผมไม่เคยเห็นในหลวงนั่งเลย

ขอบอกว่า เว่อร์มาก ครับ เพราะความเวอร์เพื่อจะยกย่องเทิดทูนในหลวงแบบนี้นี่แหละที่ ที่ผมมองว่า เป็นการเทิดทูนเชิงทำลาย!!


ในหลวงทรงประทับนั่งบ่อยครั้ง เพื่อใกล้ชิดพสกนิกรของพระองค์มากขึ้น

ตัวอย่างเช่น แทนที่จะพูดว่า ในหลวงทรงไม่เคยมีวันหยุดทรงงานเพื่อราษฎร หรือหยุดห่วงใยราษฎร เป็นต้น

เช่น เมื่อหลายวันก่อน ผมดูทีวีได้สัมภาษณ์ผู้นำชาวเขาคนนึง เขาบอกว่า ได้เข้าเฝ้าในหลวงครั้งสุดท้ายที่ศิริราช เมื่อปี 2557 เพราะในหลวงทรงเรียกมาสอบถามความเป็นอยู่ของราษฎรว่า เป็นอย่างไรบ้าง พัฒนาไปถึงไหนกันแล้ว

แม้ทรงพระประชวร ก็ไม่เคยหยุดห่วงใยประชาชน


ผมว่า ไทยประกันชีวิตมีปัญหาเรื่องการนำเสนอโฆษณาในระยะหลัง ๆ มาก อย่างเช่น โฆษณาเมื่อปีก่อน ก็นำเรื่องขอทานมาทำซึ้ง แต่ผมไม่ซึ้งว่ะ เพราะมันคือการส่งเสริมขอทาน

คลิกอ่าน วิจารณ์โฆษณาไทยประกันชีวิต Unsung Hero

อย่างเรื่องการยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงหนังนั้น ส่วนตัวผมเองเมื่อครั้งยังไปดูหนังที่โรงภาพยนตร์ บอกตรง ขณะกำลังนั่งสบาย ๆ แต่อยู่ ๆ ต้องมายืนเคารพเพลวสรรเสริญพระบารมี ผมยอมรับเลยว่า ตอนเด็กๆ ผมก็เคยขี้เกียจยืน

แต่ถึงแม้ผมจะขี้เกียจยืนก็ตาม แต่ผมก็เต็มใจที่จะยืน เพราะผมถือว่า มันเป็นหน้าที่ของคนไทยที่เมื่อได้ยินเพลงสรรเสริญพระบารมีเมื่อใด ก็ต้องยืนทำความเคารพ

(ต่อมาผมจะคิดในแง่ดีว่า เมื่อเพลงสรรเสริญจบ เราก็จะได้ดูหนังแล้วเย้ ๆ)

ผมทำเพราะถือว่าเป็นหน้าที่ ผมไม่พยายามสรรหาเหตุผลมาอ้างให้ซึ้งบ้าบอคอแตกแบบที่โฆษณาไทยประกันชีวิตพยายามจะนำเสนอหรอกครับ

โอเค คนอื่น ๆ อาจซึ้งกับโฆษณากระสันซึ้งของไทยประกันชีวิต

แต่ผมไม่ซึ้ง(ว่ะ)

เพราะผมไม่ชอบการนำเสนอที่พยายามยัดเยียดให้ซาบซึ้งและเว่อร์ของโฆษณาชิ้นนี้ครับ

สำหรับผม ผมซึ้งเองได้ว่ะ เพราะผมซึมซาบมานานแล้ว มันซึ้งจากภายในออกมา ไม่ใช่อยู่ ๆ ต้องมีคนออกมาพูดแล้วผมเพิ่งจะมาซึ้ง เพิ่งจะมารู้หน้าที่ !!

