วันเสาร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ทำไมประเทศจีนถึงรวยกว่าประเทศอินเดีย






คุณรู้ไหม คนอินเดีย กับ คนจีน มีความฉลาดพอ ๆ กัน เป็นอู่อารยธรรมที่สำคัญของโลกเหมือนกัน แถมมีประชากรเกิน 1 พันล้านคนด้วยกันทั้งสองประเทศ

ในทางเทคโนโลยีของอินเดีย ก็เด่นไม่แพ้ชาติใดในโลก

แต่ที่อินเดียจนกว่าจีน ทั้ง ๆ ที่จีนมีประชากรมากกว่าอินเดียถึง 300 ล้านคน

ก็เพราะ อินเดียเป็นประชาธิปไตย แต่จีนเป็นคอมมิวนิสต์

เพราะทุนนิยมแบบเสรีในอินเดีย ทำให้มีโอกาสเกิดความแตกต่าง ความเหลื่อมล้ำทางฐานะได้มากกว่า

ในขณะที่จีน เป็นทุนนิยมแบบคอมมิวนิสต์ จึงสามารถใช้กฎหมายที่เด็ดขาดควบคุมไม่ให้พวกนายทุนเอาเปรียบสังคมมากจนเกินไป จึงสามารถจัดสรรทรัพยากรได้ดีกว่าการเป็นประชาธิปไตยและทุนนิยมโดยสมบูรณ์

เพราะถ้าจีนเป็นประชาธิปไตยและทุนนิยมเสรีโดยสมบูรณ์ รับรอง จีนจะจนกว่าอินเดีย เพราะสันดานคนจีนมักมีความเห็นแก่ตัวมากกว่าคนอินเดีย คนรวยจีนจะกดขี่คนจนอย่างหนักไม่แพ้ในสมัยราชวงศ์ชิงที่ขุนนางและพ่อค้าร่วมกันขูดรีดคนจน

ดูได้จากตัวอย่าง กรณีนมปนเปื้อนสารเมลามีนในจีน และ ของเล่นเด็กที่จีนผลิตมีสารอันตรายปนเปื้อนมาก นั่นเพราะ พ่อค้าจีนที่เลวๆ มักเห็นแก่ได้ จนไร้จริยธรรม

(กรณีเจ้าของโรงงานผลิตนมปนเปื้อน ถูกศาลตัดสินประหารชีวิตไปแล้ว)

ถ้าอินเดียเป็นคอมมิวนิสต์กึ่งทุนนิยมแบบจีน ระบบชนชั้นวรรณะ จะถูกทำลายลง จะทำให้ประชาชนที่เคยถูกกดด้วยชนชั้นวรรณะ จะมีความทะเยอทะยานอยากก้าวพ้นฐานะที่ยากจนมากขึ้น

แต่นั่นแหละมันเป็นเรื่องของคนในประเทศของเขาเลือกเอง
ชาติอื่น ๆ ไม่ควรเสือก !!

ที่สำคัญ ระบบชนชั้น และความเชื่อในเรื่องเทพเจ้าของคนอินเดีเข้มแข็งมากจนยากที่จะเปลี่ยนแปลง

(ผมเปรียบเทียบเฉพาะประเทศที่ทรัพยากรน้อย และมีคนมากเป็นพันล้านเท่านั้น ที่ระบอบคอมมิวนิสต์กึ่งทุนนิยม ดูจะมีข้อดีกว่าประชาธิปไตย อันนี้แค่ความคิดของผมคนเดียว ซึ่งการเปรียบเทียบนี้ใช้เฉพาะสองประเทศนี้เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับประเทศอื่น ๆ และเอามาใช้ในบริบทเดียวกันไม่ได้)

-----------------

มีเพื่อนถามว่า สหรัฐอเมริกา กับ จีน ใครไม่น่าไว้ใจมากกว่ากัน ?

