วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

โน้ส 11 กับมุกตลกล้อเลียนจังหวัดยะลา







บังเอิญเห็นข่าวชาวยะลาท้วงกรณี โน้ส อุดม แต่พานิช แสดงทอล์คโชว์ เดี่ยว 11 โดยได้นำการเดินทางไปท่องเที่ยวจังหวัดยะลาของตนเอง แล้วเจอสิ่งต่าง ๆ ที่ชาวยะลา และคนไทยทั้งประเทศไม่อยากให้เกิดขึ้น นำมาสร้างเป็นมุกตลกเรียกเสียงฮาจากผู้ชมในฮอลล์มากมายนั้น

ผมคงไม่เท้าความมากนะครับ จะขอเข้าความเห็นของผมในกรณี โน้ส เดี่ยว 11 เล่นมุกล้อเลียนเหตุการณ์ความรุนแรงใน 3 จังหวัดภาคใต้ โดยเฉพาะที่จังหวัดยะลา เลยแล้วกัน

คือ กระแสในโลกออนไลน์ส่วนใหญ่จะไม่เห็นด้วยกับการที่โน้สเล่นมุกนี้ แต่ผมก็ยังเห็นอีกหลายคนได้แสดงความเห็นในหลายเพจโดยเข้าข้างโน้ส ในทำนองว่า พวกเขารู้จักแยกแยะว่าอะไรคือมุกตลก อะไรคือเรื่องจริงหรือไม่จริง

แต่สำหรับ คห.ของผม ผมว่า ในกรณีนี้เราต้องใช้หลัก "เอาใจเขามาใส่ใจเรา" มาใช้พิจารณาครับ

หลายคนที่บอกว่า รู้จักแยกแยะว่าอะไรคือมุกตลก อะไรคือเรื่องจริงนั้น นั่นเพราะพวกเขาไม่ใช่คนยะลา ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่เกิดเหตุการณ์ความรุนแรง พวกเขาย่อมไม่เข้าใจความรู้สึกของคนยะลาที่เขาต้องประสบเหตุการณ์ความรุนแรงเลวร้ายเหล่านั้น

กรณีโน้ส อุดม เล่นมุกล้อเลียนเหตุการณ์ก่อการร้ายในจังหวัดยะลา คนที่จะตัดสินได้ว่า มุกแบบนี้สมควรนำมาเล่นเป็นเรื่องตลกโปกฮาหรือไม่ ก็คือ คนยะลาที่อยู่ในพื้นที่เองนั่นแหละ ที่จะตอบได้ดีที่สุด

ส่วนคนที่ไม่ใช่คนยะลา ย่อมพูดได้ง่าย ๆ ว่า เพราะพวกผมรู้จักแยกแยะ

นั่นเพราะคนที่พูดแบบนี้ เขาไม่เคยพบความสูญเสียแบบที่คนยะลาประสบพบเจอ เช่น ญาติสนิทหรือคนที่รักตายจากถูกลอบวางระเบิด หรือถูกคนร้ายขี่รถมอเตอร์ไซค์ แล้วตามมาประกบยิงพ่อหรือแม่ต่อหน้าต่อตาตัวเอง

อย่างเช่น ถ้าสมมุติว่าผมเป็นคนยะลา (ซึ่งผมเองก็มีพ่อเป็นทหารจริง ๆ)  แล้วพ่อผมถูกสังหารจากกลุ่มผู้ก่อการร้ายด้วยการลอบวางระเบิดกลางถนน ถามว่า ผมจะฮากับมุกตลกที่นำเรื่องเหตุการณ์ลอบวางระเบิดกลางถนน หรือเหตุการณ์คนร้ายดักซุ่มยิงกลางทาง หรือไม่ ?

ผมว่า ผมคงไม่ฮากับมุกแบบนี้แน่นอน หากใครนำเรื่องที่โหดร้ายแบบนี้มาใช้เล่นเป็นมุกตลกหากิน

เฉกเช่นเดียวกัน หากคุณโน้ส อุดม เป็นคนยะลา แล้วมีญาติสนิทของคุณโน้ส ต้องมาตายเพราะเหตุการณ์ความรุนแรงในยะลา ถามว่า คุณโน้สจะนำเรื่องแบบนี้มาเล่นเป็นมุกตลกหรือไม่ ?