หมายเหตุ ตั้งแต่ พ.ศ. 2553 เป็นต้นมา การไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมี ไม่ถือเป็นความผิดทางกฎหมายอีกต่อไป


เรายืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมี โดยหน้าที่ของการเป็นคนไทยที่ต้องถวายความเคารพองค์พระประมุขของชาติ คุณจะรักในหลวงหรือไม่ ก็แล้วแต่คน ๆ ไป หรือแม้ต่อไปจะเป็นในหลวงรัชกาลอื่น ๆ เราก็ควรยืนเคารพเช่นเดียวกัน

แต่โฆษณาไทยประกันชีวิต พยายามจะสอนประชาชนผิดๆ ว่า ที่เรายืนเคารพเพลงสรรเสริญ เพราะหัวใจ เพราะความรักที่มีต่อในหลวง ซึ่งผิดหลักการมากครับ

แม้ในปัจจุบัน จะไม่ใช่หน้าที่ตามกฎหมายแล้ว แต่ในโรงหนังเขามีกฎกติกามารยาทแบบนี้ ใครไม่อยากยืนเมื่อเพลงสรรเสริญพระบารมีดังขึ้น

คุณก็ช่วยมีมารยาทเคารพกติกาสังคมและสถานที่ ด้วยการไม่ต้องไปดูหนังที่โรงภาพยนตร์สิครับ หรือไม่ก็ เปิดโรงหนังของตัวเองไปซะ

---------------------

"ส่วนผมรักในหลวง เพราะผมเป็นคนไทย โดยที่ในหลวงไม่ต้องมาทำอะไรให้ผมด้วยซ้ำ"

ส่วนเหตุผลมากกว่านี้เคยเขียนไปแล้ว กับบทความด้านล่าง

คลิกอ่าน ทำไมคุณถึงรักในหลวง !! (เมื่อพวกล้มเจ้ามาถามคุณ)

คลิกอ่าน ทำไมต้องยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมี (ว่าด้วยกฎหมายตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน)

คลิกอ่าน การ์ตูน เหตุผลที่ยินเคารพเพลงสรรเสริญฯในโรงหนัง (ดีกว่าหนังโฆษณาไทยประกันชีวิต)


สงสัยทางไทยประกันชีวิตคงจะเชื่อที่ผมวิจารณ์ 

เพราะตั้งแต่บทความนี้ของผมเผยแพร่ออกไป โฆษณาตัวนี้ก็แทบไม่ได้ออกอากาศอีกเลย อย่างผมเพิ่งเคยเห็นออกทางฟรีทีวีช่องหลักแค่ครั้งเดียวเท่านั้น

คลิกอ่าน โฆษณาไทยประกันชีวิต ชุด โอกาส ดันตกม้าตายตอนจบ


6 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ1 มีนาคม 2558 เวลา 05:58

    เค้าก็สื่อให้ถึงว่าในหลวงทรงทำงานหนักไม่มีเวลามานั่งพักผ่อนไม่ใช่ไม่นั่ง นี้เป็นอุปมาโวหารความหมายเชิงเปรียบเทียบครับ วิชาภาษาไทยสอนบ่อยมาก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อย่ามั่วครับ ถ้าจะบอกว่า ทรงงานหนักจนไม่ค่อยมีเวลาพักผ่อน ก็พูดได้ครับ แต่จะมาบอกว่า ไม่เคยเห็นในหลวงนั่งเลย มันคือ เว่อร์ครับ
      .
      การทรงงานของในหลวง พระองค์ทรงชอบที่จะนั่งเพื่อได้ใกล้ชิดราษฏรมากขึ้ร แม้แต่การทรงงานในสวนจิตรลดา พระองค์ก็ชอบที่จะนั่งกับพื้น เวลาปรึกษากับข้าราชบริพารที่เกี่ยวข้อง

      ตามไปอ่านบทความตามลิงค์ที่ผมแนบครับ.
      โฆษณาเว่อร์ครับ ย้ำ ใช้คำพูดเว่อร์ ไม่ได้เป็นสิ่งที่ดี

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ11 มีนาคม 2558 เวลา 03:32

    ผมก็คนไทยที่รักในหลวงและคำรพสถาบันมากๆ แต่พอดูโฆษณานี้รู้สึกแปลกๆ

    เหมือนพยายามจะดร่ามา่าเกินไป แล้วก็คำว่า ไม่เคยนั่งนั่นแหละ มันไม่ใช่เหตผลที่เราต้องยืน เหตผลที่เราต้องยืน ควรทำให้เห็นถึงสิ่งที่ท่านทำให้เรา เหมือนใช้สำนวนผิดๆยังไงไม่รู้ อีกอย่างไอ้คนพูดก็ดูไม่น่าเชื่อถือ ดูลนๆ ตั้งใจท่องบทเกินไป