ตอบ ถ้ามองที่ผลประโยชน์เป็นตัวตั้ง สหรัฐอเมริกาสนับสนุนทุกรัฐบาลที่มันได้ผลประโยชน์ครับ

ถ้าเทียบระหว่างจีนกับสหรัฐ จีนดูจะเป็นมิตรแท้กับไทยมากกว่าครับ

1. จีนเคยช่วยไทยปราบคอมมิวนิสต์ในไทย
2. รัฐบาลโจวเอินไหล แอบติดต่อลับ ๆ กับรัฐบาลไทย เพื่อเหลือช่วยไทยมาตลอดในช่วงที่รัฐบาลไทยประกาศต่อต้านลัทธิคอมมิวนิสต์ เพราะไทยเกรงใจสหรัฐ แต่แอบคบลับ ๆ กับรัฐบาลโจวเอินไหล
3. จีน เทิดทูนสถาบันกษัตริย์ไทย มากกว่าที่สหรัฐกระทำ

แต่แน่นอน ประเทศจีนเขาก็เห็นแก่ผลประโยชน์ของประเทศเขามาก่อน ฉะนั้น ไทยเราจึงต้องคบสองทาง เพื่อคานอำนาจระหว่างสหรัฐและจีน

เช่นเดียวกัน รัฐบาลไหนให้ผลประโยชน์สหรัฐ ให้ผลประโยชน์จีน ทั้งสองประเทศเขาก็ต้องให้การสนับสนุนรัฐบาลนั้น ๆ

แต่จีนดีตรงที่ เป็นคนเอเซียเหมือนกัน มีเชื้อสายคนจีนในคนไทย ยังผูกพันธ์กันโดยประเพณี วัฒนธรรม และทางสายเลือด จึงทำให้ยังไง ๆ คนเอเซียด้วยกันย่อมเชื่อใจกันมากกว่าไปเชื่อฝรั่งอย่างสหรัฐ

คบจีนจึงปลอดภัยกว่า


-----------------

พอดีมีเพื่อนเข้ามาถกเรื่องจีน ผมเลยนำที่ผมตอบมาเพิ่มเติมอีกตามนี้

ว่าด้วยกรณีจีน เปรียบเทียบกับ สิงคโปร์

จีนจะมีปัญหาเชื้อชาติและศาสนารุนแรง แน่นอน ถ้าไม่ใช่ระบบคอมมิวนิสต์ เพราะทรัพยากรที่มีคือพวกแร่ แต่การผลิตอาหารของจีนไม่ค่อยพอกิน

ผมค่อนข้างเชื่อในสมองคนจีนว่า วันนี้พวกเขาได้เลือกหนทางที่ถูกต้องแล้ว

เพราะคนจีนเก่งเกิน ยิ่งถ้ามีพวกเก่งแต่โกงเยอะ ๆ ยากที่จะมีระบบที่ดีได้เหมือนสิงคโปร์ นั่นเพราะสิงคโปร์เป็นประเทศเล็ก ๆ จำนวนประชากรน้อย และมีภาวะทางวัฒนธรรมประเพณีที่รากสั้น จึงควบคุมง่ายมาก อาศัยผู้นำที่กล้าหาญและมีอำนาจมากพอ ซึ่งต่างจากจีนโดยสิ้นเชิง

ถ้าศึกษาประวัติศาสตร์จีนมาตลอด จะรู้ว่า คนจีนอดอยากมากจนต้องอพยพมาต่างประเทศเพื่อหาทางรอดตาย ส่วนอินเดียสภาพอากาศไม่รุนแรงแห้งแล้งเท่าจีน

และระบบคอมมิวนิสต์ก็ต่างจากประชาธิปไตยตรงสภาคอมมิวนิสต์ อันนี้ต้องว่ากันยาวว่า สภาคอมมิวนิสต์เขามีที่มาอย่างไร

แต่ยืนยันว่า จำนวนประชากร วัฒนธรรม ศาสนา มีส่วนแน่นอน เพราะอินเดียเป็นประชาธิปไตยจึงต้องเสรีในการนับถือศาสนา จึงไม่สามารถทำให้คนในประเทศเลิกเชื่อในบางเรื่องอย่างงมงายได้ ซึ่งเป็นปัญหาขัดขวางความเจริญในบางด้าน