เช่น คุณโน้ส อาจเล่าว่า "แม่ผมเดินไปซื้อล๊อตเตอรี่ในตลาด แล้วแม่ผมก็โดนระเบิดที่คนร้ายลอบวางไว้ที่รถมอไซค์หน้าร้านขายล๊อตเตอรี่ จนแม่ผมถูกระเบิดจนร่างเละตายคาที่"

แล้วคนดูก็หัวเราะ ฮา ๆๆๆๆ

ถามว่า มุกแบบนี้สมควรเล่นหรือไม่ ??

หรืออย่างบางคนแสดงความเห็นว่า ก็เหมือนที่โน้ส นำชีวิตในวัยเด็กที่เป็นเรื่องเศร้ามาเล่าให้ตลกนั่นแหละ คนเราต้องรู้จักแยกแยะสิ

ถามว่ามุกตลกจากเหตุการณ์ในวัยเด็กของโน้ส มีเรื่องการตายมาล้อเลียนหรือไม่ ?

แล้วเหตุการณ์ในวัยเด็กที่โน้ส นำมาเล่า มันก็เป็นเหตุการณ์ที่ผ่านไปแล้ว จบลงไปแล้ว และเป็นเรื่องส่วนตัวของคุณโน้สเองจริง ๆ ก็ย่อมนำมาเล่าให้ตลก สนุก เพื่อเป็นแง่คิดดี ๆ แก่คนดูนั้นย่อมทำได้แน่นอน

แต่เหตุการณ์ความรุนแรงใน 3 จังหวัดภาคใต้ มันยังไม่จบ !!  และยังมีเหตุการณ์ความรุนแรงและความสูญเสียเกิดขึ้นอยู่ตลอดจนถึงปัจจุบัน

มารยาทของการเล่นมุกตลก เรื่องที่เป็นข้อห้ามอย่างยิ่ง เช่น
1. ไม่ควรนำเรื่องศาสนามาล้อเลียน
2. ไม่ควรนำเรื่องความตายหรือความสูญเสียญาติพี่น้องของคนอื่นมาล้อเลียน
3. ไม่ควรนำเรื่องเชื้อชาติมาล้อเลียน
4. ไม่ควรนำเรื่องเหตุการณ์ก่อการร้ายจนมีคนบาดเจ็บล้มตาย มาล้อเลียน

แม้โน้ส อุดม จะไม่ได้ระบุเฉพาะเจาะจงถึงการตายของใครก็ตาม แต่เรื่องความรุนแรงใน 3 จังหวัดภาคใต้ ถือว่า เป็นเรื่องละเอียดอ่อนต่อความรู้สึกของคนที่นั่นอย่างมาก เพราะมีผู้สูญเสียและผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงจากเหตุการณ์ความรุนแรงเหล่านี้นับหมื่นคนในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา

แต่ถ้านับคนทั้ง 3 จังหวัดภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงเหล่านี้ ก็มีนับแสน ๆ คน

และที่จริงคนไทยทั้งประเทศก็ได้รับผลกระทบทั้งทางจิตใจ จากความสูญเสียญาติมิตร เช่น สูญเสียเหล่าทหารกล้า ตำรวจดี ๆ ครูผู้เสียสละ และข้าราชการต่าง ๆ จากทั่วประเทศที่ถูกส่งลงไปทำงานในพื้นที่ รวมถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจของประเทศไปด้วยเช่นกัน

เฉพาะงบประมาณที่ลงไปใช้เพื่อแก้ปัญหาใน 3 จังหวัดภาคใต้ในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา ก็นับหลายแสนล้านบาทแล้ว

--------------------------

พี่น้องคนไทยทุกคนใน 3 จังหวัดภาคใต้ เขายังต้องการกำลังใจอีกมาก ความรุนแรงในพื้นที่เป็นเรื่องที่ทุกคนเศร้าใจ และไม่อยากให้เกิดขึ้น