    ตอบลบ
  3. นี่แหละเป็นเหตุผลว่าทำไม คนไทยถึงไม่ค่อยยืนเพรระว่าขี้เกียจยิืนเหมือนคุณไง เขาเลยทำโฆษณานี้ออกมาเพื่อให้รู้ว่า เราไม่ได้ยืนด้วยคำว่าหน้าที่ หรือคำว่ากฏหมาย แต่เรายืนเพราะใจเคารพและเทิดทูน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อารมณ์ขี้เกียจมีได้ทุกคน นั่นแหละ แม้แต่ในการทำงาน
      แต่คนเราเมื่อมีหน้าที่ ก็ต้องทำตามหน้าที่
      ผมไม่โกหกตัวเองว่า ตอนเด็ก ๆ ผมก็เคยขี้เกียจ แต่แม้จะขี้เกียจบ้าง แต่ผมก็พร้อมที่จะยืน เพราะผมยืนทำหน้าที่ของคนไทยที่ต้องถวายความเคารพองค์พระประมุขของชาติ
      .
      ประเทศไทยไม่เจริญ เพราะคนไทยให้ความสำคัญกับหน้าที่น้อยไงครับ
      .
      จำไว้นะครับ หน้าที่คือสิ่งสำคัญที่สุดของการเป็นพลเมืองที่ดี
      .
      ถ้าบอกว่า ควรต้องยืนเพราะรักในหลวง ก็จะมีคนบอกว่า ถ้าผมไม่รัก ผมไม่ต้องยืนได้ไหมล่ะ
      .
      ดังนั้นผมจึงเขียนบทความเพื่อให้คนไทยยืนเพราะต้องทำหน้าที่ เพราะการทำหน้าที่คือสิ่งสำคัญที่สุด

      ถ้าโฆษณามาบอกว่า คุณควรยืนเพราะคณรักในหลวง เท่ากับโฆษณานี้สอบตกทันที เพราะจะมีคนที่เขาจะบอกว่า เขาไม่รักในหลวง เขาไม่เคารพในหลวง งั้นเขาก็ไม่ต้องยืนใช่ไหม ?

      ตรรกะของคุณคือเหยื่อชั้นดีที่พวกล้มเจ้าชอบเอามาอ้างว่า ผมไม่รักผมไม่เคารพ ผมก็ไม่ต้องยืนได้ไหมล่ะ เพราะกฎหมายไม่ได้บังคับ

      บทความผม ต้องการให้คนไทยรู้จักการทำหน้าที่ในการจงรักภักดีและแสดงความเคารพต่อองค์พระปรุะมุขของชาติ โดยไม่ต้องเอาคำว่ารักมาแอบอ้างครับ โดยไม่ต้องเอาเรื่องที่ในหลวงทรงงานเพื่อคนไทยมาอ้างด้วย

      ลบ
  4. คิดเหมือนกันเลยค่ะว่าดูโฆษณาชุดนี้แล้ว กล่าวออกมาคนเดียว แบบยิ้มๆว่าเรื่องนี้ทำไมต้องให้ใครมาบอก มันไม่ได้ทำให้ซึ้งเลยแต่กลับคิดในอีกมุมหนึ่งว่าเพลงนี้มันฝังแน่นภายในใจมาตั้งแต่สมัยเรียนประถมเวลามีกิจกรรมวันสำคัญต่างๆก็จะต้องยืนเคารพพระองค์ท่านด้วยใจ ไม่ใช่ทำตามคนอื่นและไม่จำเป็นต้องให้ใครมาบอกหรือถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกของใครออกมาหรอกให้รับรู้ ...เพราะมันเป็นจิตสำนึกของความเป็นคนไทยอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว...

    ตอบลบ




counter statistics