แต่จีนเป็นคอมมิวนิสต์ ทำให้จำกัดสิทธิในเรื่องความเชื่อไปได้มาก แต่ระบบคอมมิวนิสต์แบบเหมาเจ๋อตุงมีข้อเสียมาก แต่เติ้งเสี่ยวผิงอ่านขาด จึงต้องใช้ระบบการเมืองและเศรษฐกิจแตกต่างกัน

เพราะผมเชื่อในมันสมองเติ้งว่า ได้เลือกทางเดินถูกให้คนจีนได้ถูกต้อง คือ 1 ประเทศ 2 ระบบ ที่ตอนนั้นขนาดพวกฝรั่งยังงง และไม่เชื่อว่า ระบบนี้จะเป็นไปได้ เพราะไม่เคยมีในโลกมาก่อน

แต่นี่แหละคือข้อพิสูจน์ว่า ทำไมจีนกำลังจะแซงอเมริกาแล้ว และแซงญี่ปุ่นไปแล้ว ด้วยระบบคอมมิวนิสต์แบบทุนนิยม

ซึ่งเวียดนามเลือกเดินตามรอยจีนแล้ว นั่นคือเอาข้อดีของสองระบบที่นำมาใช้ในประเทศ คือ การเมืองใช้คอมมิวนิสต์ เศรษฐกิจใช้ทุนนิยม

ส่วนสิงคโปรนั้น จะเอามาเปรียบกับความใหญ่โตของจีนไม่ได้เลย เพราะระบบสิงคโปร์แค่บังคับใช้กฏหมายให้เข้มงวดได้ เพราะมีผู้นำที่กล้าหาญและเข้มแข็ง ทุกอย่างก็สำเร็จโดยง่าย เนื่องด้วยขนาดประเทศที่เล็ก จำนวนประชากรมีน้อย มีรากทางวัฒนธรรมสั้น เพราะมาจากหลายชนชาติที่ผ่านความอดอยากมาแล้วทั้งสิ้น มารวมอยู่กันบนเกาะเพื่อหาทางรอดตาย แต่กรณีจีนนั้นยากกว่านั้นหมื่นเท่า

ในประวัติศาสตร์จีน มัก เข่นฆ่ากันเอง ชิงกันเป็นใหญ่ แม้แต่พ่อฆ่าลูก หรือลูกฆ่าพ่อเพื่อชิงบัลลังค์ นี่คือสันดานคนจีน ที่เป็นคล้าย ๆ คนไทยคือ ยามสงบรบกันเอง เพราะแต่ละคน อยากเป็นใหญ่ จึงมักเกิดการแตกแยกของคนในชาติเสมอ แบ่งเป็นก๊ก เป็นเหล่า

จีนเป็นแบบนี้มาตลอดประวัติศาสตร์ ระบบคอมมิวนิสต์จึงมาแก้ไขตรงจุดนี้สิ้นซาก
และเพราะความล้มเหลวของซุนยัดเซ็น และเจียงไคเช็ค ที่ไม่สามารถกำจัดพ่อค้าหน้าเลือด และนายทุนการเมืองได้ จึงทำให้ประชาชนหันไปเลือกระบบเหมาเจ๋อตุงแทนครับ

จริง ๆ แล้ว สิงคโปร์ก็ไม่ใช่ประชาธิปไตย แต่เป็นกึ่งเผด็จการ

แต่นั่นเพราะชาวสิงคโปร์เชื่อมั่นในลีกวยยูคนเดียว และโชคดีที่ลีกวนยิว ทำเพื่อชาติจริง ๆ นี่คือ ความโชคดีของสิงคโปร์

คนสิงคโปร์ลงคะแนนเลือกผู้นำเผด็จการให้มาปกครองบ้านเมือง

-----------------

ทิ้งท้าย 

ระบอบการปกครองทุกอย่างต่างมีดีมีเลวแตกต่างกัน แต่ละประเทศก็มีความเหมาะสมแตกต่างกันที่จะเลือกใช้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยมากมายนับไม่ถ้วน

แต่ที่สุดแล้วระบอบก็ไม่สำคัญเท่าคุณภาพของคน และจิตสำนึกของคนในชาติ ว่ารักชาติมากแค่ไหน ยอมเสียสละเพื่อชาติได้มากแค่ไหน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




counter statistics