วันเสาร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ส.ศิวรักษ์ สมศักดิ์เจียม ปวิน โชว์โง่ เมื่อบิ๊กตู่พูดถึงเขาอัลไต






พลเอกประยุทธ์ พูดกับนักข่าวเกี่ยวกับเทศกาลตรุษจีนว่า "จีนหมดแหละ ถึงจะคล้ำหน่อยก็จีน เดินทางมาจากเทือกเขาอัลไตไม่ใช่เหรอ?"



นายกฯ พูดเท่านี้ ฟังดูก็รู้ว่า ท่านพยายามจะพูดเล่นให้นักข่าวเอาฮา เพื่อโยงให้คนไทยคนจีนเป็นพี่น้องกัน (ต่างกับอีโง่แถลงเป็นทางการแต่โชว์โง่จะจะ)

ด้วยเหตุนี้ก็เลยทำให้บรรดาพวกนักวิชาการที่อ้างตนว่า ต่อต้านเผด็จการออกมากระตี๊กระด๊าอวดโง่กันยกใหญ่ หาว่า นายกฯ ประยุทธ์โง่

โถ ๆ ใครกันแน่ที่โง่ ??

เดี๋ยวผมจะชี้ให้เห็น ซึ่งจริง ๆ มีหลายคนที่ออกมาเยาะเย้ยพลเอกประยุทธ์กันใหญ่ เช่น สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ปวิน ชัชวาลพงษ์พันธ์  ส.ศิวรักษ์ ฯลฯ



คลิกที่รูปเพื่อขยาย


สมศักดิ์ เจียมถามว่า ใครเป็นอาจารย์สอนประวัติศาสตร์พลเอกประยุทธ์ ?




อีปวิน ก็อีกรายที่บอกว่า นักประวัติศาสตร์อนุรักษ์นิยมก็ปฏิเสธสมมุติฐานนี้ไปนานแล้ว (แล้วมันนานเท่าไหร่ล่ะอีปวิน?)

ก่อนอื่นผมขอบอกว่า ไอ้อี 2 ตัวเนี่ยสงสัยจะสอบตกคำนวณ ถึงได้โง่จริง ๆ เพราะพวกนี้มันไม่รู้หรือไงว่า พลเอกประยุทธ์เรียนหนังสือชั้นประถมศึกษาที่สอนว่าคนไทยมาจากเทือกเขาอัลไตคือหลักสูตรเมื่อ 50 กว่าปีที่แล้ว 

เพราะหนังสือแบบเรียนประถมศึกษาที่สอนเด็กไทยเมื่อ 50 กว่าปีที่แล้ว เขายังสอนว่า คนไทยอาจอพยพมาจากเทือกเขาอัลไตนั้น มาจากหนังสือหลักไทย ของขุนวิจิตรามาตราได้รับพระราชทานรางวัลและประกาศนียบัตรวรรณคดีของราชบัณฑิตยสภา เมื่อ พ.ศ. 2471 จนกระทั่งมีการบรรจุเนื้อหาเรื่องคนไทยมาจากภูเขาอัลไตลงในแบบเรียน

สุดท้าย แบบเรียนของกระทรวงศึกษาธิการตามหลักสูตรใน พ.ศ. 2521 ได้ถูกยกเลิกแนวคิดเรื่องคนไทยอพยพจากเทือกเขาอัลไตออกไป

ต่อมาในปี 2523 หนังสือศิลปวัฒนธรรมเครือมติชน ได้ไปสัมภาษณ์ขุนวิจิตรมาตรา ซึ่งตอนนั้นท่านอยู่ในวัย 83 ปี เพื่อไปถามว่า ท่านไปเอาแนวคิดเรื่องคนไทยมาจากเทือกเขาอัลไตมาจากไหน

"ผมเขียนตามของหมอดอดด์ เขาว่างั้นนะ ไม่ใช่ผมเมกขึ้นมาเองเมื่อไหร่ ผมไม่รู้หรอกว่าจริงหรือไม่จริง" ขุนวิจิตรมาตรากล่าว บทสัมภาษณ์นี้ตีพิมพ์ในนิตยสารศิลปวัฒนธรรมฉบับเดือนมีนาคม พ.ศ.2523

ต่อมาสุจิตต์ วงศ์เทศ นักค้นคว้าด้านประวัติศาสตร์ ตีพิมพ์หนังสือ "คนไทยอยู่ที่นี่ ที่อุษาคเนย์" เมื่อ พ.ศ.2537 ระบุว่า คนไทยไม่ได้มาจากไหน แต่อยู่ที่อุษาคเนย์มาแต่เดิม ภูมิภาคนี้ประกอบด้วยชาติพันธุ์หลากหลาย หนึ่งในนั้นพูดภาษา "ตระกูลไทย" กระจายตั้งถิ่นฐานอยู่ตามที่ราบลุ่ม