เราจึงไม่ควรนำเรื่องที่พวกเขาเศร้าใจ มาล้อเล่นให้ขำ เพราะคนในพื้นที่เขาคงไม่ขำด้วย

อย่างมุกที่โน้ส เล่นอีกมุกคือ รถตู้นำเที่ยวของโน้สขับซิ่งหนีคนยะลาที่ขี่มอเตอร์ไซค์ไล่ตาม แล้วสุดท้ายกลายเป็นแฟนคลับของโน้ส ที่อยากตามมาขอถ่ายรูปด้วยเท่านั้น

แล้วโน้ส ก็ปล่อยมุกว่า ตอนถ่ายรูปต้องแอบคลำตัวแฟนคลับ เพื่อจะคลำดูว่า แฟนคลับคนนี้ได้พันระเบิดติดตัวมาด้วยหรือเปล่า

ท่าคลำตัวคนยะลาของโน้ส


มุกนี้ก็ไม่ตรงกับความเป็นจริง เพราะในความจริง พวกโจร 3 จังหวัดใต้ ไม่เคยปฏิบัติการณ์แบบเปิดหน้าเปิดตาให้เห็น เพราะพวกนี้ดีแต่ลอบกัด เป็นพวกหน้าตัวเมียทั้งสิ้น

โดยเฉพาะกรณีผูกระเบิดติดตัวเพื่อเป็นระเบิดพลีชีพนั้น พวกโจร 3 จังหวัดภาคใต้ ก็ยิ่งไม่กล้ากระทำ เพราะพวกนี้ดีแต่ตีหัวเข้าบ้าน แล้วหนีเอาตัวรอดเท่านั้น ไอ้ที่จะเสียสละชีวิตตัวเองด้วยการระเบิดพลีชีพแบบในตะวันออกกลางนั้น พวกโจร 3 จังหวัดภาคใต้มันไม่กล้าทำหรอกครับ

ที่จริงยังมีมุกเรื่องร้านก๋วยจั๊บ หรือร้านก๋วยเตี๋ยว อะไรนั่นอีก ที่โน้สใส่สีเติมแต่งเพื่อเอาฮา ทั้ง ๆ ที่เจ้าของร้าน และลูกหลานร้านนี้เขาบอกว่า ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบที่โน้สเล่าเลย

---------------------

การนำเรื่องความตาย และความสูญเสียญาติพี่น้องของผู้อื่นมาล้อเลียนของโน้ส ก็ไม่ต่างอะไรกับหนังสือพิมพ์ชาลี เอปโดของฝรั่งเศส ที่ชอบนำเรื่องการตายหรือความสูญเสียของผู้อื่นมาล้อเลียนเช่นกัน

คลิกอ่าน การก่อการร้ายด้วยปากกาในฝรั่งเศส

ย้ำ !! ความตายหรือความสูญเสียญาติพี่น้องของผู้อื่น !!

เรื่องแบบนี้ ถือเป็นมารยาทที่ไม่ควรนำมาเล่นเป็นมุกตลกครับ โดยเฉพาะนักทอล์คโชว์อันดับ 1 ของประเทศอย่างคุณโน้ส อุดม หากคุณพูดอะไรไปก็ย่อมมีผลกระทบในวงกว้าง จึงต้องยิ่งระมัดระวังอย่างยิ่ง

ซึ่งในการแสดงเดี่ยว 11 คุณโน้สอ้างว่า จะขอแนะนำ รมว.กอบกาญจน์ เรื่องส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยในรูปแบบใหม่ ๆ

คุณโน้ส ลองถามใจตัวคุณเองดูก่อนซิว่า ที่คุณนำเรื่องการทัวร์จังหวัดยะลาของคุณมาแสดงในเดี่ยว 11 นั้น นี่เป็นการส่งเสริมหรือช่วยทำลายการท่องเที่ยวจังหวัดยะลากันแน่ ?

