วันศุกร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ติง กล่องดูทีวีดิจิตอลราคาแพง







ทางมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค บอกว่า ราคากล่องชมทีวีดิจิตอล ในต่างประเทศมีขายทั่วไปประมาณ 500 บาทเท่านั้น

ซึ่ง ทาง กสทช. เคยมีแผนว่า จะแจกราคาคูปองที่ราคา 690 บาทแก่ประชาชน แล้วต่อมาก็เปลี่ยนแปลงใหม่ว่า จะแจกคูปองมูลค่า 1,000 บาทแทน จึงทำให้ราคากล่องทีวีดิจิตอลในตลาดไทย ปรับขึ้นราคาเกิน 1 พันบาททุกยี่ห้อทันที

ทำให้ตอนนี้ไม่สามารถหาราคาที่ต่ำกว่า 1 พันบาทได้อีก ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ยังหาซื้อกล่องดูทีวีดิจิตอลในราคา 500 - 800 บาทในตลาดไทยได้

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค จึงตั้งข้อสังเกตว่า มีความไม่ชอบมาพากลเพื่อเอื้อผลประโยชน์กลุ่มธุรกิจหรือไม่

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค จึงแนะนำว่า กสทช. ควรผลิตกล่องทีวีดิจิตอลออกมาขายเองด้วย เพื่อใช้กลไกตลาดทำให้ราคากล่องลดลง


------------------------

ส่วนถ้าใครยังไม่อยากดูทีวีดิจิตอล ก็ยังสามารถดูทีวีในระบบอนาล็อก หรือทีวี 3 5 7 9 11 และไทยพีบีเอส แบบเดิม ๆ ได้ต่อไปประมาณ 5 ปีนับจากปี 2557 เป็นต้นไป สิ้นสุดปี 2562

แต่มีผู้บริโภคหลายคนได้ลองไปซื้อกล่องดูทีวีดิจิตอลมาดูกันแล้ว ต่างบอกว่า กล่องเบาหวิว เหมือนแทบไม่มีเครื่องอะไรอยู่ข้างในเลย

ก็นั่นแหละครับ ที่เขาเรียกว่า พ่อค้าเขาก็ขายเอากำไรกันเต็มที่ เพื่อสนองความอยากดูทีวีดิจิตอลของคนไทยที่มีจำนวนมาก

ถ้า กสทช. ไม่สนใจแก้ปัญหาสินค้าราคาแพงให้คนไทย คนไทยก็จะต้องซื้อกล่องดูทีวีดิจิตอลราคาแพง ๆ เพื่อให้นายทุนได้ฉวยโอกาสร่ำรวย

ความอยากของคนไทยต้องแลกด้วย ต้องจ่ายแพงกว่าปกติอยู่เสมอ 

คล้าย ๆ ตอนบอลยูโร กล่องดูดาวเทียม GMMZ ราคาขาย 1,590 พอจบบอลยูโร ลดเหลือ 900 บาท ก็เคยมาแล้ว จนบรรดาช่างติดตั้งดาวเทียมเซ็งตาม ๆ กัน เพราะต้นทุนซื้อมาขายต่อตอนแรกราคา 1,200 บาท

อยู่ ๆ แกรมมีมาหั่นราคาเหลือไม่ถึงพัน ขาดทุนกันระนาว ทั้ง ๆ ที่คุณภาพกล่องเป็นแค่วัสดุกระป๋องเบา ๆ เท่านั้น

เดี๋ยวนี้พอกระแสทีวีดิจิตอลมาแรง วันนี้กล่องดูดาวเทียม GMMZ ราคาไม่ถึง 700 บาทแล้ว

--------------

ทำไม กสทช. จึงต้องแจกคูปองซื้อกล่องทีวีดิจิตอล ?

ประเด็นคือว่า ถ้า กสทช. ไม่แจกคูปอง จะทำให้ทีวีดิจิตอลตายครับ

เพราะคนไทยมีปริมาณเท่าเดิม แต่ช่องทีวีมีมากขึ้น ทีวีเดิม 3 5 7 9 จะได้เปรียบที่มียอดโฆษณามากอยู่แล้ว คนไทยส่วนใหญ่ก็จะไม่คิดซื้อกล่องดิจิตอล

ทีนี้ เมื่อไม่มีคนย้ายไปดูทีวีดิจิตอล ช่องทีวีดิจิตอลที่ประมูลมาแพง ก็จะไม่มีโฆษณาเข้า ทีวีดิจิตอล 48 ช่องก็จะเจ๊งในที่สุด เพราะไปแย่งโฆษณาจากทีวี 3 5 7 9 เดิมไม่ได้ครับ

กสทช. จึงจะนำเงินที่ได้จากการประมูลทีวีดิจิตอลมาแจกเป็นคูปองให้ประชาชน เพื่อให้มีปริมาณคนดูมากพอ ที่จะให้ทีวีดิจิตอลทั้ง 48 ช่องอยู่ได้ เพราะต้องแยงคนดูที่มีปริมาณเท่าเดิมกันอยู่แล้ว
แต่ปัญหาคือ เดิม กล่องทีวีดิจิตอลราคาอยู่ที่ 500 - 800 บาทเท่านั้น

แต่ พอ กสทข. บอกจะแจกคูปองมูลค่า 1 พันบาท ก็เลยทำให้พวกบริษัทขายกล่องทีวีดิจิตอลฉวยโอกาสปรับราคากล่องขึ้นไปเกิน 1 พันบาททุกยี่ห้อครับ



1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ2 พฤษภาคม 2557 เวลา 23:08

    จิงๆแล้วมันควรจะฟรีก็ที่ประมูลกันไปนั่นนะมันสมบัติของคนไทยทั้งชาติไม่ใช่หรือ แล้วอย่างงี้จะตั้งกสทชไปทำซากอะไรไม่เห็นมีประโยชน์เปลืองงบ มีไปก็ไม่ได้ช่วยให้คนไทยได้ประโยชน์แต่มีไปเพื่อช่วยนายทุนเจ้าของกล่องที่ออกมาโวยวาย เป็นเจ้าลิขสิทธิ์กีฬาดัง เกรงของๆตัวจะขายไม่ได้ ดูๆไปชักสงสัยบ้านเมืองนี้เป็นของนายทุนหรือไง คนไทยธรรมดาๆทั่วๆไปเสียงไม่ดังหรือยังไงน้อ

    ตอบลบ




counter statistics