ในหุบเขาต่างๆ ทางภาคใต้ของประเทศจีน (ในอดีตนับเป็นส่วนหนึ่งของอุษาคเนย์) และบางส่วนของประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ ก่อนจะ

ผ่านการเปลี่ยนแปลงทางสังคมวัฒนธรรม จากชนเผ่าหลากหลายกลายเป็นชนชาติไทยในที่สุด

"ไทย ไม่ใช่ชาติพันธุ์บริสุทธิ์ แต่ผสมผสานหลากหลายชาติพันธุ์ หลัง พ.ศ.2500 นักวิชาการยุโรปมาขุดค้นในไทย พบโครงกระดูกมากมาย คำถามคือ ที่นอนในหลุมนี่ใช่คนไทยไหม คำถามเรื่องคนไทยมาจากไหน จึงทวีความสำคัญมากขึ้น เลยเกิดการศึกษาต่อเนื่อง ในที่สุดทฤษฎีเรื่องอัลไตก็พังไปเอง เพราะไม่มีหลักฐาน" สุจิตต์กล่าว

ผลงานของสุจิตต์ 4 เล่มต่อไปนี้ ช่วยอธิบายเรื่องเกี่ยวกับ "คนไทย" ได้เป็นอย่างดี อาทิ

1.คนไทยไม่ได้มาจากไหน? พิมพ์ครั้งแรก พ.ศ.2527

2.คนไทยอยู่ที่นี่ พิมพ์ครั้งแรก พ.ศ.2529

3.คนไทยอยู่ที่นี่ ที่อุษาคเนย์ พิมพ์ครั้งแรก พ.ศ.2537

4.คนไทย มาจากไหน? พิมพ์ครั้งแรก พ.ศ.2548

(ที่มาข้อมูลเรื่องคนไทยมาจากไหน มติชนออนไลน์)

เห็นไหมครับ ถ้าเราดูเงื่อนไขของเวลา พ.ศ. จะเห็นได้ว่า พลเอกประยุทธ์เรียนหลักสูตรเก่าในแบบเรียนเรื่องคนไทยมาจากเทือกเขาอัลไตก่อนจะถูกยกเลิกในปี 2521

แถมหนังสือที่ สุจิตต์ วงศ์เทศ นักเขียนประวัติศาสตร์ในเครือมติชน ก็เพิ่งจะตีพิมพ์เรื่องคนไทยไม่ได้มาจากไหน ครั้งแรกเมื่อปี 2527 เอง

แน่นอน ถ้าถามว่า พลเอกประยุทธ์พลาดไหม ที่ไม่รู้ว่า ความเชื่อเรื่องคนไทยมาจากเทือกเขาอัลไต ถูกยกเลิกไปแล้ว

ก็ต้องตอบว่า พลเอกประยุทธ์พลาดจริง ๆ

แต่ผมถามว่า คนไทยที่เรียนหนังสือรุ่นพลเอกประยุทธ์ ที่ไม่ได้มีอาชีพเป็นนักประวัติศาสตร์หรือนักวิชาการ หรือครูบาอาจารย์ จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า ประวัติศาสตร์ไทยในตอนนี้เขาเชื่อใหม่ว่า คนไทยไม่ได้มาจากเทือกเขาอัลไต ?

ถ้าจะด่าพลเอกประยุทธ์ว่า ไม่หัดตามทันประวัติศาสตร์เลย ไม่หัดอ่านหนังสือประวัติศาสตร์ไทยที่ปรับปรุงแล้วเลย ก็ด่าได้ เพราะท่านอาจไม่ได้สนใจตามเรื่องแบบนี้เท่าไหร่ หรือท่านอาจเคยรู้มาแบบผ่านหูแล้วก็ลืมไปแล้วก็ได้ เลยจำได้แต่ความรู้ที่เคยเรียนมาตอนเด็ก ๆ

เพราะทหาร เขาคงสนใจเรื่องปกป้องชาติในปัจจุบัน ติดตามความรู้ความทันสมัยเรื่องอาวุธยุทโธปกรณ์ (เช่นGT200 ฮา) และหลักสงครามสมัยใหม่มากกว่า เลยไม่มีเวลามาสนใจเรื่องประวัติศาสตร์คนไทยมาจากไหน