เพราะคนยะลาเขายังอยากให้คนไทยจากทั่วประเทศช่วยมาเที่ยวจังหวัดยะลากันมาก ๆ 

(ขอยกอีกตัวอย่าง ในสหรัฐอเมริกาก็เช่นเดียวกัน มีคลิปล้อเลียนของดาราสาวคนนึง เธอได้นำมุกลูกหลานคนอเมริกันหนีไปเข้าร่วมกับกลุ่มไอเอส มาเล่นเอาฮา 

แล้วในคลิปนั้น ดาราสาวคนนี้ทำท่าดูเศร้าเหมือนจะต้องจากครอบครัวเพื่อไปเรียนต่อที่อื่น แล้วก็ให้พ่อของเธอขับรถพาเธอไปส่ง  แต่พอถึงที่หมาย เธอกลับกระโดดขึ้นรถกระบะของกลุ่มไอเอส อย่างลิงโลดดีใจ  กรณีคลิปนี้ยังโดนสังคมอเมริกันประณามเลยครับว่า ไม่สมควรนำมุกนี้มาเล่นอย่างยิ่ง)

สุดท้ายนี้ ผมอยากฝากให้โน้ส อุดม แต้พานิช ออกมาขอโทษชาวจังหวัดยะลาเถอะครับ

ผิดไปแล้วด้วยความไม่ตั้งใจ ไม่เจตนาจะให้คนยะลารู้สึกไม่ดี ผิดพลาดไปแล้วก็รู้จักขอโทษ ผมเชื่อว่า พี่น้องชาวจังหวัดยะลาเขาย่อมให้อภัยคุณแน่นอน


----------------------

อัพเดท

หลังจากผมปล่อยบทความนี้ไปสักครึ่งวัน ก็มีผู้หวังดีหลายคนส่งลิงค์เกี่ยวกับ โน้ส อุปการะเด็กใน 3 จังหวัดภาคใต้ มาให้ผมอ่าน

ผมอยากจะบอกว่า ที่ผมเขียนบทความนี้ ผมมีเจตนาเตือนคุณโน้สด้วยความหวังดี อย่างกรณี โน้สช่วยเหลือและอุปการะเด็กและเยาวชนในพื้นที่ 3 จังหวัดนั้น มันก็คนละประเด็นกับกรณี มุกตลกล้อจังหวัดยะลาในเดี่ยว 11

คนเราต้องรู้จักแยกแยะถูกผิด เรื่องใดที่คุณโน้สทำดี เราก็ชื่นชม

แต่สิ่งใดที่เป็นเรื่องผิดพลาด เราก็ควรตักเตือนจริงไหม ? เพราะเขาเป็นบุคคลสาธารณะ

คนเรามีโอกาสผิดพลาดกันได้ทุกคน ก็แก้ไขได้ ขอโทษได้ ให้อภัยได้ จริงไหม ?

-------------------

ข่าวไทยรัฐ 30 พ.ย. 2558 โน้ส ขอโทษชาวยะลาแล้ว



จบแบบ Happy Ending นะครับ

คลิกอ่าน รวมลิงค์บทความ แฉตัวการปัญหาใหญ่ปัญหา 3 จังหวัดภาคใต้คือ...?


11 ความคิดเห็น:

  1. คนที่มีปัญญาเท่านั้นที่ฟังแล้วรู้ว่าแค่มุขตลก แต่มีคนสองสามคนไม่รู้อยูฝ่านใหนกันแน่ ออกมากล่าวว่าคนยะลาไม่พอใจที่จริงคนยะลาฉลาดพอที่จะแยกแยะว่าโน้สพูดเพื่อความบันเทิง ผมคนยะลา ญาตพี่น้องเพื่อนพ้องตลอดจนคนที่รู้จักในยะลาไม่เห็นมีใครไม่พอใจ กลับชอบที่พี่โน้สเอาเรื่องยะลามาพูดเพื่อความบันเทิง ที่สองสามคนที่ออกมาพูดว่ายะลาเสียหายท่านปกป้องยะลาหรือปกป้องพวกโจรแบ่แยกดินอดนกันแน่ ขอยำ้ว่าคนยะลาไม่ได้ไม่พอใจโน้ส แต่ไม่พอใจ พวกสองสามตัวนั้น มากกว่า (จากคนยะลา)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถามว่า คุณมีญาติพี่น้องที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความรุนแรงหรือไม่ หรือ คุณมีญาติพี่น้องที่เป็นทหาร ตำรวจ เสียชีวิตจากความรุนแรงหรือไม่ ?
      .
      คุณแน่ใจนะครับว่า มีคนยะลาแค่ 2-3 คนเท่านั้น ที่ไม่พอใจ ?
      .
      ถ้าเป็นเช่นที่คุณว่าจริง ที่ว่า คุณและญาติพี่น้องที่เป้นคนยะลา รู้จักแยกแยะได้ว่าเป็นมุกตลก ผมก็ยินดีด้วยครับ