แต่ถ้ามีคนถามเพื่อหวังแดกดันท่านว่า ใครเป็นครูสอนประวัติศาสตร์ให้พลเอกประยุทธ์ล่ะก็ ผมว่า ไอ้คนถามแบบนี้นั่นแหละโง่กว่า เพราะครูสอนประวัติศาสตร์ของพลเอกประยุทธ์ก็คงสอนว่า คนไทยมากจากเทือกเขาอัลไตนั่นแหละ

ขนาดผมอ่อนกว่าพลเอกประยุทธ 20 ปี ผมยังเคยถูกครู สปช. สมัยป. 5 มาสอนผมเลยว่า คนไทยมาจากเทือกเขาอัลไต ทั้ง ๆ ที่หลักสูตรเก่าน่าจะถูกยกเลิกไปแล้ว แต่ครูเขาเรียนมาจากหลักสูตรเก่า ก็เลยเอามาเล่าให้นักเรียนฟังอีก เพราะแบบเรียนสมัยที่ผมเรียนก็ไม่ได้บอกว่า คนไทยมาจากไหนกันแน่

แต่เพราะผมเป็นคนชอบอ่านหนังสือและสื่อที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ผมยังจำได้เลยว่า พวกนักวิชาการและนักประวัติศาสตร์ไทยก็เพิ่งจะออกยืนยันอย่างพร้อมเพรียงกันว่า คนไทยไม่ได้มาจากเทือกเขาอัลไตในช่วงประมาณ 30 ปีให้หลังนี่เอง เหตุเพราะอ้างเรื่องขุดค้นพบอารยธรรมบ้านเชียงเป็นหลักนี่แหละ

ดังนั้นที่อีปวิน บอกว่า นักประวัติศาสตร์เขาปฏิเสธสมมุติฐานนี้มานานแล้ว มันเองก็ไม่ได้ระบุว่าที่ว่านานแล้ว แล้วมันนานเท่าไหร่ล่ะ ?

แต่ถ้าใครฉลาดหัดคิดหัดคำนวณเวลาและอายุของพลเอกประยุทธ์ดู คนฉลาดก็จะรู้ว่า พลเอกประยุทธ์ได้เรียนหลักสูตรเก่าของไทย

----------------

ส่วน ส.ศิวรักษ์ ก็ได้แสดงความเห็นในเรื่องนี้ แต่กลับพลาดเอง เพราะ ส.ศิวรักษ์ ใส่เต็ม ๆ ว่า แนวคิดเรื่องคนไทยมาจากเทือกเขาอัลไต มาจากหนังสือของหลวงวิจิตรวาทการ ทั้ง ๆ ที่ความจริงมาจากขุนวิจิตรมาตราต่างหาก



จริง ๆ แล้ว ประวัติศาสตร์โบราณที่อายุเกิน 1,000 ปีขึ้นไป ไม่มีใครมันรู้จริง 100 % หรอกครับ

อย่างผมจะบอกว่า คนสยามต่างหากที่สร้างนครวัตนครธม คุณผู้อ่านจะเชื่อผมไหมล่ะ เพราะสยามคือเป็นสายพันธุ์ขอมอีกเผ่าหนึ่ง ส่วนขแมร์ ก็เป็นขอมอีกเผ่าหนึ่ง

และดั้งเดิมคนสยามก็ไม่ใช่คนไทยสาย ไทยใหญ่ ไทยลาว ไทยลื้อด้วย แต่เชื้อสายไทยเหล่านั้นมาผสมกับคนสยามที่นี่ (หลังจากชาวสยามอพยพหนีการรุกรานของพวกขแมร์ออกจากแถบนครวัดมา) จนกลายเป็นไทยผสมในทุกวันนี้ไง แล้วต่อมาก็ผสมกันอีกหลายเผ่าพันธุ์เรื่อยมา (ใครสนใจประวัติชาวสยามมากกว่านี้ไปอ่านตามลิงค์บทความด้านล่างสุด)

คลิกอ่าน ขอมไม่ใช่เขมร กูจะเรียกเขมรให้หนักหัวพ่อของไอ้ปึ้ง


ฉะนั้น ใครที่ไม่รู้เรื่องประวัติศาสตร์ไม่ใช่คนโง่หรอกครับ แต่คนที่คำนวณเลขตกนั่นแหละอาจจะโง่กว่า เพราะประวัติศาตร์โบราณอาจเปลี่ยนแปลงได้อีก หากค้นพบหลักฐานใหม่ ๆ ที่น่าเชื่อถือมากกว่า

อย่างเช่น ได้มีการค้นพบว่า ชนเผ่าไต้หวันโบราณ ชนเผ่าฟิลิปปินส์ และชาวโพลีนีเชี่ยนแถบหมู่เกาะนิวกินี เป็นชนเผ่าสายพันธุ์เดียวกัน เพราะใช้เรือรูปทรงเดียวกัน

โดยเริ่มต้นเผ่าพันธุ์ที่ไต้หวัน แล้วอพยพด้วยเรือตามรูปข้างล่างลงใต้เรื่อยมาจนถึงฟิลิปปินส์ เลยไปถึงหมู่เกาะทางตอนใต้แถบนิวกีนี



แต่เอ คนฟิลิปปินส์ ทำไมหน้าคล้ายคนไทยหว่า ?