      ลบ
    2. ผมคนยะลาครับ ญาติพี่น้องผมไม่พอใจมากครับ

      ลบ
    3. ผมเคยสร้างหมู่บ้านให้ผู้ประสพภัยสึนามิ ผมเอาการตายของญาติพวกเขามาล้อเล่นได้ไหม ? , ผมสนับสนุนอาหารเช้าให้บ้านเด็กกำพร้ามา2ปีแล้ว ผมมีสิทธิ์เอาความกำพร้าของพวกเขามาล้อเลียนไหมครับ ?

      ลบ
    4. คนมีปัญญาก็คงแยกแยะได้ครับว่าอันไหนเป็นมุกตลก อันไหนจริงจัง
      และคนมีปัญญาก็ควรจะแยกแยะได้ว่า อันไหนควร อันไหนไม่ควร
      คนมีฉลาด คือคนที่ พูดสิ่งที่ควรพูด
      แต่คนมีปัญญา คือคนที่ ไม่พูด สิ่งที่ไม่สมควรจะพูด
      สำหรับ กรณีนี้ คุณโน้ส พลาดไปทั้ง 2 อย่าง หรือคิดไม่ถึงเท่านั้นเอง ก็ขอโทษก็จบแล้ว

      ลบ
    5. ไม่ระบุชื่อ4 ธันวาคม 2558 เวลา 08:36

      ผมไม่เคยเห็นโน้ส อุดม ทำอะไรหรือพูดอะไรที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสติปัญญาของหมู่มวลผู้เสพงานของเขาเลย นอกจากเรื่องเฮฮาไร้สาระและเป็นการแสดงออกถึงสติปัญญาของผู้ท่ี่เสพงานของเขาด้วย

      ลบ
  2. ผมไม่ดูมานานแลัวนะ เพราะสันดานมักง่าย หากินแบบมักง่าย ถือโอกาส
    ผมไม่ใช่คนยะลา แต่เวลาเห็นภาพเหตุการณ์ระเบิด ก็เสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสียเสมอ เพราะถ้าเป็นคนที่เรารัก คงทำใจไม่ได้แน่ๆ เหมือนกัน ชีวิตคนอื่นไม่ใช่เรื่องบันเทิงเริงใจหรอกครับ

    ตอบลบ
  3. ผมเคยสร้างหมู่บ้านให้ผู้ประสพภัยสึนามิ ผมเอาการตายของญาติพวกเขามาล้อเล่นได้ไหม ? , ผมสนับสนุนอาหารเช้าให้บ้านเด็กกำพร้ามา2ปีแล้ว ผมมีสิทธิ์เอาความกำพร้าของพวกเขามาล้อเลียนไหมครับ ?
    ขนมปัง20แถว ไข่2แผง สามารถทำให้ผมเรียกเด็กกำพร้าว่าไอ้เด็กแม่ตายได้ไหม ?

    ตอบลบ
  4. วางระเบิดกลางร้านร้านก๋วยจั๊บยะลา มีจริงนะครับแค่ข่าวเขาลบปิดข่าวไปหมดแล้ว ไม่เชื่อ เปิดกูเกิลพิมพ์หาดูได้เลยครับได้เลยครับ ขอบคุณครับ #ผมก็คนใต้ครับ เคยไปอยู่ยะลาครับ

    ตอบลบ




counter statistics