คลิกอ่าน akecity คุยกับพระเจ้าเรื่องฟิลิปปินส์


6 ความคิดเห็น:

  1. เนี่ยแหละ สลิ่มแท้ๆ ด่าคนที่อยากด่า หลับหูหลับตาปกป้องคนที่อยากปกป้อง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ควายแดงแท้ก็ยิ่งกว่าล่ะวะ 5555
      หาเหตุผลมาหักล้างสิควายแดง

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ1 มีนาคม 2558 เวลา 09:10

      รู้หรือไม่รู้ก็เกิดได้ทุกคน ไม่ใช่อวยไม่ลืมหูลืมตา มีคนว่าก็ฟังเขาบ้าง อย่างน้อยจะได้รู้ในเรื่องที่ตัวเองคิดว่าถูก ก็เห็นๆอยู่ว่าปล่อยไก่ ก็โดนแซวมันก็ธรรมดา มองเป็นเรื่องธรรมดาบ้าง จะได้ไม่ต้องหาเหตุผลเยอะ ถูกหรือผิดไม่ได้อยู่ที่สีเสือเสมอไป ถ้ามองธรรมดาก็เห็น จะมองผ่านสีนั้นสีเสื้อนี้ทำไม อย่าให้ความเกลียดมาอยู่เหนือความถูกต้อง จะได้เคารพกันทุกฝ่าย

      ลบ
    3. ได้อ่านบทความหรือเปล่า ผมก็บอกว่าบิ๊กตู่พลาด
      แต่คนแซวเสือกแซวโง่ ๆ กลายเป็นโง่กว่า
      คุณกลับไปอ่านบทความซะก่อน ไม่ใช่แสดงความเห็นแบบไม่ได้อ่าน เพราะมันคือการโชว์โง่ของคุณ

      คุณรีบไปถามคนรุ่นปู่รุ่นย่า อายุ 60 ปีขึ้นไปซะก่อน แล้วจะรู้ว่า คนรุ่นนี้เขาเรียนมาแบบนี้ทั้งนั้น

      ลบ
  2. งั้นประยุดก็เป็นไอ้โง่ที่ไม่อัพเดทประวัติศาสตร์ โชว์เป็นไอ้โง่ถือปืน มันก็ยังคงเป็นไอ้โง่ถือปืนนั่นแหละ ขี้ฝุ่นใต้ตีนบิ้กตูบก็แค่ออกมาเห่าแก้ต่างให้ผู้นำโจรของตัวเองก็แค่นั้นแหละ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. กูว่ามึงน่ะโง่กว่า ไอ้ฝุ่นใต้ตีนหงอกเจียม เพราะมึงอ่านบทความไม่แตก หรือไม่ได้อ่านเลยว่ะ ว่ากูเขียนว่าอะไร มึงถึงยังถามคำถามโง่ ๆ ทั้งที่กูตอบในบทความไปแล้ว
      .
      ประวัติศาสตร์ไม่มีอะไรถูกต้องไปตลอดหรอกว่ะ แล้วทหารแก่ ๆ ถ้าเขาไม่อัพเดทประวัติศาสตร์ก็ไม่แปลก มึงลองไปถามปู่ย่าตายายของมึงดูสิ รู้ประวัติศาสตร์กันทุกคนนักเหรอ ถุย !!
      ถ้าญาติพี่น้องคนแก่ของมึงยังรู้ประวัติศาสตร์ไม่หมด ก็อย่าสะเออะเลย

      ไอ้หงอกเจียมมันนักวิขาการประวัติศาตร์ มันก็ต้องรู้อยู่แล้ว โธ่ แค่คำว่า ฝุ่นใต้ตีน มึงยังไม่รู้ความหมายที่ถูกต้อง มึงยังเอามาโชว์โง่ใข้แบบคนไม่มีการศึกษา 555 พวกล้มเจ้ามันโชว์โง่คำว่า ฝุ่นใต้ตีน โดยไม่รู้ว่า มันนะโชว์โง่แท้ ๆ
      งั้นมึงก็เป็นฝุ่นใต้ตีนได้หงอกเจียมละกัน ถถถ!!

      ลบ




counter statistics